Ngâm hồ sơ hay chậm giải quyết?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Lâm Hữu Quế (tổ dân phố 8, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) có đơn khiếu nại gửi Báo Gia Lai về việc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku không giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho ông theo đúng quy định của pháp luật. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai đã làm việc với các bên liên quan…
 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Trình bày nội dung sự việc, ông Quế cho biết: Ngày 14-2-2014, tôi làm đầy đủ thủ tục hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở (thửa đất số 38, tờ bản đồ số 46, tại tổ 15, phường Hội Phú, TP. Pleiku, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở 200 m2- N.V) nộp tại bộ phận một cửa UBND TP. Pleiku. Theo giấy biên nhận hồ sơ BN 140278478, ngày thực hiện nghĩa vụ tài chính là 21-2-2014. Tuy nhiên đến nay đã gần 2 tháng nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku vẫn không giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho tôi. Trong khi tại Điều 124, Điều 125 Luật Đất đai, Điều 134 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004, quy định thời gian giải quyết hồ sơ chuyển mục đích đất tối đa không quá 30 ngày.

Theo ông Quế, việc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku ngâm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và không chịu giải quyết là xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp và gây thiệt hại lớn cho ông. Ông Quế cũng đã ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thùy Liên (Văn phòng Luật sư Nguyễn Hữu Tự) thay ông giải quyết các vấn đề liên quan.

Quá thời hạn giải quyết hồ sơ, người được ông Quế ủy quyền đã đến làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường thì nhận được Công văn số 21/CV-TNMT về việc giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích của ông Lâm Hữu Quế do ông Nguyễn Bá Trường-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku ký ngày 18-2-2014 kẹp theo hồ sơ trả về. Nội dung Công văn như sau: “Phòng Tài nguyên và Môi trường có nhận được hồ sơ (số 140278478) đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất tại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 46, tại tổ 15, phường Hội Phú, TP. Pleiku. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra thực tế lô đất, đối chiếu bản đồ giải thửa thực hiện việc chuyển mục đích, xác định vị trí, loại đường làm căn cứ tính tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, hồ sơ của ông Lâm Hữu Quế xin chuyển mục đích đất vượt hạn mức. Phòng đã làm việc với Chi cục Thuế TP. Pleiku thì được trả lời hiện nay Chi cục Thuế chưa nhận được quy định hệ số k cho năm 2014 trên địa bàn. Vì vậy, việc giải quyết hồ sơ cho ông Lâm Hữu Quế chưa thực hiện được”.

Xung quanh Công văn số 21/CV-TNMT có rất nhiều thắc mắc được nêu ra như: Công văn được ký vào ngày 18-2-2014 tức là trước thời điểm hẹn thực hiện nghĩa vụ tài chính ngày 21-2-2014 nhưng tại sao không chuyển ngay cho ông Lâm Hữu Quế khi ông này đến làm việc mà lại kẹp vào hồ sơ trả về sau khi đã quá thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật? Hơn nữa trong công văn chỉ trả lời chung chung không trích dẫn việc vượt hạn mức nằm tại quy định, thông tư cụ thể nào… Liệu có đúng là Công văn này ký vào ngày 18-2-2014 hay chỉ là một hình thức hợp thức hóa hồ sơ?

Xung quanh đơn khiếu nại của ông Lâm Hữu Quế, sáng 16-4-2014, phóng viên Báo Gia Lai đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Trường- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku. Ông Trường khẳng định: Không có chuyện ngâm hồ sơ của ông Lâm Hữu Quế mà chỉ là chậm một hai ngày… Theo ông Trường, lý do việc giải quyết hồ sơ cho ông Lâm Hữu Quế chưa thực hiện được vì theo quy định hạn mức đất ở của UBND tỉnh hiện nay là 150 m2. Tại thời điểm ngày 18-2-2014, số k điều chỉnh vượt hạn mức sử dụng chưa được UBND tỉnh ban hành, chưa có văn bản hướng dẫn nên đối với trường hợp này (ông Quế xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở 200 m2-N.V) không giải quyết được do vượt hạn mức.

“Hiện nay, hồ sơ của ông Lâm Hữu Quế đã được nộp quay lại sau khi bổ sung tất cả các yêu cầu, điều chỉnh theo quy định và hiện hồ sơ được giải quyết theo đúng quy trình. Vào lúc 14 giờ thứ sáu ngày 18-4-2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ mời ông Lâm Hữu Quế, bà Nguyễn Thị Thùy Liên (người được ông Quế ủy quyền-N.V) đến tại Phòng để trao đổi cụ thể về vấn đề mà ông Quế khiếu nại”-ông Trường cho biết thêm.

Kiểm tra trong sổ lưu công văn của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công văn số 21/CV-TNMT có trong sổ lưu công văn. Tuy nhiên, không hiểu do vô tình hay cố ý mà dòng lưu công văn trong sổ lại nằm lọt thỏm ngay cuối trang, nằm ngoài khung và được viết tắt khá cẩu thả (ảnh).

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.