Cấp lại đất khi chưa có quyết định thu hồi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bà Đào Thị Minh Chiên, thường trú tại 62 Võ Trung Thành, phường Ia Kring, TP. Pleiku bị mất đất nhiều năm nay vì “UBND thành phố Pleiku không còn lưu giữ Quyết định cấp đất số 167/QĐ-UB ngày 11-5-1989” nên diện tích lô đất nói trên đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nguyễn Ngọc Đại và bà Trần Thị Vui, mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất?

Ngày 11-5-1989, tại Quyết định số 167/QĐ-UB của UBND thị xã Pleiku thể hiện: Đồng ý giao đất lập vườn trồng cây công nghiệp cho bà Đào Thị Minh Chiên, lô số 36, diện tích 1.200 m2, giáp làng Ngol, xã Trà Bá, thời gian sử dụng là 20 năm, do ông Võ Ngọc Bửu- Phó Chủ tịch UBND thị xã Pleiku ký.

Theo lời bà Chiên: Sau khi được giao đất năm 1989, bà đã trồng cà phê trên toàn bộ diện tích, đến năm 1990 bà phải đi công tác xa nên giao quỹ đất lại cho hai em trai là Đào Ngọc Hoàng và Đào Ngọc Chuyền trông nom đến cuối năm 1995 thì hai em trai của bà bận đi học nghề nên không có điều kiện làm vườn.

 

Bà Chiến trước lô đất của mình. Ảnh: C.L
Bà Chiến trước lô đất của mình. Ảnh: C.L

Đến năm 1996, bà phát hiện ông Nguyễn Ngọc Đại và bà Trần Thị Vui xây dựng nhà trên phần đất của bà. Bà làm đơn gửi lên UBND phường Trà Bá nhưng không được giải quyết. Năm 2007, bà tiếp tục gửi đơn khiếu nại, lúc này mới được UBND phường Trà Bá giải quyết nhưng không thỏa đáng nên bà khởi kiện UBND thành phố Pleiku ra tòa.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, lô đất của bà cấp trước đó, UBND thành phố Pleiku đã cấp lại cho ông Nguyễn Ngọc Đại và bà Trần Thị Vui trong khi chưa có quyết định thu hồi đất của bà Chiên. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Ngô Xuân Hiền-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku, người được đại diện ủy quyền tham dự phiên tòa, đã trình bày: “Quyết định cấp đất số 167/QĐ-UB ngày 11-5-1989 của UBND thành phố Pleiku hiện nay không còn lưu giữ.

Tuy nhiên bà Chiên vẫn còn sơ đồ giao đất bản chính, do đó UBND thành phố Pleiku công nhận việc bà Đào Thị Minh Chiên được cấp đất theo quyết định như trên là có thực. Nguồn gốc đất mà UBND thành phố Pleiku cấp cho ông Nguyễn Ngọc Đại và bà Trần Thị Vui dựa theo đơn xin kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và đơn xin xác minh nguồn gốc đất được UBND xã Trà Bá xác nhận ngày 2-6-1996… UBND thành phố Pleiku không có quyết định thu hồi đất của bà Đào Thị Minh Chiên là vì trong suốt thời gian cấp đất cho ông Đại-bà Vui không hề có khiếu nại của bà Chiên nên UBND thành phố không biết được bà Chiên có quyết định giao đất, do đó không tiến hành thủ tục thu hồi lại đất.

Vì vậy, UBND thành phố Pleiku căn cứ vào khoản 4, 5 Điều 14 Luật Đất đai năm 1988, và theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 26 Luật Đất đai năm 1993 giao đất cho ông Đại, bà Vui. Tại Bản án số 03/2012/HCST ngày 26-10-2012, Hội đồng xét xử do thẩm phán Đinh Thị Như Phượng làm chủ tọa đã xử bác yêu cầu khởi kiện của bà Đào Thị Minh Chiên về việc yêu câu Tòa hủy GCNQSDĐ đất số R 892117 ngày 1-9-2000, đồng thời buộc bà Chiên phải chịu án phí hành chính sơ thẩm.

Không chấp nhận quyết định thiếu chính xác của bản án sơ thẩm, bà Chiên tiếp tục làm đơn kháng cáo, tại Bản án phúc thẩm số 02/2013/HC-PT ngày 19-3-2013 của Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã nêu rõ: “Kiểm sát viên tham gia phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, chưa rõ ràng và vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, đề nghị Tòa án hủy toàn bộ vụ, chuyển hồ sơ về cho Tòa sơ thẩm xét xử lại”?

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19-4-2012, người khởi kiện bà Đào Thị Minh Chiên rút yêu cầu khởi kiện hành chính đối với UBND thành phố Pleiku và thay đổi nội dung khởi kiện: “Yêu cầu hủy GCNQSDĐ số R 892117 ngày 1-9-2000 của UBND thành phố Pleiku cấp cho ông Nguyễn Ngọc Đại. Trong đơn xin thay đổi yêu cầu khởi kiện bà Đào Thị Minh Chiên đề ngày 20-4-2012 “yêu cầu Tòa án xem xét hủy quyết định hành chính của UBND thành phố Pleiku về việc cấp GCNQSDĐ số R892117 ngày 1-9-2000 cho ông Nguyễn Ngọc Đại” đồng thời trong đơn bà Đào Thị Minh Chiên còn đề nghị Tòa thu thập: số quyết định, ký hiệu quyết định, ngày, tháng, năm ban hành quyết định.

Vì đối tượng khởi kiện vụ án hành chính là UBND thành phố Pleiku không còn do thay đổi nội dung khởi kiện lẽ ra Hội đồng xét xử đình chỉ vụ án mới đúng nhưng lại ra quyết định hoãn phiên tòa để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ bổ sung. Đồng thời tòa án sơ thẩm đã ban hành Thông báo thụ lý vụ án bổ sung số 101/2012/TB-TLVA ngày 4-5-2012 theo nội dung đơn xin thay đổi yêu cầu khởi kiện là không đúng vì đối tượng khởi kiện đã thay đổi hoàn toàn.

Như vậy, theo như trình bày của ông Ngô Xuân Hiền tại phiên tòa thì việc quản lý hồ sơ đất của người dân trong địa bàn, UBND thành phố Pleiku thiếu trách nhiệm bảo quản lưu giữ, dẫn đến thất lạc. Việc cấp GCNQSDĐ khi chưa có quyết định thu hồi là do đơn xin kê khai đăng ký quyền sử dụng đất của ông Đại- bà Vui.

Vụ kiện kéo dài cho tới thời điểm này và bà Chiên vẫn bị mất đất, UBND thành phố Pleiku vẫn vin vào nhiều lý do… để cho rằng việc lấy đất của người này cấp cho người kia khi chưa có quyết định thu hồi đất là hoàn toàn chính đáng?

Chu Loan

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.