Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang: Cam kết bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, một vài hộ dân thôn Cầu Vàng, xã Kdang, huyện Đak Đoa (Gia Lai) sinh sống cạnh Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang (Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang) phản ánh việc: Xí nghiệp này xả thải chưa qua xử lý làm ô nhiễm môi trường xung quanh và nguồn nước người dân đang sinh sống.

Chị Huỳnh Thị Vân, thôn Cầu Vàng, xã Kdang, nhà ở trước cổng Xí nghiệp, cho biết: Gia đình tôi sống ở đây 8 năm, thi thoảng trời mưa mới thấy có mùi hôi. Sức khỏe gia đình tôi vẫn bình thường. Còn gia đình ông Nguyễn Công Đoàn, thôn Cầu Vàng, sống trước Nhà máy Sản xuất Phân hữu cơ vi sinh và cách Xí nghiệp Chế biến Cao su 50 mét cũng cho biết, gia đình ông về đây sinh sống từ năm 2004. Ngày mới sống ở đây, nhiều lúc ngửi thấy mùi hôi phát tán ra từ Xí nghiệp Chế biến Cao su mà thấy lo cho sức khỏe.
 

Hồ xục oxy lắng bùn. Ảnh: H.T
Hồ xục oxy lắng bùn. Ảnh: H.T

Song, từ đó đến nay, gia đình tôi sức khỏe vẫn bình thường, nguồn nước giếng đào vẫn sử dụng tốt, không bị ô nhiễm.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau cơn mưa chiều 10-9, khu vực quanh Xí nghiệp Chế biến Cao su không thấy bất kỳ mùi hôi thối nào phát tán ra. Qua tìm hiểu thì được biết: Thời điểm này, Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang đang là thời kỳ sản xuất chính, dây chuyền hoạt động 24/24 giờ. Năm 2007, Công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tiên tiến của Singapore theo công nghệ mương oxy hóa kết hợp vi sinh công suất 1.100 m3/ngày-đêm. Nguồn nước thải của Xí nghiệp hiện chưa hoạt động hết công suất, mới chỉ 350 m3/công suất 1.100 m3.

Hệ thống xử lý nước thải của Xí nghiệp đang hoạt động hiệu quả, nước thải ra đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của pháp luật về nước thải cao su quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 01:2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiện nguồn nước thải này không đủ để phục vụ tái sản xuất mủ cao su và phục vụ sản xuất phân hữu cơ vi sinh của Công ty.

 

Ảnh: Đ.Y
Hệ thống lọc chất thải. Ảnh: Đ.Y

Từ những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường, ngày 27-8-2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra Quyết định số 75/QĐ-STNMT về việc chứng nhận Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang-Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang đã hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường triệt để theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg, ngày 22-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 14-9-2009, Xí nghiệp đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký Quyết định số 95/QĐ-STNMT phê duyệt đề án bảo vệ môi trường của “Dự án Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang”. Đồng thời, Xí nghiệp tuân thủ sự giám sát, kiểm tra định kỳ 4 lần/năm của các cơ quan chức năng theo quy định pháp luật. Mặt khác, Công ty đã đầu tư, xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2004 và đã được Trung tâm Chứng nhận phù hợp Quacert-Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp chứng nhận ISO 14001:2004/Cor.1:2009 (số MT 101/1.11.22).

Vì vậy, việc vận hành hoạt động của nhà máy luôn đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hệ thống dây chuyền của Xí nghiệp đang áp dụng công nghệ khử mùi bằng chế phẩm sinh học Gem K, với quy trình xử lý nước thải là sau khi nước thải đưa về bể gạn mủ 1 và bể gạn mủ 2, qua bể cân bằng, bể keo tụ, bể tạo bông chuyển về bể tuyển nổi và đi qua mương oxy hóa đến bể lắng, bể thổi khí, bể khử trùng được dùng bằng nước Zaven 10% để diệt những vi khuẩn có hại; sau đó đến hồ tiếp nhận bơm tái tạo sử dụng vào sản xuất mủ cao su và sản xuất phân hữu cơ vi sinh, nuôi cá và tưới cây cối.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Bửu-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang, cho biết: Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường theo hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, cam kết bảo vệ môi trường; chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư và áp dụng các tiến bộ của khoa học trong bảo vệ môi trường về ngành cao su vào sản xuất, chế biến mủ cao su đảm bảo việc bảo vệ môi trường một cách tốt nhất để tạo điều kiện cho Công ty ngày càng phát triển bền vững.

Hà Tây
 

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.