Thoát nghèo từ mô hình trồng cây hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình trồng cây hồ tiêu bằng trụ sống đang được xem là mô hình hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Pah. Từ mô hình này đã giúp cho nhiều hộ dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.
 Tham quan vườn tiêu gia đình ông Ngưng. Ảnh: Tường Vy
Tham quan vườn tiêu gia đình ông Ngưng. Ảnh: Tường Vy
Theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến nhà ông Ngưnh, làng Kon Măh, xã Hà Tây là người đầu tiên của xã đưa cây hồ tiêu vào trồng. Ông Ngưnh kể rằng, trước đây do đất đai cằn cỗi, lại chưa biết cách làm ăn, ông cũng như các hộ dân trong làng chỉ trồng mì, bắp, lúa và một số loại cây trồng khác nên cái nghèo cứ đeo bám mãi.
Năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Chư Pah đã phối hợp với xã Hà Tây triển khai mô hình trồng cây hồ tiêu cho bà con nông dân. Ông Ngưnh đã đăng ký tham gia. Để triển khai thực hiện, ông đã chuyển đổi 2 ha vườn tạp sang trồng cây hồ tiêu với số lượng 160 trụ. Trong đó, Trạm Khuyến nông hỗ trợ cây giống tiêu, cây trụ sống, phân bón và hỗ trợ về kỹ thuật.
Nói về trồng cây hồ tiêu, ông Ngưnh chia sẻ: Ban đầu khi mới trồng cây hồ tiêu cũng gặp nhiều khó khăn do chưa biết cách chăm sóc, nên một số trụ tiêu đã bị chết, qua tìm hiểu và được hướng dẫn kỹ thuật từ Trạm Khuyến nông huyện, vườn tiêu đã bắt đầu sinh trưởng và phát triển tốt. Qua 3 năm chăm sóc, đến nay vườn tiêu của gia đình ông Ngưnh đã cho thu hoạch được 3 năm, mỗi năm thu được khoảng 12 đến 15 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập đều đặn này, gia đình ông Ngưnh đã vơi bớt khó khăn. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây hồ tiêu, hiện nay gia đình ông Ngưnh đã mở rộng thêm diện tích, tổng cộng đã phát triển được trên 200 trụ hồ tiêu. Bên cạnh đó, ông Ngưnh còn trồng thêm mì, lúa, bời lời để tăng nguồn thu nhập. Với sự cần cù, chăm chỉ, các loại cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế, đã giúp gia đình ông Ngưnh thoát nghèo một cách bền vững.
Trao đổi với P.V, bà Đinh H’Luyện-Trưởng trạm Khuyến nông huyện Chư Pah cho biết: Năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện triển khai mô hình trồng cây hồ tiêu bằng trụ sống tại 2 xã Hà Tây và Đak Tơ Ver. Với diện tích 0,36 ha, có 4 hộ dân tham gia gồm: ông Ngưnh, ông Thui tại xã Hà Tây, ông A Êng và bà Nguyễn Thị Hương tại xã Đak Tơ Ver. Mỗi hộ trồng 160 trụ tiêu, trong đó Nhà nước hỗ trợ giống, phân bón và hỗ trợ về kỹ thuật. Kinh phí thực hiện 57 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp của huyện. Qua theo dõi, mô hình trồng cây hồ tiêu bằng trụ sống được đánh phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương và thật sự mang lại hiệu quả cho bà con nông dân. Đây thật sự là mô hình giảm nghèo hiệu quả, cần được nhân rộng.
Triển khai mô hình trồng cây hồ tiêu bằng trụ sống tại 2 xã đặc biệt khó khăn của huyện là Hà Tây và Đak Tơ Ver, với 100% là đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi vườn tạp sang trồng những loại cây có nhiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình thực tế, bà con dễ dàng tham quan, học tập và áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình để tăng nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, Trạm cũng sẽ tập trung triển khai các mô hình ở các xã còn khó khăn, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu sốtrên địa bàn huyện-Trưởng trạm Khuyến nông huyện Chư Pah cho biết thêm.
Tường Vy

Có thể bạn quan tâm