Cựu chiến binh vượt khó làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã có thời, gia đình ông Kpuih Rong-Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh làng Dok Ngol (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) phải ăn cháo củ mì thay cơm, chỉ có rau rừng làm thức ăn. Thế nhưng, nhờ dám nghĩ, dám làm, gia đình ông giờ đã trở thành hộ khá giả với thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Trong căn nhà xây kiên cố, ông Kpuih Rong kể cho chúng tôi nghe quá trình vượt khó làm giàu của gia đình mình. Sau một thời gian tham gia quân đội, năm 1980, ông xuất ngũ trở về địa phương. Ở làng Dok Ngol, đất đai phì nhiêu, màu mỡ nhưng bà con chủ yếu trồng những giống cây ngắn ngày, được gì ăn nấy. Gia đình ông cũng vậy. Trăn trở vì cái nghèo cứ đeo bám, ông Rong đi nhiều nơi tìm các mô hình kinh tế hiệu quả để học tập. Khi đã nắm được cách làm, ông Rong cùng vợ con bắt đầu tập trung phát triển kinh tế gia đình.

 

Lúc nông nhàn, ông Rong  (ngoài cùng bên trái)đan gùi để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: T.N
Lúc nông nhàn, ông Rong (ngoài cùng bên trái)đan gùi để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: T.N

Ban đầu, khi vốn ít, ông nuôi bò sinh sản và trồng những cây hoa màu để lấy ngắn nuôi dài. Từ một đôi bò, gia đình ông đã phát triển thành một đàn bò, có lúc lên đến hơn 30 con. Ông Rong tận dụng phân bò để bón cho cây trồng. Nhờ chăn nuôi, trồng trọt có khoa học nên cây trồng, vật nuôi đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Có vốn tích lũy, ông Rong chuyển đổi sang trồng những loại cây công nghiệp dài ngày. Cứ như thế, đến nay, gia đình ông đã có gần 4 ha cà phê, điều, cao su và hồ tiêu kinh doanh. Ông Rong cho biết: Làm ăn có lúc được, lúc mất nhưng mình cứ cố gắng, miết rồi cũng được. Như năm nay, vườn điều và cà phê nhà tôi đều được mùa, bán lúc được giá nên thu nhập cũng khá, trừ các chi phí còn dư khoảng hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ giỏi làm vườn, ông Rong còn rất nhanh nhạy trong tính toán làm ăn. Khoảng 10 năm về trước, khi bà con trong vùng còn giã gạo thủ công bằng chày thì ông Rong đã biết đầu tư máy xát lúa để phục vụ nhu cầu của người dân. Ông cũng tìm hiểu những địa chỉ uy tín và nhập lúa giống phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương cung cấp cho bà con trong làng cũng như  vùng lân cận. Nhiều người dân không có tiền mua giống, ông bán chịu đến khi lúa được thu hoạch mới lấy tiền. Anh Rơ Mah Tơi (làng Dok Ngol) cho biết: Ngày trước, tôi mua lúa giống ở nhiều nơi, khi trồng cây lên tốt nhưng có vụ bông lúa toàn hạt lép. Bây giờ, ông Rong cho mượn giống lúa tốt, tôi trồng thấy năng suất cao hơn nhiều. Vợ chồng tôi rất biết ơn ông ấy.

Cũng nhờ đi nhiều nơi và nhạy bén trong làm ăn nên ông Rong đã tìm hiểu và học được cách khâu túi bằng nắp lon về dạy cho vợ của mình. Những lúc nông nhàn, ông Rong ngồi đan gùi, vợ ông khâu túi. Đang hoàn thiện chiếc túi có hoa văn khá đẹp mắt, bà Rơ Lan H’Lế (vợ ông Rong) chia sẻ: Chiếc túi này được khâu từ những nắp lon bia, lon nước ngọt thôi. Khâu túi không khó nhưng đòi hỏi phải tỉ mỉ và có sáng tạo thì mới đẹp. Từ lúc biết khâu túi, tôi có thêm việc làm, thêm thu nhập. Mỗi chiếc túi làm theo đơn đặt hàng của khách mất khoảng 2 ngày, bán được 700 ngàn đồng. Trừ chi phí, tôi được lời 350 ngàn đồng. Đã lành nghề và khéo tay nên bà H’Lế thường xuyên có khách tới đặt hàng. Có lúc bà phải tranh thủ cả thời gian buổi tối mới khâu kịp để giao cho khách.

Ông Nguyễn Viết Kiểm-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Dơk, nhận xét: Gia đình ông Rong là hội viên có kinh tế thuộc diện nhất nhì ở làng. Có của ăn của để, ông còn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên khác và bà con trong làng. Ngoài việc chia sẻ, hướng dẫn cho nhân dân kỹ thuật làm vườn, ông Rong còn hỗ trợ các hội viên và bà con vay vốn với lãi suất thấp. Những gia đình khó khăn, ông cho mượn vốn trong thời gian dài không tính lãi. Vì vậy, ai cũng quý mến ông Rong.

Là người đi đầu trong phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở làng Dok Ngol, ông Rong cũng tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Từ khi xuất ngũ trở về đến nay, ông Rong từng làm giáo viên trường làng, Phó Chủ tịch HĐND xã, cán bộ tư pháp, Bí thư chi bộ. Hiện tại, ông đang làm Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh làng Dok Ngol. Trên các cương vị công tác, ông luôn phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư.

Thủy Nhiên

Có thể bạn quan tâm