Huyện Chư Sê: Chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 3 tháng đầu năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chư Sê đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Kết quả phát triển kinh tế-xã hội đạt được trong thời gian qua là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017.

Tổng giá trị sản xuất tăng 7,8%

 
    Trong quý I-2017, huyện Chư Sê đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực. Ảnh: T.D
Trong quý I-2017, huyện Chư Sê đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực. Ảnh: T.D

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của địa phương, Đảng bộ huyện Chư Sê đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh sẵn có. Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn quý I-2017 ước đạt 2.245 tỷ đồng (bằng 107,8% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, ngành nông-lâm nghiệp đạt 802 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016); ngành công nghiệp-xây dựng đạt 763 tỷ đồng (tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2016); ngành thương mại-dịch vụ đạt 680 tỷ đồng (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2016). Giá trị sản lượng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 88,4 tỷ đồng với các sản phẩm chủ yếu như: chế biến cà phê bột, xay xát lương thực, may mặc, bê tông… Nhìn chung, kinh tế của huyện đang phát triển và chuyển dịch đúng mục tiêu Nghị quyết HĐND huyện đã đề ra.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, năm 2017, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sử dụng giống mới theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng so cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện là 1.775 ha (đạt 86,58% kế hoạch), trong đó: lúa 1.460 ha, rau màu các loại 300 ha, cây hàng năm khác 15 ha. Nói về tình hình phát triển của các loại cây trồng trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê cho biết: “Do hạn hán và thời tiết lạnh kéo dài trong năm qua đã ảnh hưởng đến tình hình sinh trưởng và phát triển của cây lúa; bệnh khô đầu lá, đốm lá gây hại rải rác. Đối với cây cà phê đang trong giai đoạn ra quả non, còn cây hồ tiêu người dân đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích. Năm nay, một số vườn tiêu bị sâu bệnh gây hại, một số diện tích già cỗi năng suất thấp nên dự kiến sản lượng giảm so với vụ trước. Tuy nhiên, do giá thu mua khá ổn định nên người dân vẫn yên tâm tập trung đầu tư thâm canh, chăm sóc để tăng hiệu quả kinh tế trong vụ tới”.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn chung tay đã từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện, cơ sở hạ tầng khang trang, hệ thống giao thông thuận tiện, đời sống người dân được nâng cao. Huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá lại các tiêu chí để đưa ra các giải pháp thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2017 xã Chư Pơng hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới; xây dựng kế hoạch với UBND các xã thống nhất các nội dung và đăng ký các tiêu chí hoàn thành trong năm 2017; tập trung lồng ghép các nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí về trường học, y tế, giao thông, thủy lợi, giáo dục…

Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực

Trong 3 tháng đầu năm 2017, các lĩnh vực văn hóa-xã hội của huyện có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được triển khai tích cực; công tác y tế dự phòng được quan tâm thực hiện, chất lượng khám-chữa bệnh được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Toàn huyện hiện có 61 cơ sở giáo dục với 32.763 học sinh và có 8 trường đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở trường lớp, trang-thiết bị tiếp tục được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong khi đó, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, mở rộng xuống từng thôn làng, vùng sâu, vùng xa. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phòng-chống dịch bệnh đạt nhiều kết quả tích cực. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai có hiệu quả. Tổng số người đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế các xã là 26.476 lượt người. Huyện cũng đã triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo gắn với phát triển kinh tế bền vững.

 

Ảnh: Minh Thi
Ảnh: Minh Thi


Cũng trong 3 tháng đầu năm 2017, huyện Chư Sê xảy ra 16 vụ phạm pháp hình sự, đã mở rộng điều tra 2 vụ, điều tra khám phá 14 vụ; phát hiện 5 vụ vận chuyển hàng cấm; 3 vụ mua bán trái phép chất ma túy… Phát hiện đối tượng người dân tộc thiểu số chuẩn bị vượt biên, Công an huyện đã kịp thời ngăn chặn và bắt đối tượng cam kết không trốn ra nước ngoài. Trong quý, huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 46 đợt với 2.025 lượt người tham dự…

Với quyết tâm, sự đồng sức đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chư Sê sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức; vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của địa phương để đạt được những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.

 

Ông Nguyễn Hồng Linh-Chủ tịch UBND huyện Chư Sê: “Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng công tác chống hạn, điều tiết nước tưới, chuẩn bị sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa; đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân vùng bị hạn, kiểm tra thường xuyên tình hình nắng hạn; tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp về phòng cháy, chữa cháy; phòng-chống cháy rừng trong mùa khô. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông và các chợ tự phát”.

 Trần Dung

Có thể bạn quan tâm