Cựu chiến binh trồng mì gây quỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do nguồn quỹ hạn hẹp, không thể đảm bảo hoạt động của tổ chức Hội nên từ năm 2014, Hội Cựu chiến binh xã Ia Pal (huyện Chư Sê) đã phát động hội viên trồng mì để gây quỹ. Đến nay, mô hình này đang phát huy hiệu quả, không những tạo điều kiện cho các hội viên được tiếp cận quỹ xóa đói giảm nghèo mà còn xây dựng tính tự chủ, đoàn kết ở một tập thể.

  Hội viên chi hội Cựu chiến binh làng Tào Roòng thu hoạch mì.                      Ảnh: Vũ Cúc
Hội viên chi hội Cựu chiến binh làng Tào Roòng thu hoạch mì. Ảnh: Vũ Cúc

Hội Cựu chiến binh xã Ia Pal hiện có 207 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội (5 chi hội người Kinh và 4 chi hội người dân tộc thiểu số). Với lực lượng tương đối đông, kinh tế của các hội viên phần lớn đều dựa vào nông nghiệp, vì vậy, vấn đề xây dựng quỹ Hội nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Việc xây dựng quỹ Hội từ trồng mì trên diện tích đất của một số hội viên cho mượn đã được các chi hội người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Các chi hội đã tuyên truyền, vận động đến hội viên và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Bằng cách hội viên luân phiên đóng góp ngày công, 4 chi hội Cựu chiến binh người dân tộc thiểu số ở xã Ia Pal đã trồng được 1,2 ha mì, bình quân mỗi năm thu được hơn 30 triệu đồng.

Ông Rơ Mah Blưng-chi hội Cựu chiến binh làng Tào Roòng chia sẻ: “Chi hội Cựu chiến binh làng Tào Roòng có 14 hội viên, tình hình kinh tế của hội viên gặp rất nhiều khó khăn nên chúng tôi không thể gây quỹ để hoạt động được. Vì vậy, khi đồng chí Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho mượn đất để trồng mì, các hội viên trong chi hội đã bỏ công sức để làm. Đến nay, quỹ của chi hội đã có bình quân 1,5 triệu đồng/người”.

Với cách gây quỹ hiệu quả của các chi hội Cựu chiến binh người dân tộc thiểu số, Hội Cựu chiến binh xã Ia Pal tiếp tục phát động, khuyến khích các chi hội phát huy tính sáng tạo, đưa ra nhiều cách làm hay để tăng nguồn quỹ Hội. Bởi lẽ, mô hình trồng mì gây quỹ rất phù hợp với các chi hội người dân tộc thiểu số. Nguồn quỹ này đã giúp cho các hội viên có điều kiện sinh hoạt định kỳ, thăm hỏi gia đình hội viên khi có người ốm đau và đặc biệt là cho các hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Ông Đồng Văn Bờ-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Pal cho biết: “Trước đây, quỹ phục vụ cho công tác Hội ở xã rất hạn hẹp, đặc biệt là ở các chi hội muốn thăm người ốm hay tổ chức hội nghị đều rất khó khăn. Xuất phát lý do đó, tôi đã cho hội viên mượn đất để canh tác, giúp các chi hội có nguồn quỹ ổn định. Trong những năm tới, Hội Cựu chiến binh xã tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các chi hội còn lại xây dựng các công trình tập thể, mang lại lợi nhuận để xây dựng Hội Cựu chiến binh ngày càng vững mạnh”.

Vũ Cúc

Có thể bạn quan tâm