Cựu chiến binh Đinh Pril vượt khó làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhắc tới cựu chiến binh Đinh Pril, người dân 2 làng Đê Kốp và Đê Đoa (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đều yêu mến và cảm phục. Bởi lẽ, ông không chỉ là tấm gương trong phát triển sản xuất mà còn nhiệt tình giúp đỡ một số hộ dân ổn định cuộc sống nhờ nuôi bò rẽ. 

  Ông Đinh Pril.
Ông Đinh Pril. Ảnh: P.D

Cũng như nhiều chàng trai Bahnar của làng Đê Kốp, khi lập gia đình và ra ở riêng, Đinh Pril được cha mẹ chia cho gần 2 ha đất để sản xuất nhưng do không có tiền đầu tư nên diện tích đất gần như bỏ trống. Để mưu sinh, hàng ngày, vợ chồng ông vác cuốc đi làm thuê, làm mướn. có thời gian, ông cùng bạn bè đi mua bò rồi bán lại để kiếm lời. Cứ dư giả đồng nào, vợ chồng ông lại mua thêm đất để dành và mua bò giao cho bà con nuôi rẽ.

“Do nhà mình không có lao động, các con đều đi học hết nên nuôi bò theo hình thức nuôi rẽ vừa có thể phát triển đàn bò, vừa giúp bà con cải thiện cuộc sống. Hiện 40 con bò nhà mình vẫn đang giao cho 12 hộ gia đình ở 2 làng Đê Kốp và Đê Đoa nuôi, mỗi hộ từ 2 đến 6 con. Khi bò sinh được 2 con, gia đình mình cho họ nuôi 1 con, con còn lại nếu gia đình có nhu cầu, mình sẽ để lại cho họ nuôi. Vì vậy, đàn bò của gia đình hàng năm tăng 10-12 con”-ông Đinh Pril cho biết.

Cũng theo ông Đinh Pril, hầu hết các hộ nhận nuôi bò rẽ đến nay đều có cuộc sống ổn định, thoát khỏi đói nghèo. Ông Krưm, một trong 12 hộ nhận nuôi bò rẽ luôn miệng cảm ơn cựu chiến binh Đinh Pril vì nhờ có bò giống để nuôi, gia đình ông mới có nguồn thu nhập kha khá để xây lại nhà cửa, mua xe máy, sắm các vật dụng gia đình… Hiện tại, đàn bò nhà ông Krưm có 7 con, trong đó có 3 con đang nuôi theo hình thức nuôi rẽ.

 

Hiện gia đình ông Đinh Pril có một trang trại rộng 8 ha, trong đó có 2 ha cà phê, 1,6 ha lúa nước, 4,4 ha bời lời và 500 m2 ao cá, cùng đàn bò 40 con. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông còn thu lời khoảng 250 triệu đồng.

Có đất, có vốn nhưng mãi những năm gần đây, cựu chiến binh Đinh Pril mới quyết định đầu tư theo mô hình kinh tế trang trại vườn-ao-chuồng. Ngoài 1,6 ha lúa nước, diện tích còn lại ông trồng cây công nghiệp dài ngày: hồ tiêu, cà phê, bời lời và nuôi gà, đào ao thả cá… Với 500 m2 mặt ao, gia đình ông vừa có nguồn nước tưới cho hồ tiêu, cà phê, vừa thả cá để tăng thu nhập. bình quân mỗi năm, gia đình ông thu trên 1 tấn cá các loại.

Theo cựu chiến binh Đinh Pril, cũng có lúc kinh tế gia đình ông gặp khó khăn do thời tiết, giá phân bón tăng cao, thị trường bấp bênh… tuy nhiên, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chọn lựa giống cây trồng, vật nuôi phù hợp và kiên trì nên gia đình đã từng bước vượt qua. Hiện tại, mô hình vườn-ao-chuồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng. Cựu chiến binh này quan niệm, mỗi người có cách làm giàu và cống hiến cho xã hội khác nhau. riêng ông, được nhìn thấy những hộ gia đình mà mình giúp đỡ có cuộc sống ổn định, đó là niềm hạnh phúc!

Nhận xét về cựu chiến binh Đinh Pril, ông Phạm Văn Minh-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mang Yang cho hay: Ông Đinh Pril là hội viên cựu chiến binh người dân tộc thiểu số nhanh nhạy trong tiếp thu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, ông là người có trách nhiệm với bà con khi tạo điều kiện cho một số hộ ở 2 làng Đê Đoa và Đê Kốp mượn vốn, mượn giống bò để phát triển kinh tế. Ngoài ra, cựu chiến binh Đinh Pril còn tích cực tham gia các phong trào gây quỹ tại địa phương…

 Phương Dung

Có thể bạn quan tâm