Cựu chiến binh Yuir và bí quyết thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhắc đến chuyện vượt khó thoát nghèo, người dân xã Kon Gang (huyện Đak Đoa) nhớ ngay đến gia đình ông Yuir ở làng Klót. Theo ông Yuir, bí quyết quan trọng nhất để có cuộc sống đủ đầy như ngày hôm nay chính là biết tiết kiệm.

  Ông Yuir bên những tấm giấy khen về thành tích vươn lên thoát nghèo của mình. Ảnh: P.V
Ông Yuir bên những tấm giấy khen về thành tích vươn lên thoát nghèo của mình. Ảnh: P.V

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Yuir khi ông đang cặm cụi ngoài vườn cà phê. Hiện là mùa tưới nước nên hầu như lúc nào vợ chồng ông cũng túc trực ngoài vườn, chỉ đến bữa cơm mới vào nhà. Dù có hàng chục mét đất mặt đường nhưng ông Yuir vẫn chọn làm nhà giữa vườn cà phê, phía trước đào một cái ao rộng chừng 100 m2 thả cá, quanh nhà trồng vài cây chôm chôm, mãng cầu, thả ít con gà… “Như vậy thấy cuộc sống bình yên hơn”-ông Yuir nói.


Những năm kháng chiến chống Mỹ, gia đình ông Yuir là cơ sở bí mật được giao tiền để mua gạo, muối cho bộ đội. Năm 1967, khi vừa 19 tuổi, Yuir cùng mọi người trong gia đình và nhiều dân làng khác bị địch phát hiện, bắt đi tù 1 năm. Khi trở về, Yuir tiếp tục tham gia đội du kích ở làng. Sau giải phóng năm 1975, ông Yuir tham gia giữ nhiều chức vụ trong bộ máy chính quyền huyện Mang Yang.

Năm 1982, ông Yuir thôi làm cán bộ để trở về với cuộc sống gia đình. “Tài sản giá trị nhất khi ấy là chiếc rựa, cuốc, xẻng mà gia đình vợ cho hai vợ chồng”-ông Yuir nhớ lại. Ông kể, ngày ấy, hai vợ chồng phát được đám đất nào cũng chỉ biết trồng mì mà thôi. “Lúc đó, cây mì là cây lương thực duy nhất, quanh năm suốt tháng chỉ biết ăn mì, lúc thì luộc, khi thì nướng, cắt lát phơi khô để dành ăn dần”-ông Yuir nói. Sau này, khi trồng lúa, gia đình già mới đỡ vất vả nhiều, xua được cái đói nhưng cái nghèo vẫn còn đeo đuổi.

Đến năm 2000, vợ chồng ông Yuir mạnh dạn trồng 1.000 cây cà phê. Vì không nắm được kỹ thuật nên vườn cà phê cứ lay lắt, không đem lại hiệu quả kinh tế như mong đợi. Dần dần, ông Yuir tích cực học hỏi những người xung quanh rồi áp dụng cho vườn cây của mình, năng suất từ đó có cải thiện hơn. Rồi ông lại học theo người ta, trồng thêm được khoảng 300 trụ hồ tiêu. Năm ngoái, vườn hồ tiêu cho thu bói được gần 3 tạ tiêu khô. Để cải thiện bữa ăn, ông Yuir còn thả gà, nuôi cá. Không chỉ vậy, ông còn nuôi 6 con bò, giống như của để dành trong nhà, khi nào cần tiền gấp mới bán. Ông chia sẻ: “Mình xây ngôi nhà này năm 2010 hết hơn 100 triệu đồng. Số tiền ấy, mình và vợ tiết kiệm trong nhiều năm liền mới đủ. Làm gì cũng phải tiết kiệm thì mới nên được, không tiết kiệm thì làm ra bao nhiêu tiền cũng không đủ đâu”.

Năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông Yuir vẫn còn khá khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Dù không giàu có nhưng so với mặt bằng chung trong làng Klót thì gia đình ông Yuir cũng vào loại khá. Ông Vũ Văn Tịnh-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Kon Gang cho biết: “Từ một hộ nghèo, đến nay, gia đình ông Yuir đã từng bước vươn lên bằng chính sự nỗ lực và ý thức tiết kiệm của mình. Mỗi năm, gia đình ông Yuir có thu nhập ổn định khoảng 150 triệu đồng. Với sự cố gắng đó, gia đình ông Yuir từng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và xã. ông Yuir cũng là một trong những cựu chiến binh tiêu biểu của xã trong việc xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi…”.

 Phương Vi

Có thể bạn quan tâm