Tỷ phú nông dân trên đèo Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua lời giới thiệu của Hội Nông dân thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang), chúng tôi không mất nhiều thời gian để tìm đến nhà anh Đoàn Văn Kiên, ở tổ 9, thị trấn Kon Dơng. Trong ngôi nhà hai tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh Kiên thân mật kể cho chúng tôi nghe về hành trình từ nghèo khổ đến sự sung túc, giàu có hiện nay.

Anh cho biết, những năm 80 của thế kỷ trước, cuộc sống của gia đình anh ở Hưng Yên gặp nhiều khó khăn. Năm 1984, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, gia đình anh không ngần ngại đến định cư ở vùng đất mới, với mong muốn được thay đổi cuộc sống nghèo đói. Gia đình anh đã chọn Mang Yang làm nơi lập nghiệp.

 

Anh Kiên cùng vợ bên ngôi nhà khang trang. Ảnh: Q.T
Anh Kiên cùng vợ bên ngôi nhà khang trang. Ảnh: Q.T

Cuộc sống những ngày đầu trên miền đất mới gặp không ít khó khăn. Nhất là khi anh lập gia đình ra ở riêng, trong tay chỉ có mấy bao lúa và 5 sào đất canh tác bố mẹ cho làm vốn. Để đảm bảo cuộc sống gia đình, vợ chồng anh chăm chỉ làm thêm kiếm sống với đủ loại công việc như bốc vác thuê, gặt lúa,… và dành dụm vốn để đầu tư trồng lúa, trồng mì trên mảnh đất của mình. Nhưng rồi vẫn cứ thiếu thốn đủ bề, đói nghèo vẫn luôn đeo bám. Làm sao để thoát nghèo, vươn lên làm giàu-điều đó luôn hiện diện trong đầu anh. Sau bao ngày trăn trở, năm 1995 anh quyết định vay vốn trồng cà phê-loại cây mà ở thời điểm đó, vẫn còn lạ lẫm đối với người dân nơi đây.

Khi cà phê còn chưa cho thu hoạch, anh trồng xen cây mì và các loại cây ngắn ngày khác để lấy ngắn nuôi dài. Bao cố gắng của gia đình anh cuối cùng đã cho quả ngọt. Sau mỗi lần thu hoạch, anh tiết kiệm, dành dụm mua thêm đất sản xuất để mở rộng thêm diện tích canh tác cây cà phê. Bên cạnh đó, nhận thấy tiềm năng và lợi ích kinh tế từ cây hồ tiêu và bời lời nên anh đã quyết định đầu tư trồng thêm 2 ha tiêu và bời lời.

Đến nay, tổng diện tích đất sản xuất của gia đình anh trên 8 ha. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, các loại cây trồng đã mang lại lợi nhuận trên dưới 1 tỷ đồng cho gia đình, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 8 lao động trên địa bàn và khoảng hơn 40 lao động thời vụ. Nhà anh cũng là địa chỉ quen thuộc để người dân địa phương tìm đến học hỏi kinh nghiệm làm giàu và giúp đỡ những gia đình khó khăn như cho mượn vốn để làm ăn, cho người lao động ứng tiền trước khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống,…

Hỏi về bí quyết làm nên thành công, anh Kiên khiêm tốn: Có được cơ ngơi như ngày hôm nay là nhờ sự cần cù trong lao động, chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các lớp tập huấn kỹ thuật để nắm bắt, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt và mạnh dạn thử nghiệm các mô hình làm ăn có hiệu quả.

Với những nỗ lực cho bản thân và cộng đồng, gia đình anh Kiên được Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng bằng khen vì sản xuất-kinh doanh giỏi và 3 năm liền (2009-2011), được Hội Nông dân huyện Mang Yang công nhận là hộ nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm