Vũ "nhôm" có dấu hiệu vi phạm ba tội danh?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt vào ngày 28-12-2017 với cáo buộc vi phạm Đạo Luật Di trú Singapore. Thông tin này được đăng tải chính thức trên trang web của ICA (Cục di trú của Singapore).
Bỏ trốn là hành vi chống đối?
Việc ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vu "nhôm" bỏ trốn được dư luận trong nước và Quốc tế đặc biệt quan tâm.
Bởi lẽ, ông Vũ đang bị Cơ quan điều tra của Việt Nam khởi tố về tội danh “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.
Ông Phan Văn Anh Vũ là đối tượng truy nã với thông báo “nóng” của Interpol, đây là lệnh truy nã của chính phủ Việt Nam.
Do đó, Cục di trú của Singapore đã yêu cầu ông Phan Văn Anh Vũ quay về Việt Nam, nơi đầu tiên ông rời khỏi trước khi nhập cảnh vào Singapore. 
 TS Hoàng Văn Hùng, nguyên Trưởng bộ môn luật Hình sự đại học Luật Hà Nội trả lời PV Phapluatplus.vn.
TS Hoàng Văn Hùng, nguyên Trưởng bộ môn luật Hình sự đại học Luật Hà Nội trả lời P.V Phapluatplus.vn.
Tiến sĩ Hoàng Văn Hùng, nguyên trưởng bộ môn Luật Hình sự, Đại học luật Hà Nội cho rằng:
Để xác định hành vi vi phạm của một người, trước tiên cơ quan chức năng phải căn cứ vào nguồn chứng cứ, từ đó tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.
Việc Cục di trú Singapor nêu rõ: “Ông Phan Văn Anh Vũ nhập cảnh vào Singapore với hộ chiếu Việt Nam nhưng không đúng tên thật của mình. Trong khi ông ấy cũng mang theo trong người một hộ chiếu Việt Nam với tên thật của mình.
Hộ chiếu, là một loại giấy tờ để nhận dạng cá nhân và quốc tịch của người giữ khi sang quốc gia khác.
Hộ chiếu cũng giống như chứng minh thư hay hộ khẩu, đây là loại giấy tờ chính thống. Do đó, Cơ quan điều tra cần xem xét, có hay không hành vi làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan Nhà nước.
Việc ông Vũ bị trục xuất khỏi Singapore, vì lý do vi phạm Đạo luật di trú của nước này, đây là dấu hiệu của tội “Xuất nhập cảnh trái phép” hành vi này đã rõ và có chứng cứ rõ ràng.
Hành vi bỏ trốn của Phan Anh Văn Vũ, Cơ quan điều tra cần làm rõ ông Vũ đã được tiếp cận nguồn tin này hay chưa, biết hoặc chưa biết?
Về tình tiết này cần làm rõ để khi xét xử ông Vũ, tình tiết này có là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hay không?
Việc một người vi phạm pháp luật, sau đó có hành vi bỏ trốn, hành vi đó cũng là hành động chống đối.
Theo pháp luật Hình sự Việt Nam thì ông Phan Văn Anh Vũ có dấu hiệu của ba tội danh: ông Vũ bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội danh “làm lộ bí mật Nhà nước”, “tội làm giả tài liệu và giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước”; “tội xuất nhập cảnh trái phép”.
Tại sao ông Vũ lại có tới 3 cuốn hộ chiếu?
Liên quan tới hành vi vi phạm của ông Phan Văn Anh Vũ, LS Hoàng Minh Hiển, đoàn LS Hà Nội cho rằng: Cơ quan chức năng cần làm rõ, vì sao ông Vũ có tới 3 cuốn hộ chiếu?
Vì đây là những tình tiết quan trọng, để khi cơ quan tố tụng điều tra, truy tố, xét xử ông Vũ, có hay không hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của Cơ quan Nhà nước.
Tôi đồng tình với TS Hoàng Văn Hùng về việc có dấu hiệu vi phạm 3 tội danh.
Riêng tội danh “làm lộ bí mật Nhà nước”, tội danh này không phải bàn cãi, còn hai tội danh còn lại thì Cơ quan điều tra cần phải chứng minh, làm rõ. 
 LS Hoàng Minh Hiển, đoàn LS Hà Nội trả lời trả lời PV Phapluatplus.vn.
LS Hoàng Minh Hiển, đoàn LS Hà Nội trả lời trả lời PV Phapluatplus.vn.
Bộ Nội vụ Singapore (MHA) xác nhận người mang quốc tịch Việt Nam Phan Van Anh Vu bị bắt ngày 28-12-2017. Ông này từng ra vào Singapore bằng hai hộ chiếu khác nhau, trong đó có hộ chiếu nhân dạng không đúng. Ngoài ra, Phan Van Anh Vu còn sở hữu hộ chiếu thứ ba.
Cục Di trú Singapore (ICA) đã hoàn tất điều tra và khẳng định: "Phan Van Anh Vu khai báo không đúng sự thật trong tất cả những lần vào Singapore. ICA đã hủy giấy phép vào nước này và trục xuất theo Luật Di trú".
Trước đó, theo thông báo từ Bộ Công an, ngày 4-1-2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật
Phan Văn Anh Vũ, sinh năm 1975; trú tại: Số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn tại nơi cư trú.
Ly Ly (PL+)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.