Vận chuyển 1 kg ma túy, một người Mỹ gốc Việt lãnh án tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đánh bạc ở Las Vegas thua hết tiền, mượn 20.000 USD chơi không trả được nên Dinh Jason tham gia đường dây vận chuyển ma túy cho chủ nợ.

  Bị cáo Dinh Jason tại phiên tòa
Bị cáo Dinh Jason tại phiên tòa

Sáng 22-4, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án tử hình bị cáo Dinh Jason (41 tuổi, còn có tên gọi khác là Đinh Tiên Hoàng, quốc tịch Mỹ) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo hồ sơ vụ án, lượng ma túy mà Dinh Jason vận chuyển lên tới hơn 1 kg.

Cáo trạng thể hiện, tối 12-6-2013 Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã phối hợp với lực lượng an ninh soi chiếu quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện bắt quả tang Dinh Jason tàng trữ trong quần lót 3 gói nylon chứa chất bột màu trằng. Qua giám định kết luận đây là chế phẩm heroin có trọng lượng lên tới hơn 1 kg. Số ma túy này đang chuẩn bị được vận chuyển sang Úc.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa Dinh Jason khai nhận khoảng tháng 1-2013 Dinh đến sòng bài ở Las Vegas đánh bạc. Do thua hết tiền nên Dinh có mượn 20.000 USD của một người tên là Maico (không rõ lai lịch) đánh bạc tiếp nhưng bị thua hết.

Vì không có tiền trả nợ nên Dinh đồng ý về Việt Nam để làm việc trừ nợ cho Maico, toàn bộ tiền vé máy bay, tiền khách sạn do Maico chi trả. Đến tháng 6-2013 Dinh Jason về Việt Nam nhưng do chưa có việc làm nên Maico gợi ý Dinh đi Úc du lịch. Tại Việt Nam Dinh đã gặp Maico và được người này yêu cầu vận chuyển 3 gói bột màu trắng sang Úc và bị bắt tại sân bay.

Bào chữa cho hành vi của Dinh, luật sư cho rằng bởi nợ nần và bị thúc ép, bị đe dọa đến tính mạng và gia đình nên Dinh buộc phải nghe lời Maico, bởi vậy đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với Dinh (tại tòa đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình).

Tuy nhiên, bào chữa trên không được HĐXX chấp thuận bởi hậu quả của ma túy đối với đời sống cộng đồng là quá lớn.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm