Trộm cướp lộng hành tại xã Trà Đa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với diện tích rộng, dân cư thưa thớt lại có 1 khu công nghiệp và 1 nghĩa trang lớn… nên xã Trà Đa (TP. Pleku) từ lâu trở thành địa bàn hoạt động của một số thanh niên hư hỏng và các đối tượng trộm cướp tài sản.

Nhức nhối nạn cướp giật

Nói về vấn đề này, Giám đốc một công ty có nhà máy chế biến tại Khu Công nghiệp Trà Đa cho biết: Mọi người ở đây rất lo lắng trước tình trạng cướp giật. Nhiều lúc vì công việc doanh nghiệp phải cho công nhân làm đêm, phải tăng ca, mà đi đêm thì rất nguy hiểm. Có hôm trời còn sáng trưng, vậy mà nhân viên vừa rời khỏi cổng công ty được chừng vài chục mét đã bị kẻ xấu ép xe cho ngã để cướp giật tài sản. Nhiều nông dân chuyên trồng la-ghim trên địa bàn cũng phàn nàn về tình trạng cướp giật ở khu vực này.

 

Tang vật Công an thu giữ. Ảnh: Ngọc Hoa
Tang vật Công an thu giữ. Ảnh: Ngọc Hoa

Những bức xúc của người dân được chúng tôi phản ánh đến chính quyền, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên- Phó Chủ tịch UBND xã Trà Đa xác nhận: Thông tin về nạn cướp giật trên địa bàn mà nhân dân phản ánh là hoàn toàn đúng, đây là một sự thật đáng buồn, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế-xã hội, gây mất an ninh trật tự địa bàn. Nhiều cán bộ trong xã cũng đã từng gặp nạn. Chính bản thân bà Tiên cũng đã từng bị hai kẻ bịt mặt đi xe máy ép xe cho ngã rồi giật dây chuyền ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Một cán bộ khác của xã có rẫy cà phê ở gần khu vực nghĩa trang cũng từng đối mặt với bọn cướp.   

Theo bà Tiên, địa bàn hay xảy ra cướp là Khu Công nghiệp Trà Đa, các đối tượng này có tuổi đời khoảng 16-22, thường đi theo nhóm từ 2 đến 6 tên trên các xe phân khối lớn, hoạt động từ 20 giờ đến quá nửa đêm. “Con mồi ưa thích” của chúng là các cặp tình nhân hay kéo nhau vào chỗ tối tâm sự, người đi làm, đi chơi về khuya, nông dân đi chợ đêm (nhất là phụ nữ)... Thủ đoạn của chúng là dùng dao, rựa, mã tấu, bình xịt hơi cay, cây xăm gạo… xông vào khống chế uy hiếp nạn nhân để cướp tài sản.

Cần lắm một lực lượng chuyên trách!

Nói về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, ông Nguyễn Đình Thức- Chủ tịch UBND xã Trà Đa cho rằng: Xã có địa bàn rộng, dân thưa thớt, nhiều khu vực nhà cách nhà khá xa, lại có nghĩa trang thành phố và một khu công nghiệp lớn nhất tỉnh… là nơi ẩn thân lý tưởng đối với kẻ xấu. Bên cạnh đó, xã Trà Đa nằm giáp ranh với các phường, lực lượng Công an chính quy của các địa phương này thường xuyên trấn áp mạnh khiến tội phạm dạt qua nơi đây ẩn náu, nhất là những tội phạm liên quan đến ma túy-đây là nguồn căn sinh ra tệ trộm cắp, cướp giật.

Vì là cấp xã nên lực lượng bảo vệ đa phần là bán chuyên trách, ít được đào tạo. Do điều kiện kinh phí hạn hẹp nên việc trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho 9 công an xã cũng hết sức thô sơ. Đó là chưa kể vì khoản trợ cấp hiện tại theo quy định cho mỗi công an viên chỉ 520.000 đồng/tháng nên những người này phải lo “cơm áo gạo tiền”, ít toàn tâm với công việc.

Cũng theo ông Thức, khó khăn là như vậy những xã không thể ngồi đó trông chờ, phải vận động nội lực tối đa trong điều kiện có thể. Đầu năm nay, xã đã thành lập đội tự vệ đêm với thành phần nòng cốt là Công an và Xã đội. Lực lượng này phân chia nhau trực 4 đêm/tuần, nhiệm vụ chính là tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, kiểm tra, kiểm soát hộ khẩu để nắm bắt thông tin về biến động nhân khẩu tạm thời trên địa bàn…

Qua một thời gian thực hiện, lực lượng này cũng đã đạt được một số thành công nhất định. Theo đó, từ đầu năm đến nay, qua tuần tra kiểm soát địa bàn, Công an xã phối hợp với các lực lượng khác làm rõ được 3 vụ cướp tài sản, bắt được 4 đối tượng (đang lập hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự), đang tiếp tục truy bắt 2 đối tượng, nắm rõ được hành tung nhiều đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, làm rõ được nhiều vụ trộm cắp do các đối tượng từ nơi khác đến thực hiện…

Trên thực tế, những kết quả trên cũng chỉ là bề nổi bởi phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm hết sức tinh vi, manh động, trong khi lực lượng của chuyên trách vừa mỏng, vừa yếu lại trang bị thô sơ. Để đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, thành phố nên thành lập 1 tổ chuyên trách để xử lý triệt để.

Ngọc Hoa

Có thể bạn quan tâm