Bài 3: Trên bảo dưới... không chấp hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ sự quản lý yếu kém của chính quyền dẫn đến năm 2003, một công dân ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất công. Mặc dù các cấp, các ngành đã có kết luận cuối cùng và UBND tỉnh Gia Lai đã giải quyết cũng như có công văn chỉ đạo triển khai cưỡng chế nhưng xem ra sự việc đâu lại hoàn đó.
Lấn chiếm cả đường hẻm để xây nhà
Lô đất tọa lạc tại số 32 đường Trần Hưng Đạo, thị xã Ayun Pa có diện tích 629,9 m2, phía Bắc giáp với đường hẻm Hùng Vương. Theo kết quả kiểm tra, xác minh của UBND tỉnh Gia Lai, lô đất này được UBND huyện Ayun Pa (nay là thị xã Ayun Pa) giao cho ông Trần Hoàng vào tháng 12-1980 với xác nhận: “Trong khi chờ quy hoạch khu vực thị trấn chưa được tỉnh phê duyệt chính thức, UBND huyện tạm thời nhất trí giao cho ông Trần Hoàng làm nhà ở”.
Căn nhà của ông Nguyễn Diên nằm trên đường hẻm Hùng Vương- thị xã Ayun Pa. Ảnh: Lê Văn Nhung
Căn nhà của ông Nguyễn Diên nằm trên đường hẻm Hùng Vương- thị xã Ayun Pa. Ảnh: Lê Văn Nhung
Năm 1983, ông Trần Hoàng qua đời, ông Trần Trung Anh (con ruột ông Hoàng) tiếp tục sử dụng. Trong quá trình sử dụng, năm 1983, ông Trần Trung Anh có chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Phượng 142,4 m2; năm 1984 chuyển nhượng cho ông Minh 90 m2 và năm 1994 hai phần đất chuyển nhượng trên đều được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở; cũng trong năm 1984 chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thảo 95,3 m2; năm 2002 chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Trang 72,8 m2. Còn lại 229,4 m2, ông Anh xây nhà kiên cố và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở.
Ngày 4-1-2008, ông Nguyễn Diên (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa) có đơn phản ánh cho rằng lô đất 131/7 hẻm Hùng Vương là của ông. Năm 1980, ông Diên cho ông Trần Hoàng mượn để làm nhà và lập vườn. Trong quá trình đòi đất, tháng 12-2003, lợi dụng lúc thi công mở rộng đường Trần Hưng Đạo, ông Nguyễn Diên đã cố tình xây dựng căn nhà ván trái phép có diện tích 44,85 m2 một phần trên lô đất này và một phần lấn chiếm đường hẻm Hùng Vương gây cản trở giao thông và sinh hoạt của người dân.
Khiếu nại kéo dài 9 năm
Mặc dù quá trình đòi lại đất đều bị các cấp chính quyền bác đơn với lý do không có cơ sở nhưng ông Nguyễn Diên vẫn không tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép. Ngày 24-4-2006, UBND thị trấn Ayun Pa ra Quyết định số 20/QĐ-XP-UBND xử phạt ông Nguyễn Diên 200.000 đồng về hành vi xây nhà trên đất lấn chiếm nhưng ông Nguyễn Diên không thực hiện nộp phạt và tháo dỡ.
Bức xúc về việc ông Nguyễn Diên lấn chiếm đường hẻm chung, năm 2006, các hộ dân trong khu vực tiếp tục khiếu nại. Qua nhiều cấp, nhiều ngành có liên quan giải quyết sự việc, đặc biệt Quyết định số 35/QĐ-UBND  ngày 9-10-2007 của Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa và Quyết định số 195/QĐ-UBND ngày 22-2-2008 của Chủ tịch UBND tỉnh đều không công nhận việc đòi lại đất của ông Nguyễn Diên nhưng căn nhà xây trái phép trên con hẻm đường Hùng Vương vẫn tồn tại.
Ngày 13-4-2011, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 994/UBND-NC trong đó có nội dung: “Việc lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép của ông Nguyễn Diên đã kéo dài từ năm 2002 đến nay, gây dư luận không tốt và dẫn đến khiếu nại kéo dài của công dân. Vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa có trách nhiệm chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên; đồng thời báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 28-4-2011”. Song, không biết vì lý do gì xem ra sự chỉ đạo từ trên này vẫn chưa nhận lại báo cáo kết quả từ cấp dưới.
Việc vi phạm, chây ì của công dân đã rõ, trong khi đó chính quyền không cương quyết khi giải quyết sự việc nên không phát huy tính nghiêm minh của pháp luật.
Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.