Sôi nổi Tháng Thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa chung không khí sôi nổi của tuổi trẻ cả nước ra quân thực hiện Tháng Thanh niên năm 2019, với chủ đề “Tuổi trẻ Gia Lai xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh đồng loạt thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ 3” năm 2019. Ảnh: Phan Lài
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ 3” năm 2019. Ảnh: Phan Lài

Sáng 2-3, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku), Tỉnh Đoàn đã phát động Tháng Thanh niên năm 2019. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh và hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các tổ chức Đoàn trên địa bàn TP. Pleiku.

Đa dạng hoạt động

Có mặt tại buổi lễ ra quân Tháng Thanh niên của Thành Đoàn Pleiku, chúng tôi cảm nhận được sự hăng hái, tinh thần phấn khởi của gần 100 ĐVTN khi được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Rất đông dân làng và các em thiếu nhi có mặt tại Trường Tiểu học Lê Lai (cơ sở 2, làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku) từ khá sớm để tham gia các hoạt động do Thành Đoàn Pleiku tổ chức. Tại đây, các y-bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố đã ân cần thăm khám và cấp hơn 300 cơ số thuốc cho bà con dân làng. Chị Mơn (36 tuổi) chia sẻ: “Mình bị đau bụng mấy ngày nay, ăn uống không ngon miệng nhưng do bận đi làm thuê nên không có thời gian đi khám bệnh. Được các bác sĩ khám bệnh và cho thuốc, hy vọng bệnh sẽ đỡ”.

Ngoài hoạt động khám, phát thuốc, Thành Đoàn Pleiku cũng tổ chức nhiều hoạt động như: cắt tóc, tổ chức trò chơi và phát bánh kẹo cho các em thiếu nhi làng Wâu; tặng một cụm trò chơi cho Trường Tiểu học Lê Lai; sửa chữa nhà cho 1 thanh niên làng Bông Bao; tặng 5 xe đạp cho học sinh nghèo... Tất cả đều diễn ra trong không khí hết sức sôi nổi.

Mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi nghèo là mục đích của Tỉnh Đoàn khi trao tặng 1 cụm trò chơi trị giá 15 triệu đồng cho Trường Mầm non Tuổi Hoa-điểm trường làng Nhao 1 (xã Ia Kênh, TP. Pleiku). Tất cả đồ chơi đều được làm từ vật liệu tái chế, được các bạn ĐVTN chung sức thực hiện. Cô Nguyễn Thị Cầm-giáo viên đứng lớp tại điểm trường này-phấn khởi cho biết, điểm trường còn khó khăn nên các em có rất ít đồ chơi. “Nhờ có công trình này, các em sẽ có thêm không gian để vui chơi. Chúng tôi rất mừng khi nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ”-cô Cầm nói.

Nhiều đơn vị cũng đã tổ chức ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: Huyện Đoàn Chư Pah vệ sinh giọt nước tại làng Kênh (xã Nghĩa Hòa), tặng 2 con heo giống cho 2 đoàn viên nghèo là Rơ Châm Phong và Rơ Châm Phi. Huyện Đoàn Ia Grai đào 190 hố rác giúp 190 hộ dân; tặng 1 cặp heo giống trị giá 5 triệu đồng cho gia đình 1 thanh niên nghèo làng Bek (xã Ia Bă); bàn giao công trình khu vui chơi cho Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ia Bă). Huyện Đoàn Chư Pưh phát quang, dọn dẹp gần 2 km đường liên thôn của xã Ia Rong, đồng thời trao tặng 10 suất học bổng (300 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh vượt khó học giỏi Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo. Anh Siu Jong-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pưh-cho biết: “Đây là những phần việc đầu tiên trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên. Hy vọng với lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ huyện Chư Pưh sẽ góp sức vào sự thành công của Tháng Thanh niên của toàn tỉnh”.

Phải thiết thực, hiệu quả”  

Theo kế hoạch của Tỉnh Đoàn, Tháng Thanh niên được chia làm 4 chủ đề chính và áp dụng vào từng tuần trong tháng. Cụ thể, tuần 1 có chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; tuần 2: “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; tuần 3: “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; tuần 4: “Ngày đoàn viên”. Các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2019 phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên, góp phần tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh tại cơ sở.

Trong Tháng Thanh niên 2019, ĐVTN trong tỉnh phấn đấu thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa, nổi bật là bàn giao 1 cầu dân sinh trị giá 200 triệu đồng tại xã Kon Pne (huyện Kbang); tổ chức 17 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.700 lượt ĐVTN; hỗ trợ 5 tỷ đồng vốn vay, khởi nghiệp, lập nghiệp; trao các suất học bổng trị giá 75 triệu đồng cho 150 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó;  tư vấn, hướng nghiệp cho 12.000 ĐVTN; tổ chức 2 sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của 1.000 người; tổ chức hiến máu tình nguyện với chỉ tiêu đạt 1.000 đơn vị máu; kết nạp 7.000 đoàn viên mới; sửa chữa, xây dựng 10 nhà nhân ái trị giá 360 triệu đồng; sửa chữa, xây dựng 20 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá 200 triệu đồng…

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng ban chỉ đạo Tháng Thanh niên năm 2019 tỉnh-chia sẻ: “Nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện là trách nhiệm của mỗi ĐVTN; đặc biệt, tháng 3 là cơ hội để các bạn phát huy tinh thần ấy. Trên cơ sở kế hoạch chung của Tỉnh Đoàn, các tổ chức Đoàn phải chủ động, linh hoạt thực hiện những phần việc phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; qua đó, tạo dấu ấn tốt đẹp đến bà con nhân dân. Với không khí sôi nổi ngay từ đầu tháng, tin chắc, từ đây cho đến khi kết thúc Tháng Thanh niên sẽ có thêm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh nhà được thực hiện”.

Tại lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động cuộc thi “Khoảnh khắc tình nguyện”, diễn ra từ ngày 1-3 đến 31-7-2019; phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ 3”, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 10-2019. Ngay sau buổi lễ, các đội hình thanh niên tình nguyện đã ra quân thực hiện nhiều phần việc cụ thể như: tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật, tuyên truyền phòng-chống các loại dịch bệnh cho người dân tại xã Tân Sơn (TP. Pleiku); dọn vệ sinh, bóc gỡ quảng cáo sai quy định tại 14 tuyến đường thanh niên tự quản trên địa bàn thành phố…

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.