Dạy học miễn phí trong dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong dịp hè năm nay, Ban Chấp hành Đoàn xã Ia Tul (huyện Ia Pa) đã tổ chức dạy học miễn phí cho các em học sinh tại địa phương. Việc tổ chức dạy phụ đạo hè đã phần nào giúp các em học sinh dân tộc thiểu số tự tin hơn khi bước vào năm học mới, nhất là những em chưa được học qua lớp mẫu giáo.    

Để học sinh dân tộc thiểu số ở địa phương học xong cấp I đọc thông, viết thạo tiếng Việt không phải là chuyện dễ đối với nhiều cơ sở giáo dục. Hạn chế về kỹ năng tiếng Việt là thiệt thòi đối với các em trong giao tiếp, ứng xử và đặc biệt là việc tiếp thu kiến thức văn hóa. Do vậy, Ban Chấp hành Đoàn xã Ia Tul đã tham mưu với Ban Chỉ đạo hoạt động hè của xã thành lập đội thanh niên tình nguyện giảng dạy tiếng Việt và tiếng Anh cơ bản cho học sinh tiểu học và THCS trong dịp hè 2017. Tham gia đội thanh niên tình nguyện là các bạn  sinh viên về quê nghỉ hè và sinh viên mới tốt nghiệp chưa có việc làm. Những lớp dạy tiếng Việt trong dịp hè này đã từng bước góp phần khắc phục hạn chế về kỹ năng tiếng Việt và tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi tại địa phương.

 

Lớp học hè miễn phí tại buôn Tơ Khế, xã Ia Tul. Ảnh: H.H
Lớp học hè miễn phí tại buôn Tơ Khế, xã Ia Tul. Ảnh: H.H

Ia Tul là một xã khó khăn với tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 99%. Ngày hè của trẻ em tại địa phương hầu như diễn ra trên nương, trên rẫy. Vì vậy, tiếng nói, con chữ làm quen trong năm học cũng chẳng còn lại bao nhiêu. Học yếu tiếng Việt là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến học lực của các em học sinh dân tộc thiểu số, thậm chí nhiều em do không hiểu tiếng Việt nên không hứng thú với việc học, dẫn đến bỏ học giữa chừng. Chính vì vậy, việc mở các lớp dạy tiếng Việt cho các em trong dịp hè là một ý tưởng mới của Đoàn Thanh niên địa phương. Với khung giờ học từ 18 giờ đến 20 giờ các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần đã giúp các em tham gia khá thuận lợi. Hiện tại, mô hình dạy học miễn phí cho học sinh trong dịp hè được Đoàn Thanh niên xã IaTul tổ chức tại 2 điểm là buôn Tơ Khế và buôn Biah B. Tại điểm phụ đạo, các em học sinh tiểu học được các anh chị tình nguyện viên dạy tiếng Việt còn  học sinh THCS được dạy tiếng Anh. Việc học không gò bó theo một chương trình nhất định mà các tình nguyện viên sẽ soạn theo từng chủ đề, chủ điểm phù hợp giúp các em vừa học vừa chơi.

Qua hơn 1 tháng hoạt động, mô hình dạy phụ đạo cho học sinh dân tộc thiểu số trong hè đã thu hút trên 120 học sinh tham gia. Tình nguyện viên Nay H’Chông-sinh viên sư phạm Đại học Cần Thơ, cho biết: Mô hình này thực sự rất bổ ích cho các em học sinh tiểu học và học sinh THCS, nhất là với những địa phương khó khăn, học sinh không được đi học kèm trong dịp hè. Việc Đoàn Thanh niên triển khai dạy hè như thế này không chỉ giúp các em học sinh có thêm kiến thức mà còn giúp tôi rèn luyện kỹ năng đứng lớp”. Còn tình nguyện viên Siu H’Kin-sinh viên ngành điều dưỡng, chia sẻ: “Tôi cũng vinh dự khi được tham gia đội tình nguyện dạy hè này. Qua hơn 1 tháng giảng dạy, tôi thấy các bạn nhỏ ở đây cũng tích cực, đi học khá đầy đủ”.

 

Anh Ksor Uyn-Bí thư Đoàn xã Ia Tul: “Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch của Ban Chỉ đạo hoạt động hè của xã. Chúng tôi thấy các em ở đây thường không bắt nhịp kịp với học ở trường mỗi đầu năm học do khi về nghỉ hè các em vứt hết sách vở để đi chăn bò, chăn dê phụ giúp bố mẹ. Vì vậy, chúng tôi quyết định mở lớp học tiếng Việt cho học sinh tiểu học và lớp học tiếng Anh cho học sinh THCS để các em duy trì được việc học văn hóa. Lớp học hoàn toàn được miễn phí và việc học không nặng nề, vừa học vừa chơi, chủ yếu duy trì cho các em sự liền mạch của việc học trong dịp hè và tạo sân chơi cho các em vùng nông thôn”.

Tại các lớp  học hè miễn phí, các bạn nhỏ không chỉ được học văn hóa mà còn được các đoàn viên thanh niên tổ chức các trò chơi tập thể, giao lưu văn nghệ. Em Kpă H’Chuyên (học sinh lớp 5) chia sẻ: “Chúng em học ở đây không mất tiền. Tới lớp, em được các anh chị dạy chữ và được chơi cùng với nhiều bạn, chứ ở nhà thì không biết chơi ở đâu”.

Hoàng Hiền

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.