Để trẻ có mùa hè bổ ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn ít ngày nữa là học sinh bắt đầu nghỉ hè. Làm thế nào để các em có được những sân chơi an toàn, lý thú, có thêm những kỹ năng sống bổ ích để tránh những tai nạn thương tích có thể xảy ra là vấn đề khiến các bậc phụ huynh trăn trở.

Phụ huynh băn khoăn

Để giúp các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích sau một năm học tập căng thẳng, nhiều gia đình có điều kiện đã thưởng cho các con những chuyến đi du lịch xa nhà. Ở thành phố, nhiều dịch vụ giải trí tiện ích, những khu vui chơi, các lớp năng khiếu cũng rất đa dạng, tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn. Một số phụ huynh thay vì chọn những sân chơi công cộng thì cho con tham gia những lớp năng khiếu, học thêm tại các trung tâm như là cách nghỉ hè an toàn vì có sự giám sát của các giáo viên hướng dẫn. Cũng có không ít phụ huynh lo ngại khi trẻ tiếp xúc với môi trường lạ nên cho con ở nhà và thú tiêu khiển của các em là xem ti vi hoặc chơi game.

 

Các em học sinh tham gia khóa học bơi tại bể bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh.                                                                                           Ảnh: P.L
Các em học sinh tham gia khóa học bơi tại bể bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh. Ảnh: P.L

Chị Nguyễn Thị Hải Huyền-phụ huynh em Hồ Nguyễn Khánh Linh (học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi có 2 cháu nhỏ, cháu lớn học lớp 4, cháu nhỏ học lớp 1. Khi trường nghỉ hè, việc tìm sân chơi phù hợp cho con khiến vợ chồng tôi đau đầu. Tôi dự định hè này cho các cháu đi học bơi nhưng lại e ngại học viên đông đúc, giáo viên khó giám soát hết được”.

Tại vùng nông thôn, việc tìm được địa điểm vui chơi cho con em lại càng khó gấp bội. Trẻ em thường tụ tập theo các nhóm để chơi đá bóng, đùa giỡn trên đường hoặc tập bơi ở các ao hồ. Nhiều em bị bạn bè lôi kéo, rủ rê vào quán internet để giải trí hoặc chơi game, dễ bị phát sinh những hành động lệch lạc vì những trò chơi mang tính bạo lực. Anh Phan Đình Thắng (xã Ia O, huyện Ia Grai) băn khoăn: “Tôi có 2 cháu, cháu lớn học lớp 10, cháu nhỏ học lớp 7. Ở xã không có hồ bơi hoặc điểm vui chơi nào phù hợp. Vì thế, mấy đứa nhỏ ở đây thường tập bơi ở ao, hồ. Mặc dù có phao bơi, con tôi cũng biết bơi nhưng mình không thể theo sát con mọi lúc mọi nơi, những chuyện ngoài ý muốn làm sao biết trước được. Vì thế, tôi mong có một sân chơi với nhiều hoạt động hấp dẫn để con vừa chơi vừa học”.

Chăm lo thực chất

Ngày 9-5-2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 994/UBND-KGVX chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể và chính quyền cấp xã quản lý trẻ em trong dịp hè để đảm bảo mùa hè an toàn, giảm thiểu số trẻ em bị tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước và hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Theo đó, nhiều chương trình đã được khởi động để mang lại một mùa hè bổ ích cho trẻ em. Đi vào hoạt động từ năm 2017, bể bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh dự kiến sẽ là điểm đến được nhiều phụ huynh lựa chọn. Anh Phan Văn Hường-nhân viên quản lý hồ bơi, cho biết: “Theo chỉ đạo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, trong năm học 2017-2018, chúng tôi đã trực tiếp tới 11 trường Tiểu học trên địa bàn TP. Pleiku để gửi hơn 10.000 tờ rơi có hướng dẫn cách phòng tránh đuối nước ở trẻ em. Đồng thời, tổ chức tập huấn bơi cho hơn 200 học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (TP. Pleiku). Các khóa dạy bơi cũng được mở liên tục trong năm. Hè năm nay, số lượng học sinh tập trung tới bể bơi dự kiến sẽ tăng cao so với năm trước”.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Học kỳ trong Quân đội” từ ngày 20 đến 29-6 tại Trung đoàn Bộ binh 991. Bên cạnh đó, khóa học “Học làm người có ích” sẽ được Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức ở TP. Pleiku (từ ngày 2 đến 4-6), ở huyện Chư Sê (ngày từ 12 đến 14-7) giúp các em thiếu nhi trang bị các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, hòa nhập với cuộc sống, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng sơ cứu cơ bản, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng dã ngoại, trải nghiệm cuộc sống của một “nông dân tí hon”…

Năm nay, các tổ chức Đoàn ở địa phương cũng đã chủ động tổ chức các chương trình kỹ năng sống cho trẻ em. Đơn cử như trại hè kỹ năng sinh tồn dành cho các em 8-17 tuổi do Thị Đoàn An Khê tổ chức sẽ diễn ra trong 5 ngày 5 đêm (từ ngày 3 đến 8-7). Trại hè kỹ năng sống (3 ngày 3 đêm) cũng sẽ diễn ra ở huyện Phú Thiện từ ngày 7 đến 10-6. Tất cả các kỹ năng sống như: tự lập-ngăn nắp, ứng phó-thích nghi, tự vệ-chống xâm hại, sơ cứu-băng bó vết thương, phòng- chống hỏa hoạn-chống đuối nước... sẽ do các thành viên Công ty Huấn luyện Kỹ năng Đồng đội Tây Nguyên hướng dẫn.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn đổi mới nội dung sinh hoạt hè để tạo hứng thú cho trẻ; thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại, văn nghệ-thể thao… giúp trẻ giao lưu, trải nghiệm thực tế. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng chỉ đạo các tổ chức Đoàn cắm biển cảnh báo ở các địa điểm nguy hiểm để tránh xảy ra tai nạn. Để các em có những ngày hè bổ ích, bên cạnh sự nỗ lực của tổ chức Đoàn, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự quan tâm của các bậc phụ huynh”.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.