Tham gia bảo hiểm y tế: Tiết kiệm chi phí khám-chữa bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, đến hết năm 2017, giá viện phí mới đối với người không có bảo hiểm y tế (BHYT) áp dụng theo Thông tư 02/2017/TT-BYT ngày 15-3-2017 của Bộ Y tế sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Tại Gia Lai, giá viện phí mới dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 10-2017. Như vậy, ước tính sẽ có gần 15% dân số toàn tỉnh chưa tham gia BHYT bị tác động bởi giá viện phí mới.
 

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng tài chính mỗi khi ốm đau.         Ảnh: N.N
Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng tài chính mỗi khi ốm đau. Ảnh: N.N

Việc tăng giá viện phí sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. Bởi lẽ, các đối tượng này đã được Nhà nước mua hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT. Các đối tượng còn lại, phần nhiều rơi vào trường hợp người có thu nhập trung bình hoặc thấp. Do đó, nếu không tham gia BHYT sẽ chịu sự tác động đáng kể. “Tham gia BHYT hộ gia đình là giải pháp hữu hiệu, đơn giản và tiết kiệm. Những lúc ốm đau thì mới thấy thẻ BHYT vô cùng cần thiết. Biết là vậy nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một số bộ phận người dân còn thờ ơ, chưa quan tâm”-ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, cho biết.

Theo chồng lên Gia Lai làm ăn, chị Nguyễn Thị Thơm (xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng tôi gửi con nhờ ông bà nội-ngoại chăm để lên Gia Lai tìm việc. Các con đang đi học. Chúng tôi đều mua BHYT học sinh cho các cháu. Riêng hai vợ chồng do chủ quan nên không mua BHYT. Tháng 6 vừa qua, trong một lần đi chở hàng thuê, chồng tôi bị tai nạn. Do không có thẻ BHYT nên chi phí khám-chữa bệnh tốn hơn 20 triệu đồng. Lúc này, tôi mới thấy việc tham gia BHYT quan trọng thế nào. Nghe nói sắp tới giá viện phí sẽ tăng nên tôi đang làm thủ tục để mua thẻ BHYT cho hai vợ chồng”.

 

Danh mục dịch vụ sẽ áp dụng viện phí mới bao gồm hơn 1.900 loại, đa số tăng giá 20-50% so với hiện hành, cá biệt có những dịch vụ sẽ tăng giá 2-3 lần.

Theo ông Lê Quốc Khánh, tính đến ngày 31-7-2017, trên địa bàn tỉnh có 1.236.784 người tham gia BHYT, chiếm 85,9% dân số. Số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, lượng người tham gia BHYT tăng chủ yếu ở nhóm đối tượng được Nhà nước mua hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT, diện còn lại tuy có tăng nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá viện phí mới đối với người không có BHYT sắp được áp dụng trên địa bàn tỉnh thì người dân cần tham gia BHYT. “Nguyên tắc của BHYT là lấy số đông bù cho số ít. Nhiều người tham gia BHYT nhưng chỉ những người ốm đau, bệnh tật mới được hưởng lợi từ quỹ BHYT. Nhiều người tiếc vài trăm ngàn đồng mua thẻ BHYT đến khi mắc bệnh, nhất là trọng bệnh thì chi phí khám-chữa bệnh đội lên hàng chục lần. Không có thẻ BHYT đồng nghĩa với việc phải thanh toán 100% chi phí khám-chữa bệnh”-ông Khánh chia sẻ. 

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.