(GLO)- Vượt qua thử thách, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Gia Lai (Vietinbank Gia Lai) tiếp tục là điển hình hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ trong năm 2012. Gia Lai online đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Đốc- Giám đốc Vietinbank Gia Lai xung quanh tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng vào hàng cao nhất trong các ngân hàng thương mại nhà nước nắm cổ phần chi phối trên địa bàn với mức tăng 31%.
- Trong các chỉ tiêu phấn đấu chính của chi nhánh, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 31% do trung ương giao so với năm trước, theo ông có vượt quá khả năng của đơn vị?
Ông Ngô Văn Đốc: Chỉ tiêu kế hoạch mang tính định hướng của Chi nhánh trong năm 2013 là: nguồn vốn huy động đạt 2.760 tỷ đồng (tăng 37%); tổng dư nợ cho vay nền kinh tế 4.450 tỷ đồng (tăng 31%); thu dịch vụ 19,8 tỷ đồng; thu hồi nợ xử lý rủi ro 922 triệu đồng; phấn đấu phát hành 25 ngàn thẻ ATM, 2 ngàn thẻ tín dụng quốc tế; kết quả lợi nhuận 119,3 tỷ đồng...
Đây là những chỉ tiêu rất cao, so với chỉ tiêu chung mà ngành ngân hàng tỉnh đưa ra tại hội nghị tổng kết năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 (nguồn vốn huy động tăng 20%, dư nợ cho vay tăng 14%, kiểm soát và duy trì nợ xấu dưới 3%/tổng dư nợ). Từ đó đòi hỏi tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh phải nỗ lực, phấn đấu rất lớn, nhất là trong bối cảnh dự báo năm 2013 tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn chưa ra khỏi khó khăn. Tuy nhiên, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và khả năng của mình, Chi nhánh hoàn toàn có thể đảm đương thực hiện các chỉ tiêu quan trọng này.
- Ông có thể nói rõ hơn các giải pháp đảm bảo thực hiện các mục tiêu tăng trưởng cao?
Ông Ngô Văn Đốc: Chúng tôi tập trung khai thác triệt để mọi nguồn vốn tại địa phương, các nguồn vốn rẻ, phấn đấu cân đối vốn đạt tối thiểu 65% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Phân công cụ thể trách nhiệm công tác huy động từ các đồng chí trong ban lãnh đạo, trưởng phó các phòng ban, phòng khách hàng doanh nghiệp, phòng kế toán, phòng hậu cần tại hội sở, kiện toàn nhân sự, thi đua khen thưởng... và triển khai ngay từ ngày đầu, quý đầu của năm mới. Với công tác tín dụng và thu hồi nợ xấu, Chi nhánh chú trọng chất lượng thẩm định khách hàng, chủ động nghiên cứu mô hình thẩm định. Đặc biệt chú trọng thẩm định dự án, phương án vay vốn, tăng cường công tác quản lý khách hàng.
Thường xuyên phân loại, đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính của khách hàng để kịp thời tái cấu trúc. Năm 2013, Chi nhánh xác định cho vay nông nghiệp, nông thôn là kênh đầu tư an toàn hiệu quả. Các phòng giao dịch tiếp tục đầu tư cho vay cá nhân, hộ sản xuất, hạn chế cho vay các lĩnh vực phi nông nghiệp; theo dõi kỹ chu kỳ các loại cây trồng để có kế hoạch đầu tư phù hợp thời điểm.
Trên địa bàn Pleiku thì tập trung cho vay ngành nghề, hộ cá thể, kinh tế trang trại, cá nhân kinh doanh thương mại, dịch vụ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm ăn an toàn, hiệu quả. Tất nhiên nhiệm vụ tăng khả năng cạnh tranh bằng việc mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng mới trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế; làm tốt công tác xử lý nợ xấu; phát triển đa dạng và hiệu quả các sản phẩm... cũng sẽ được chú trọng đúng mức.
- Ông có thể chia sẻ về một số kết quả trong hoạt động kinh doanh tiền tệ của Chi nhánh trong năm qua?
Ông Ngô Văn Đốc: Suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính thế giới tác động đến nền kinh tế đất nước, tỉnh nhà. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm pháp, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Vietinbank Gia Lai trên cơ sở đánh giá phân tích tình hình và căn cứ vào điều kiện cụ thể của hệ thống và địa phương, giữ vững sự ổn định và phát triển. Huy động vốn ước đến 31-12-2012 đạt gần 2.004 tỷ đồng, tăng 380 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng 23,2%, vượt kế hoạch trung ương giao.
Cùng thời điểm, dư nợ tín dụng 3.396 tỷ đồng, tăng 560 tỷ đồng, tốc độ tăng 19,8%, đạt 110% so với kế hoạch trung ương giao. Doanh số cho vay 4.757 tỷ đồng đạt 107% so với cuối năm trước, đạt 1,68 vòng quay tín dụng; doanh số thu nợ 4.197 tỷ đồng, trong năm giải quyết cho vay tăng 398 khách hàng mới nâng tổng số khách hàng của chi nhánh lên 6.030 khách hàng. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của Chi nhánh.
Nối tiếp các năm trước, Vietinbank Gia Lai cùng với ngân hàng trung ương tiếp tục triển khai và đạt được những kết quả đặc biệt xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn Gia Lai, với kinh phí tài trợ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chúng tôi xem đây là việc làm thiết thực khi nhiệm vụ kinh doanh không tách rời với việc chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
- Xin cảm ơn ông!
Thất Sơn (thực hiện)