Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 28-9, Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động có tổng chiều dài 277,42 km, trong đó có 19,9 km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD).

Tân Hoa Xã đưa tin, chuyến tàu cao tốc đầu tiên đã khởi hành từ Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Trung Quốc vào sáng 28-9. Sự kiện này, đánh dấu hoạt động khai trương tuyến đường sắt cao tốc tuyến Phúc Châu-Hạ Môn-Chương Châu với tổng chiều dài 277 km.

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Nguồn: APA

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Nguồn: APA

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế đạt vận tốc tối đa 350km/h và giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt “8 dọc, 8 ngang” của Trung Quốc, nhằm tạo tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông.

Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển bắt đầu từ tháng 9-2017, hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến vào tháng 8-2022. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2-2023.

Đáng chú ý, tuyến đường sắt cao tốc này được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc.

Theo Reuters, Trung Quốc hy vọng tuyến đường sắt sẽ tăng cường cơ hội đầu tư và giúp việc đi lại dễ dàng hơn tại Phúc Kiến, địa phương nằm đối diện với đảo Đài Loan qua eo biển.

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null