Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 28-9, Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động có tổng chiều dài 277,42 km, trong đó có 19,9 km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD).

Tân Hoa Xã đưa tin, chuyến tàu cao tốc đầu tiên đã khởi hành từ Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Trung Quốc vào sáng 28-9. Sự kiện này, đánh dấu hoạt động khai trương tuyến đường sắt cao tốc tuyến Phúc Châu-Hạ Môn-Chương Châu với tổng chiều dài 277 km.

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Nguồn: APA

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Nguồn: APA

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế đạt vận tốc tối đa 350km/h và giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt “8 dọc, 8 ngang” của Trung Quốc, nhằm tạo tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông.

Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển bắt đầu từ tháng 9-2017, hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến vào tháng 8-2022. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2-2023.

Đáng chú ý, tuyến đường sắt cao tốc này được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc.

Theo Reuters, Trung Quốc hy vọng tuyến đường sắt sẽ tăng cường cơ hội đầu tư và giúp việc đi lại dễ dàng hơn tại Phúc Kiến, địa phương nằm đối diện với đảo Đài Loan qua eo biển.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.