Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 28-9, Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động có tổng chiều dài 277,42 km, trong đó có 19,9 km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD).

Tân Hoa Xã đưa tin, chuyến tàu cao tốc đầu tiên đã khởi hành từ Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Trung Quốc vào sáng 28-9. Sự kiện này, đánh dấu hoạt động khai trương tuyến đường sắt cao tốc tuyến Phúc Châu-Hạ Môn-Chương Châu với tổng chiều dài 277 km.

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Nguồn: APA

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Nguồn: APA

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế đạt vận tốc tối đa 350km/h và giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt “8 dọc, 8 ngang” của Trung Quốc, nhằm tạo tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông.

Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển bắt đầu từ tháng 9-2017, hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến vào tháng 8-2022. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2-2023.

Đáng chú ý, tuyến đường sắt cao tốc này được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc.

Theo Reuters, Trung Quốc hy vọng tuyến đường sắt sẽ tăng cường cơ hội đầu tư và giúp việc đi lại dễ dàng hơn tại Phúc Kiến, địa phương nằm đối diện với đảo Đài Loan qua eo biển.

Có thể bạn quan tâm

Đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được đầu tư nâng cấp ngày càng hiện đại và khang trang. Ảnh Minh Tiến

Pleiku khởi sắc từ hạ tầng giao thông

(GLO)-Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. 50 năm sau ngày giải phóng, phố núi đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và khang trang.

 “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

“Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(GLO)- Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” do Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) triển khai tại chợ Yên Thế đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần khi đi chợ để bảo vệ môi trường.

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.