Trải nghiệm thế giới thanh âm biến ảo của loại nhạc cụ nghìn năm tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khán giả mộ điệu sẽ có cơ hội mục sở thị và thưởng thức những thanh âm độc đáo của đàn quay điện tử trong đêm nhạc của nghệ sỹ tài năng người Pháp Guilhem Desq (diễn ra tối 19/1 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, số 24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Nghệ sỹ Guilhem Desq sinh ra trong một gia đình có cha là nghệ nhân chế tác đàn quay. (Ảnh: Nguyễn Hồng/Vietnam+)
Nghệ sỹ Guilhem Desq sinh ra trong một gia đình có cha là nghệ nhân chế tác đàn quay. (Ảnh: Nguyễn Hồng/Vietnam+)



Đàn quay (hay còn gọi là Hurdy Gurdy) là một loại nhạc cụ thuộc bộ dây. Mặc dù phiên bản đầu tiên của loại nhạc cụ này xuất hiện từ thời Trung Cổ ở châu Âu (khoảng thế kỷ 9) nhưng đến nay vẫn khá xa lạ với công chúng Việt Nam.

Âm thanh vang lên khi dây đàn được cọ sát với một bánh quay gỗ. Khi chơi đàn, nghệ sỹ sử dụng một tay để vận hành bánh quay, tay còn lại dạo trên những phím đàn như piano.

 

Trong lịch sử hơn 1.000 năm tồn tại với nhiều thăng trầm, từ vị thế của một nhạc cụ bị “ghẻ lạnh,” chủ yếu được những người ăn xin thời Trung Cổ sử dụng, đàn quay đã trở thành một trong những nhạc cụ được ưa chuộng trong hoàng cung vào thế kỷ 18. Nhiều tác phẩm âm nhạc cũng được soạn riêng cho loại nhạc cụ độc đáo này.

Ngày nay, đàn quay đã được cải biến nhiều so với những phiên bản ban đầu. Bên cạnh những cây đàn quay nguyên bản, các nghệ sỹ đã sáng tạo ra đàn quay điện tử với những thanh âm hiện đại.


 

Trong đêm nhạc sắp tới, Guilhem Desq sẽ thể hiện các tác phẩm do chính anh sáng tác. (Ảnh: Nguyễn Hồng/Vietnam+)
Trong đêm nhạc sắp tới, Guilhem Desq sẽ thể hiện các tác phẩm do chính anh sáng tác. (Ảnh: Nguyễn Hồng/Vietnam+)


Nghệ sỹ Guilhem Desq sinh ra trong một gia đình có cha là nghệ nhân chế tác đàn quay. Cùng với cha, anh đã chế tác ra cây đàn quay điện tử cho chính mình. Trong đêm nhạc sắp tới tại Hà Nội, Guilhem Desq sẽ thể hiện các tác phẩm do chính anh sáng tác.

“Chỉ với duy nhất cây đàn quay trong tay nhưng người nghệ sỹ tài năng này sẽ đưa công chúng vào thế giới âm nhạc đầy mê hoặc với những thanh âm réo rắt như của tiếng vĩ cầm, những giai điệu đặc trưng của kèn túi…"- đại diện Trung tâm Văn hóa Pháp bày tỏ.

An Ngọc (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Cảnh hiếm thấy ở rạp chiếu phim

Cảnh hiếm thấy ở rạp chiếu phim

Sau hơn 10 ngày ra rạp, Tổ quốc trong tim: The Concert Film thu về khoảng 2 tỷ đồng. Phim gắn mác P (phổ biến mọi khán giả), có giá 65.000 đồng/vé. Toàn bộ lợi nhuận phim được gửi tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, hỗ trợ đồng bào vùng bão lụt.

Bộ phim có tới 5 NSND và nhiều NSƯT

Bộ phim có tới 5 NSND và nhiều NSƯT

Xuất hiện tại buổi ra mắt phim "Buông", NSƯT Kim Xuyến chia sẻ điều đặc biệt trong 60 năm làm nghề. Theo đó, trong hàng chục năm đóng phim, bà chưa từng xem trọn vẹn, xem hết phim mình tham gia. Phim "Buông" là lần đầu bà xem hết phim mình đóng.

Kéo dòng tiền tỷ về địa phương

Kéo dòng tiền tỷ về địa phương

Những lễ hội nghệ thuật và concert lớn đang biến nhiều địa phương Việt Nam thành “nam châm” hút khách. Âm nhạc không chỉ dừng ở trải nghiệm giải trí, mà còn trở thành động lực thúc đẩy doanh thu lưu trú, ẩm thực, dịch vụ, mở ra xu hướng du lịch âm nhạc đầy tiềm năng.

Mưa đỏ và loạt đối thủ trên đường đua Oscar 2026

Mưa đỏ và loạt đối thủ trên đường đua Oscar 2026

Mưa đỏ gây chú ý khi đại diện điện ảnh Việt Nam dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar lần thứ 98 do Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ tổ chức. Tác phẩm của đạo diễn Đặng Thái Huyền còn cả một hành trình khó khăn phía trước khi "đụng" nhiều đối thủ mạnh.

NSƯT Đặng Thái Huyền thông báo Mưa đỏ sắp rời rạp.

'Mưa đỏ' bất ngờ rời rạp

Sau hơn một tháng công chiếu và đạt kỷ lục tiếp cận 8 triệu lượt khán giả, "Mưa đỏ" rời rạp ngày 28/9. Đạo diễn Đặng Thái Huyền gọi đây là “giấc mơ tuyệt đẹp” và bày tỏ niềm hạnh phúc khi tác phẩm được công chúng đón nhận, đồng hành suốt hành trình chiếu rạp.

null