Trách nhiệm với tài sản của dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Mấy ngày qua, dư luận xã hội lại thêm một lần ầm ào về việc cán bộ sử dụng xe công đến dự đám giỗ ở nhà trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Vị cán bộ này giải thích đủ điều nhưng cũng không khỏa lấp được sự thật là có người dùng xe công vào việc riêng.

Chuyện xe công đến nhà riêng này là chỉ những người trong cuộc với nhau nên lý do mà Tỉnh ủy tỉnh này đưa ra sau đó để trả lời giới truyền thông cũng chẳng ai kiểm chứng được. Duy có điều, chỉ là nhắc nhở chứ không kiểm điểm. Cách xử lý như thế này khá quen, bởi vào 1 năm trước dư luận cũng bức xúc về việc nhiều cán bộ dùng xe công dự đám cưới con của trưởng Ban Dân vận Thành ủy Sóc Trăng rồi cũng chẳng ai bị xử lý gì. Không bị xử lý thì cán bộ xem xe công như "xe ông" cũng không phải là điều lạ. Nhiều người xem việc sử dụng xe công vào việc riêng chỉ là "chuyện nhỏ như con muỗi".

Nhưng vấn đề tùy tiện sử dụng xe công có thật sự là chuyện nhỏ? Không hề. Xe công là dùng tiền của người dân để sắm. Không những vậy, người dân còn trả luôn chi phí bảo trì, xăng dầu và cả lương cho tài xế. Theo tính toán của Bộ Tài chính, chi phí cho 1 ôtô công vào khoảng 320 triệu đồng/năm. Thống kê đến cuối năm 2018, cả nước có khoảng 30.000 ôtô công. Thử làm một phép nhân chúng ta sẽ thấy con số lớn đến đâu.

Nhưng bức xúc lớn nhất không phải số tiền này mà chính là việc sử dụng chúng như thế nào hiệu quả, ngăn chặn được việc lãng phí khi lạm dụng xe công vào việc riêng. Quy định của pháp luật cũng có đủ, quy định của từng địa phương cũng không thiếu nhưng chuyện cán bộ dùng xe công sai mục đích vẫn luôn diễn ra và bức xúc lớn hơn chính là chẳng mấy người bị xử lý.

Từ nhiều năm trước, Chính phủ đã đặt ra vấn đề giảm xe công và kiểm soát việc sử dụng cho mục đích công. Đầu năm 2019, Chính phủ ban hành nghị định về tiêu chuẩn định mức và sử dụng xe công. Theo nghị định này, cơ chế khoán chỉ dừng lại tự nguyện đối với một số chức danh như thứ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng ban của Đảng ở trung ương… thay vì áp dụng bắt buộc như Bộ Tài chính đề xuất. Mục tiêu đề ra đến hết năm 2020 sẽ giảm được từ 30% - 50% xe công, nay đã dần đến cuối năm, xe công từ các địa phương, các cơ quan trung ương cũng không được giảm mấy nên mục tiêu trên cũng khó hy vọng thành hiện thực. Thậm chí nhiều địa phương đã "quên" luôn cả chủ trương này.

Dư luận đòi hỏi quản lý nghiêm việc cán bộ dùng xe công là bởi qua đây cho thấy được thái độ của cán bộ đối với công sản. Công sản dù nhỏ như là chiếc ghế, cái bàn hay lớn hơn là ôtô, công sở… đều phải được sử dụng cho việc công - chính là phục vụ người dân. Qua kết quả sử dụng khối công sản có thể đánh giá được năng lực của cán bộ, của bộ máy quản lý nhà nước từng ngành, từng địa phương.

Việc sử dụng tùy tiện công sản là thói quen nguy hiểm, dễ dẫn đến những hệ quả rất tiêu cực cho xã hội. Xài xe công như xe riêng là vấn đề đang diễn ra và biến những tài sản công có giá trị khổng lồ như nhà, đất, công sở… thành của riêng cũng đã từng diễn ra.

Theo Phạm Hồ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null