Trách nhiệm với tài sản của dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Mấy ngày qua, dư luận xã hội lại thêm một lần ầm ào về việc cán bộ sử dụng xe công đến dự đám giỗ ở nhà trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Vị cán bộ này giải thích đủ điều nhưng cũng không khỏa lấp được sự thật là có người dùng xe công vào việc riêng.

Chuyện xe công đến nhà riêng này là chỉ những người trong cuộc với nhau nên lý do mà Tỉnh ủy tỉnh này đưa ra sau đó để trả lời giới truyền thông cũng chẳng ai kiểm chứng được. Duy có điều, chỉ là nhắc nhở chứ không kiểm điểm. Cách xử lý như thế này khá quen, bởi vào 1 năm trước dư luận cũng bức xúc về việc nhiều cán bộ dùng xe công dự đám cưới con của trưởng Ban Dân vận Thành ủy Sóc Trăng rồi cũng chẳng ai bị xử lý gì. Không bị xử lý thì cán bộ xem xe công như "xe ông" cũng không phải là điều lạ. Nhiều người xem việc sử dụng xe công vào việc riêng chỉ là "chuyện nhỏ như con muỗi".

Nhưng vấn đề tùy tiện sử dụng xe công có thật sự là chuyện nhỏ? Không hề. Xe công là dùng tiền của người dân để sắm. Không những vậy, người dân còn trả luôn chi phí bảo trì, xăng dầu và cả lương cho tài xế. Theo tính toán của Bộ Tài chính, chi phí cho 1 ôtô công vào khoảng 320 triệu đồng/năm. Thống kê đến cuối năm 2018, cả nước có khoảng 30.000 ôtô công. Thử làm một phép nhân chúng ta sẽ thấy con số lớn đến đâu.

Nhưng bức xúc lớn nhất không phải số tiền này mà chính là việc sử dụng chúng như thế nào hiệu quả, ngăn chặn được việc lãng phí khi lạm dụng xe công vào việc riêng. Quy định của pháp luật cũng có đủ, quy định của từng địa phương cũng không thiếu nhưng chuyện cán bộ dùng xe công sai mục đích vẫn luôn diễn ra và bức xúc lớn hơn chính là chẳng mấy người bị xử lý.

Từ nhiều năm trước, Chính phủ đã đặt ra vấn đề giảm xe công và kiểm soát việc sử dụng cho mục đích công. Đầu năm 2019, Chính phủ ban hành nghị định về tiêu chuẩn định mức và sử dụng xe công. Theo nghị định này, cơ chế khoán chỉ dừng lại tự nguyện đối với một số chức danh như thứ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng ban của Đảng ở trung ương… thay vì áp dụng bắt buộc như Bộ Tài chính đề xuất. Mục tiêu đề ra đến hết năm 2020 sẽ giảm được từ 30% - 50% xe công, nay đã dần đến cuối năm, xe công từ các địa phương, các cơ quan trung ương cũng không được giảm mấy nên mục tiêu trên cũng khó hy vọng thành hiện thực. Thậm chí nhiều địa phương đã "quên" luôn cả chủ trương này.

Dư luận đòi hỏi quản lý nghiêm việc cán bộ dùng xe công là bởi qua đây cho thấy được thái độ của cán bộ đối với công sản. Công sản dù nhỏ như là chiếc ghế, cái bàn hay lớn hơn là ôtô, công sở… đều phải được sử dụng cho việc công - chính là phục vụ người dân. Qua kết quả sử dụng khối công sản có thể đánh giá được năng lực của cán bộ, của bộ máy quản lý nhà nước từng ngành, từng địa phương.

Việc sử dụng tùy tiện công sản là thói quen nguy hiểm, dễ dẫn đến những hệ quả rất tiêu cực cho xã hội. Xài xe công như xe riêng là vấn đề đang diễn ra và biến những tài sản công có giá trị khổng lồ như nhà, đất, công sở… thành của riêng cũng đã từng diễn ra.

Theo Phạm Hồ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null