Tiếp tay cho sự gian dối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội Facebook, YouTube... cảm thấy rất khó chịu khi đang xem chương trình thì bị quảng cáo chen ngang.

Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH


Quảng cáo là chuyện bình thường, chẳng có gì để bàn khi những đoạn quảng cáo mang tính nhân văn hay giới thiệu sản phẩm thông thường; đằng này là quảng cáo khám, chữa bệnh được “thần kỳ” hóa, mà ở đó có dấu hiệu của sự gian dối.

Nghệ sĩ A. nổi tiếng nói nhan nhản một phương pháp chữa ung thư ở đâu đâu đó như thể là bác sĩ chuyên môn, dù nghệ sĩ chẳng biết gì về y học. Nghệ sĩ B. giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng tráng dương, cường lực... như thật. Rồi rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng (kol), hot girl, hot boy suốt ngày ra rả thuốc này trị trĩ, thuốc kia trị tiểu đường, thuốc nọ trị yếu sinh lý, đau bụng, viêm xoang... Điều nguy hiểm là những người này thổi phồng, nói dối về công hiệu của những sản phẩm được quảng cáo như thể đó là... “thuốc tiên”.

Luật khám, bệnh chữa bệnh quy định, muốn quảng cáo sản phẩm liên quan sức khỏe, phải xin phép và được ngành y tế duyệt nội dung quảng cáo. Như vậy, một phương pháp chữa bệnh, một sản phẩm thuốc, thực phẩm sức khỏe đều phải qua thẩm định, duyệt. Và nơi đăng tải quảng cáo phải cầm trong tay bản duyệt nội dung quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cấp thì mới thực hiện việc đăng tải thông tin; nếu không nơi đăng tải, đơn vị có sản phẩm được quảng cáo sẽ bị phạt. Thế nhưng thực tế, khá ít trường hợp quảng cáo về sản phẩm sức khỏe trên YouTube, Facebook bị xử lý.

Những nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần cân nhắc khi giới thiệu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, đặc biệt sản phẩm được cho có khả năng chữa bệnh trên mạng xã hội. Nếu những người này đơn thuần dùng hình ảnh và sự ảnh hưởng của mình để kiếm tiền mà bất chấp quy định của luật pháp về quảng cáo các sản phẩm sức khỏe, khám, chữa bệnh, nói không đúng sự thật trên YouTube, Facebook… là tiếp tay cho sự gian dối, lừa gạt bệnh nhân.

 

Theo DUY TÍNH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lợi thế và quyết tâm

Lợi thế và quyết tâm

UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển hơn 160.300 căn NƠXH, gồm hơn 155.000 căn chung cư và 5.000 nhà liền kề. Trong đó, 20% số căn dành cho thuê.
Nêu cao đạo đức công vụ

Nêu cao đạo đức công vụ

Trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Thời gian qua, nhiều phường tại TP.Đà Nẵng nỗ lực giải quyết nạn bò thả rông. Không chỉ các phường gần ngoại ô như khu vực Hòa Hiệp (Q.Liên Chiểu), Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn), mà các phường có mật độ dân cư đông đúc, ngay trung tâm như P.Hòa Minh (Q.Liên Chiểu) cũng phiền hà từ người nuôi bò.
Lời nhắc của thiên nhiên

Lời nhắc của thiên nhiên

Hai năm qua, việc cá heo xuất hiện ở vùng biển sát bờ, chim di cư ở bán đảo Sơn Trà, các loài cò và hệ thực vật phát triển ở các bãi bồi ven sông Hàn, sông Cẩm Lệ… không chỉ làm người dân thích thú, mà còn tạo ra không khí thảo luận sôi nổi trong cộng đồng khoa học.
Ngưỡng cửa vào đời

Ngưỡng cửa vào đời

Hôm qua, hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã biết kết quả cùng với những cung bậc cảm xúc vui - buồn. Trên bảng “phong thần”, năm nay, Hà Giang tiếp tục đội sổ với điểm trung bình 5,86.
Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Không cần phải bàn thêm điều gì về ý nghĩa của những nỗ lực đấu tranh phòng chống tin giả, ứng phó tình trạng rối loạn thông tin (information disorder) trên môi trường internet hiện nay. Nhưng cuộc chiến dài hơi và đầy khó khăn này rất cần những giải pháp tổng hợp, đồng bộ và nhất quán.
Giá trị của những lời khen

Giá trị của những lời khen

Từ tháng 5.2024, UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) là địa phương đầu tiên có mô hình thư khen công dân có hành động đẹp như trả lại tài sản nhặt được… Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cũng có thư khen các tổ chức, cá nhân có hành động đặc biệt giúp đỡ du khách.