Tiếp tay cho sự gian dối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội Facebook, YouTube... cảm thấy rất khó chịu khi đang xem chương trình thì bị quảng cáo chen ngang.

Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH


Quảng cáo là chuyện bình thường, chẳng có gì để bàn khi những đoạn quảng cáo mang tính nhân văn hay giới thiệu sản phẩm thông thường; đằng này là quảng cáo khám, chữa bệnh được “thần kỳ” hóa, mà ở đó có dấu hiệu của sự gian dối.

Nghệ sĩ A. nổi tiếng nói nhan nhản một phương pháp chữa ung thư ở đâu đâu đó như thể là bác sĩ chuyên môn, dù nghệ sĩ chẳng biết gì về y học. Nghệ sĩ B. giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng tráng dương, cường lực... như thật. Rồi rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng (kol), hot girl, hot boy suốt ngày ra rả thuốc này trị trĩ, thuốc kia trị tiểu đường, thuốc nọ trị yếu sinh lý, đau bụng, viêm xoang... Điều nguy hiểm là những người này thổi phồng, nói dối về công hiệu của những sản phẩm được quảng cáo như thể đó là... “thuốc tiên”.

Luật khám, bệnh chữa bệnh quy định, muốn quảng cáo sản phẩm liên quan sức khỏe, phải xin phép và được ngành y tế duyệt nội dung quảng cáo. Như vậy, một phương pháp chữa bệnh, một sản phẩm thuốc, thực phẩm sức khỏe đều phải qua thẩm định, duyệt. Và nơi đăng tải quảng cáo phải cầm trong tay bản duyệt nội dung quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cấp thì mới thực hiện việc đăng tải thông tin; nếu không nơi đăng tải, đơn vị có sản phẩm được quảng cáo sẽ bị phạt. Thế nhưng thực tế, khá ít trường hợp quảng cáo về sản phẩm sức khỏe trên YouTube, Facebook bị xử lý.

Những nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần cân nhắc khi giới thiệu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, đặc biệt sản phẩm được cho có khả năng chữa bệnh trên mạng xã hội. Nếu những người này đơn thuần dùng hình ảnh và sự ảnh hưởng của mình để kiếm tiền mà bất chấp quy định của luật pháp về quảng cáo các sản phẩm sức khỏe, khám, chữa bệnh, nói không đúng sự thật trên YouTube, Facebook… là tiếp tay cho sự gian dối, lừa gạt bệnh nhân.

 

Theo DUY TÍNH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.