Tiếp tay cho sự gian dối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội Facebook, YouTube... cảm thấy rất khó chịu khi đang xem chương trình thì bị quảng cáo chen ngang.

Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH


Quảng cáo là chuyện bình thường, chẳng có gì để bàn khi những đoạn quảng cáo mang tính nhân văn hay giới thiệu sản phẩm thông thường; đằng này là quảng cáo khám, chữa bệnh được “thần kỳ” hóa, mà ở đó có dấu hiệu của sự gian dối.

Nghệ sĩ A. nổi tiếng nói nhan nhản một phương pháp chữa ung thư ở đâu đâu đó như thể là bác sĩ chuyên môn, dù nghệ sĩ chẳng biết gì về y học. Nghệ sĩ B. giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng tráng dương, cường lực... như thật. Rồi rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng (kol), hot girl, hot boy suốt ngày ra rả thuốc này trị trĩ, thuốc kia trị tiểu đường, thuốc nọ trị yếu sinh lý, đau bụng, viêm xoang... Điều nguy hiểm là những người này thổi phồng, nói dối về công hiệu của những sản phẩm được quảng cáo như thể đó là... “thuốc tiên”.

Luật khám, bệnh chữa bệnh quy định, muốn quảng cáo sản phẩm liên quan sức khỏe, phải xin phép và được ngành y tế duyệt nội dung quảng cáo. Như vậy, một phương pháp chữa bệnh, một sản phẩm thuốc, thực phẩm sức khỏe đều phải qua thẩm định, duyệt. Và nơi đăng tải quảng cáo phải cầm trong tay bản duyệt nội dung quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cấp thì mới thực hiện việc đăng tải thông tin; nếu không nơi đăng tải, đơn vị có sản phẩm được quảng cáo sẽ bị phạt. Thế nhưng thực tế, khá ít trường hợp quảng cáo về sản phẩm sức khỏe trên YouTube, Facebook bị xử lý.

Những nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần cân nhắc khi giới thiệu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, đặc biệt sản phẩm được cho có khả năng chữa bệnh trên mạng xã hội. Nếu những người này đơn thuần dùng hình ảnh và sự ảnh hưởng của mình để kiếm tiền mà bất chấp quy định của luật pháp về quảng cáo các sản phẩm sức khỏe, khám, chữa bệnh, nói không đúng sự thật trên YouTube, Facebook… là tiếp tay cho sự gian dối, lừa gạt bệnh nhân.

 

Theo DUY TÍNH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

null