Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
MC chương trình 'Quà tặng âm nhạc' Quang Quick chia sẻ như vậy khi được hỏi về phát triển du lịch ở Tây Bắc.

Chèo thuyền kayak trên hồ thủy điện Tuyên Quang - Ảnh do nhân vật cung cấp
Chèo thuyền kayak trên hồ thủy điện Tuyên Quang - Ảnh do nhân vật cung cấp
MC Nguyễn Quang (nghệ danh Quang Quick), cũng một blogger du lịch, chia sẻ, anh từng đi nhiều nơi, nhưng vẫn bị choáng ngợp bởi khung cảnh Tây Bắc. Điều mà anh ấn tượng nhất ở Tây Bắc là mỗi vùng, mỗi điểm lại có vẻ đẹp riêng, "rất khác và không đâu có được". 
Anh nhớ chuyến đi hồ thủy điện Tuyên Quang. Khi chưa tới, anh không hào hứng lắm vì nghĩ "chắc sẽ như hồ Ba Bể, hồ Thác Bà…", nhưng đến nơi lại thực sự bất ngờ.
Hồ nước xanh ngắt ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Núi non, rừng nguyên sinh, nước trong, mây giăng lãng đãng… Anh nghỉ ở một ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, đi thuyền ngắm cảnh trên hồ, chơi kayak, tắm dưới con thác đổ về từ đại ngàn, thưởng thức hàng chục món ăn vừa ngon, vừa lạ của người dân bản địa.
"Điều ấn tượng nhất ở hồ thủy điện Na Hang - Tuyên Quang là khung cảnh nguyên sơ và nét văn hóa mộc mạc, chân thành của đồng bào", anh chia sẻ

Quang Quick choáng ngợp trước khung cảnh trên đỉnh Chiêu Lầu Thi - Ảnh do nhân vật cung cấp
Quang Quick choáng ngợp trước khung cảnh trên đỉnh Chiêu Lầu Thi - Ảnh do nhân vật cung cấp
Theo Quang Quick, vùng Tây Bắc, khung cảnh tự nhiên và con người chính là tiềm năng vô tận. Giữ được rừng, giữ được nét mộc mạc, chân thành của đồng bào dân tộc chính là biện pháp phát huy hiệu quả nhất tiềm năng du lịch.
Anh nhớ những con đường quanh co trong rừng bị đứt đoạn, gập ghềnh vì những công trình thủy điện. Anh thầm tiếc vì những con suối, dòng sông nhỏ không còn như trước. Các đập thủy điện ngăn nước lại, ở hạ lưu cá không sống được, hệ thực vật 2 bên bờ cũng mất dần…

Mùa tam giác mạch Hà Giang - Ảnh: VŨ TUẤN
Mùa tam giác mạch Hà Giang - Ảnh: VŨ TUẤN
"Rất khó để có một giải pháp căn cơ để một địa phương vừa giữ được rừng, lại tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế. Trước khi có dịch COVID-19, cứ 4 việc làm mới thì có một việc làm liên quan đến du lịch. Điều này cho thấy ngành du lịch có tiềm năng lớn, giải quyết được nhiều việc làm và tạo thu nhập không hề nhỏ cho các địa phương", anh nói.
Ngoài những khu đã phát triển du lịch lâu đời như Sa Pa, Mộc Châu thì du lịch Tây Bắc vẫn còn đơn giản và nghèo nàn, chưa chuyên nghiệp. Anh Quang cho rằng để vùng này phát triển tương xứng, cần định hướng rõ phân khúc khách hàng. Tây Bắc mới tập trung vào khách hàng thích trải nghiệm, mà chưa có nhiều sản phẩm cho khách sang và nhóm gia đình.
"Hiện nay, bố mẹ đi du lịch, đưa con đi cùng, đến chỗ vui chơi thì "quẳng" chúng vào đó. Vì thế, cần có nơi để trẻ em được trải nghiệm đúng nghĩa, được hoà mình vào với khung cảnh, môi trường chung quanh mà không có cảm giác bị "đi du lịch cưỡng bức"!", anh Quang nói.

Dốc Thẩm Mã - Hà Giang - Ảnh: VŨ TUẤN
Dốc Thẩm Mã - Hà Giang - Ảnh: VŨ TUẤN
Mấy năm vừa qua, vùng Tây Bắc nổi lên vài địa điểm "hot". Thực ra đó là những điểm check in "ăn ảnh": những bể bơi vô cực ở Sa Pa, cầu kính hay vườn hoa… Tuy nhiên cần phải nhìn ra một vấn đề là: cần nơi dành cho khách nghỉ dưỡng cao cấp. Không nên ồ ạt làm homestay, mà phải phát triển song song những căn biệt thự, khách sạn sang trọng. 
Những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng trong cộng đồng chính là kênh quảng cáo rộng rãi. Chỉ cần họ check in, có vài dòng đánh giá trên mạng xã hội là sẽ có hàng trăm , hàng nghìn người muốn được đến, được trải nghiệm theo.
Về chất lượng dịch vụ, Quang chia sẻ người dân ở Tây Bắc còn đang thiếu thông tin. Nếu tạo điều kiện để họ được trải nghiệm, được học tập, họ sẽ làm rất tốt. "Quan trọng nhất là họ được trải nghiệm ở các nơi khác. Văn hóa bản địa ở Tây Bắc, sự thân thiện, hiếu khách sẵn có trong con người họ chính là "tiềm năng" để du lịch phát triển", anh nói.
VŨ TUẤN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

null