Khủng hoảng kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của nhiều ngành hàng trong những tháng gần đây, trong đó có ngành ôtô.
Cụ thể, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong kì báo cáo gần nhất, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4.2023 đạt hơn 22.400 xe, giảm 25% so với tháng 3.2023.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính lũy kế đến hết tháng 4.2023 đạt hơn 92.800 xe, giảm 30% so với cùng kì năm 2022. Trong đó, ôtô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58%.
Sức tiêu thụ liên tục sụt giảm kể từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay đã kéo theo áp lực tồn kho tại các đại lí và nhà phân phối cũng từ đó tăng lên.
Honda CR-V là 1 trong những dòng xe liên tục được đại lí ưu đãi phí trước bạ từ 50-100% từ đầu năm 2023. Ảnh: Honda |
Phương án được nhiều đơn vị đưa ra để giải quyết bài toán tồn đọng chính là đẩy mạnh ưu đãi giảm giá, gia tăng quà tặng. Ban đầu, việc ưu đãi, hạ giá chỉ diễn ra ở một số mẫu xe bán chậm. Thế nhưng đến nay, việc giảm giá đã lan rộng ra nhiều phân khúc từ những mẫu xe có mức giá từ rẻ nhất thị trường cũng đang giảm hàng chục triệu đồng, cho đến những mẫu xe sang có giá vài tỉ đồng có mức giảm giá lên tới hơn nửa tỉ đồng.
Theo chia sẻ của giám đốc kinh doanh tại một đại lí xe ôtô Hàn Quốc ở Hà Nội, các ưu đãi, giảm giá mà đơn vị này đưa ra ở các mẫu xe từ đầu năm đến nay là chưa từng có.
"Một số mẫu xe có ưu đãi cộng dồn nhiều chương trình có giá trị lên tới hơn 100% mức giảm lệ phí trước bạ. Với các mẫu xe có lượng hàng tồn lớn, đại lí đã chấp nhận bán dưới giá vốn để dọn kho. Tuy nhiên, sức mua hiện tại kém, những mẫu xe bán được là các phiên bản thấp hoặc có mức giá tầm 500-600 triệu đồng"- vị này cho hay.
Toyota Vios 2023 vừa mở bán tại Việt Nam đã được hãng chạy ưu đãi để giành lại thị phần sau kết quả kinh doanh lùi sâu kể từ đầu năm 2023. Ảnh: Toyota |
Cũng chính bởi hiện nay các mức ưu đãi được đưa ra phủ rộng khắp các mẫu xe từ bán chậm đến những mẫu bán chạy như Xpander, Accent... hay thậm chí các mẫu xe vừa ra mắt trên thị trường như Vios 2023, Wigo 2023... Do đó, việc giảm lệ phí trước bạ 50% từ Chính phủ được dự báo sẽ khó tạo nên 1 làn sóng khiến doanh số bán xe tăng trưởng mạnh như những lần áp dụng trước đây.
“Năm 2022, sức mua bị dồn nén do dịch COVID-19, chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng đã giúp thị trường hồi phục, doanh số tăng trở lại. Nhưng năm 2023, bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm nên giảm lệ phí cũng khó giúp thị trường tăng trưởng nhanh như lần trước, nhất là trong bối cảnh hiện nay các hãng xe và đại lí ngày càng có nhiều ưu đãi hơn nữa mới thu hút người dân mua xe”- Giám đốc kinh doanh một đại lí xe ôtô tại Hà Nội nhận định.
Tuy nhiên, đây là giải pháp giúp giảm bớt áp lực cho các đại lí, nhà phân phối bởi mức chi phí cần chi để hỗ trợ phí trước bạ, ưu đãi cho khách hàng để kích cầu sẽ giảm xuống kể từ sau 1.7.2023 khi mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định hiện nay.
Đây là sự chung tay của Chính phủ và doanh nghiệp kinh doanh xe ôtô để cùng thúc đẩy thị trường, giúp cho người dân, khách hàng có được mức giá tốt nhất, điều kiện thuận lợi nhất để mua sắm phương tiện di chuyển và phương tiện kinh doanh.