Thay đổi thói quen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty CP môi trường đô thị TP.Đà Nẵng đang triển khai thu tiền dịch vụ vệ sinh môi trường bằng hình thức không dùng tiền mặt, nhưng vô cùng gian nan.

Gian nan bởi đây là dịch vụ đặc thù, dù người dân không nộp thì cũng không thể... không thu gom rác. Cũng vì không có chế tài việc không nộp tiền rác, nên quá trình chuyển đổi số nói trên hầu như "phụ thuộc" vào ý thức tự giác của người dân. Một số người dân vẫn không đồng ý thanh toán qua mạng, vẫn còn tâm lý thích trả tiền mặt cho nhân viên thu tiền rác. Kể cả một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức - đội ngũ có đầy đủ các điều kiện để chuyển đổi số như có tài khoản ngân hàng, đã quen với ứng dụng thiết bị di động… cũng không mặn mà như kỳ vọng.

TP.Đà Nẵng đang trong lộ trình xây dựng thành phố đáng sống, thành phố thông minh. Người dân có quyền tự hào về thành phố nhưng chính người dân cũng là một trong những thành tố góp phần làm nên những thành tựu đó. Do vậy, người dân đóng vai trò rất quan trọng trong hiện thực hóa lộ trình trên, bắt đầu từ những điều đơn giản, dễ thực hiện như thanh toán không tiền mặt cho các tiện ích tối thiểu và gần như bắt buộc.

Một giải pháp được cho là tối ưu, đó là nhờ ngân hàng thu hộ, trích thu tài khoản khách hàng. Để làm được điều này, Công ty CP môi trường đô thị TP.Đà Nẵng phải có thông tin tài khoản khách hàng nhưng kết quả vẫn rất thấp vì người dân không hợp tác, ngại cung cấp.

Trên hành trình chuyển đổi số, rất cần cán bộ, giới trí thức - những người có điều kiện tiên phong - làm gương. Đối với các đơn vị dịch vụ công ích, bên cạnh vận động người dân hợp tác cũng cần tăng thêm tiện ích, chất lượng dịch vụ tốt hơn, đường phố xanh sạch đẹp hơn, để xứng đáng với kỳ vọng của người dân về việc họ góp phần chuyển đổi số làm lợi cho toàn TP.

Bên cạnh đó, các đơn vị ngân hàng, ví điện tử thực hiện thu hộ cũng nên tạo điều kiện tối đa để những người còn ngại đổi mới, chậm trong việc học sử dụng công nghệ được làm quen dễ dàng và không mất các khoản phí thanh toán. Có vậy, việc thanh toán không tiền mặt mới thân thiện, gần gũi và dễ thực hiện hơn nhằm thay đổi một thói quen rất lâu đời.

Có thể bạn quan tâm

Niêm yết giá, luật đã có sao chưa làm?

Niêm yết giá, luật đã có sao chưa làm?

Quán bún riêu nổi tiếng có tuổi đời chục năm ở Hà Nội đã bị đóng cửa ngay đầu năm mới, do hành khách tố phải trả 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún. Khi bị dư luận phản ứng và cơ quan chức năng vào cuộc thì chủ quán thanh minh là "nói đùa" khi tính tiền.

Giải thoát hơn giải hạn

Giải thoát hơn giải hạn

Năng lượng tốt lành đầu năm đáng ra trở thành động năng cho mọi người vào một năm mới an lạc, thế nhưng nhiều người hằn sâu trong tâm trí sự ám ảnh cố hữu: nam sợ La Hầu, nữ sợ Kế Đô, Thái Bạch mất sạch cửa nhà...

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các trường ĐH trong việc định hướng, đổi mới chương trình, chiến lược đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội và thị trường lao động.

Đứng yên hay sẵn sàng thích nghi?

Đứng yên hay sẵn sàng thích nghi?

(GLO)- Những tháng cuối năm 2024, sau khi nghe tin có sự sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương, nhiều người “đứng ngồi không yên”, nhất là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở những đơn vị trong diện dừng hoạt động hoặc sáp nhập vào đơn vị khác.

Đội ngũ tiên phong

Đội ngũ tiên phong

Nửa sau thế kỷ 20 và 1/4 đầu thế kỷ 21, hai tiếng Việt Nam đã vang khắp địa cầu như một biểu tượng của tinh thần quật cường và độc lập dân tộc; của lương tri và phẩm giá; của tinh thần đổi mới và hội nhập mạnh mẽ, thành công.

Xây dựng thói quen chấp pháp

Xây dựng thói quen chấp pháp

Quy định pháp luật gần như đã bao trùm hết tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng việc chịu trách nhiệm thi hành pháp luật lâu nay vẫn còn nhiều khoảng trống. Xây dựng thói quen chấp pháp là việc tưởng như dễ, nhưng thực tế thường là cả một quá trình gian nan.