Thay đổi thói quen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty CP môi trường đô thị TP.Đà Nẵng đang triển khai thu tiền dịch vụ vệ sinh môi trường bằng hình thức không dùng tiền mặt, nhưng vô cùng gian nan.

Gian nan bởi đây là dịch vụ đặc thù, dù người dân không nộp thì cũng không thể... không thu gom rác. Cũng vì không có chế tài việc không nộp tiền rác, nên quá trình chuyển đổi số nói trên hầu như "phụ thuộc" vào ý thức tự giác của người dân. Một số người dân vẫn không đồng ý thanh toán qua mạng, vẫn còn tâm lý thích trả tiền mặt cho nhân viên thu tiền rác. Kể cả một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức - đội ngũ có đầy đủ các điều kiện để chuyển đổi số như có tài khoản ngân hàng, đã quen với ứng dụng thiết bị di động… cũng không mặn mà như kỳ vọng.

TP.Đà Nẵng đang trong lộ trình xây dựng thành phố đáng sống, thành phố thông minh. Người dân có quyền tự hào về thành phố nhưng chính người dân cũng là một trong những thành tố góp phần làm nên những thành tựu đó. Do vậy, người dân đóng vai trò rất quan trọng trong hiện thực hóa lộ trình trên, bắt đầu từ những điều đơn giản, dễ thực hiện như thanh toán không tiền mặt cho các tiện ích tối thiểu và gần như bắt buộc.

Một giải pháp được cho là tối ưu, đó là nhờ ngân hàng thu hộ, trích thu tài khoản khách hàng. Để làm được điều này, Công ty CP môi trường đô thị TP.Đà Nẵng phải có thông tin tài khoản khách hàng nhưng kết quả vẫn rất thấp vì người dân không hợp tác, ngại cung cấp.

Trên hành trình chuyển đổi số, rất cần cán bộ, giới trí thức - những người có điều kiện tiên phong - làm gương. Đối với các đơn vị dịch vụ công ích, bên cạnh vận động người dân hợp tác cũng cần tăng thêm tiện ích, chất lượng dịch vụ tốt hơn, đường phố xanh sạch đẹp hơn, để xứng đáng với kỳ vọng của người dân về việc họ góp phần chuyển đổi số làm lợi cho toàn TP.

Bên cạnh đó, các đơn vị ngân hàng, ví điện tử thực hiện thu hộ cũng nên tạo điều kiện tối đa để những người còn ngại đổi mới, chậm trong việc học sử dụng công nghệ được làm quen dễ dàng và không mất các khoản phí thanh toán. Có vậy, việc thanh toán không tiền mặt mới thân thiện, gần gũi và dễ thực hiện hơn nhằm thay đổi một thói quen rất lâu đời.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null