Thành phố lớn, tầm nhìn lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc sáp nhập các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TPHCM sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước ngày 15-9, mở ra một không gian phát triển mới - là một trong những “cốt nền” để hiện thực hóa Kỷ nguyên vươn mình của vùng và đất nước.

Như phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Không gian phát triển của TPHCM đã lớn hơn, chúng ta phải có tư duy, tầm nhìn lớn hơn để có chương trình hành động”.

Tư duy sâu - xa cùng tầm nhìn rộng - dài sẽ nhận diện rõ việc tích hợp các quy hoạch tỉnh của các địa phương - TPHCM (hiện hữu), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương - không đơn giản là “phép cộng”. Bởi tương tác giữa các địa phương khi là các đơn vị hành chính cấp tỉnh riêng lẻ không giống tương tác giữa các địa phương khi là các khu vực trong cùng một đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Về không gian địa lý, kết nối đường bộ giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Bà Rịa - Vũng Tàu với TPHCM đều phải thông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Kết nối giữa tỉnh Bình Dương và TPHCM (hiện hữu) hiện còn rất hạn chế, phải chờ vào tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Kết nối huyện Cần Giờ (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) gặp hạn chế do bất lợi địa hình và các con sông lớn chia cắt. Do đó, trong tương lai gần, ngoài tính toán mở rộng, kể cả “nắn dòng” để đa kết nối các tuyến đường bộ thì chắc chắn đường sắt, đường thủy là lựa chọn tối ưu. Trong đó có các tuyến đường sắt đô thị kết nối các khu vực động lực của tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khu vực trung tâm của TPHCM, phát huy nội lực vận tải hàng hóa của vùng tam giác kinh tế trọng điểm.

Thực tế, trong những năm gần đây, với các công trình, dự án hạ tầng giao thông liên vùng đã và đang triển khai, thi công hiện nay như Vành đai 3, Vành đai 4, các tuyến cao tốc… đều làm thay đổi diện mạo và sức phát triển của TPHCM và các địa phương có công trình đi ngang qua. Trong tương lai, thử hình dung với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Trung tâm tài chính quốc tế toàn diện TPHCM, các khu thương mại tự do… sẽ là những đòn bẩy mang tính động lực lớn, thúc đẩy toàn diện cho phát triển kinh tế xã hội. Rõ ràng, khi đã hợp nhất thì quan hệ giữa các khu vực phát triển của 3 địa phương sẽ thay đổi tính chất. Ở đó sẽ tăng tính hợp tác, hỗ trợ và giảm tính cạnh tranh; tăng lực hút hướng về TPHCM, nhất là khu vực trung tâm hiện hữu. Điều này dẫn tới vùng kinh tế đóng vai trò như khớp nối giữa 3 địa phương có thể làm thay đổi vai trò của một số khu vực phát triển.

Đơn cử, trong tương lai, khu thương mại tự do (FTZ) Cái Mép có thể bổ sung, hỗ trợ cho khu thuế quan hay FTZ Cần Giờ. Hay Nhà Bè - Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ kết nối, mở ra không gian, cơ hội phát triển kinh tế biển cho thành phố. Trong 10 năm tới, với hệ thống đường cao tốc, các đường vành đai, mạng lưới đường sắt đô thị kết nối cùng với hệ thống giao thông đường thủy, đường biển và cây cầu trên biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ tạo ra một không gian phát triển rộng lớn.

Không những thế, về mặt thị trường, TPHCM (hiện hữu) đã được định vị là trung tâm tiêu dùng và dịch vụ sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, sau hợp nhất sẽ là cơ hội gia tăng mãi lực đối với hai thủ phủ về công nghiệp - xuất khẩu. Kéo theo là hệ thống logistics cũng được đầu tư, khai thác tối đa công năng. Do đó, về lâu dài lẫn trước mắt - nhất là tập trung trụ cột tiêu dùng nội địa trong “cơn sốc” thuế quan mới toàn cầu, thì cần xây dựng chiến lược tiêu dùng bền vững, thúc đẩy tiêu dùng xanh, tuần hoàn và có trách nhiệm.

Để vận hành một thành phố lớn (so với hiện hữu), tầm nhìn lớn còn đi cùng tư duy sâu để giải mã tốt nhất “bộ công cụ” có tính dẫn dắt chính là các nghị quyết đặc thù dành cho TPHCM, nghị quyết về phát triển đường sắt đô thị, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, về động lực kinh tế tư nhân… Mục tiêu sau cùng là tích tụ nội lực tương xứng với hành trình phát triển vươn mình.

Theo NGUYỄN QUÂN CÁT (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...