Kon Tum: Kỳ lạ lô đất giữa rừng bị rao bán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Lô đất ở TT.Măng Đen (H.Kon Plông, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa rừng tự nhiên, do địa phương quản lý, bị rao bán trên mạng xã hội Facebook khiến nhiều người ngạc nhiên.

Ngày 23-3, ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND H.Kon Plông, cho biết sẽ cử cán bộ xác minh việc 1 lô đất trống nằm giữa rừng tự nhiên bị rao bán.

Rao bán lô đất giữa rừng cây cổ thụ

Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện bài đăng rao bán đất ở TT.Măng Đen (H.Kon Plông) khiến dư luận xôn xao. Nguyên nhân là do lô đất này lại nằm lọt thỏm giữa khu rừng tự nhiên do địa phương quản lý.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, lô đất nói trên được rao bán bởi tài khoản Facebook có tên A.V, bài đăng trên nhóm Nhà đất Kon Tum. Theo bài đăng, người này giới thiệu khu đất rộng 7 sào (7.000 m2) chưa có sổ đỏ và nằm ngay trung tâm TT.Măng Đen. Lô đất trên được khai hoang từ ngày mới thành lập TT.Măng Đen.

Nội dung bài rao đăng bán lô đất nằm lọt thỏm giữa rừng. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Nội dung bài rao đăng bán lô đất nằm lọt thỏm giữa rừng. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Người này cũng giới thiệu có thể bán nguyên lô hoặc tách nhỏ và ra trích lục cho người mua. Hiện tại người mua có thể làm 1 số dịch vụ du lịch đang hot như: check in, cafe... ở mảnh đất này.

Lô đất trống nằm giữa khu rừng bị rao bán. Ảnh: A.V

Lô đất trống nằm giữa khu rừng bị rao bán. Ảnh: A.V

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là lô đất được rao bán nằm lọt thỏm giữa khu rừng tự nhiên, đang được các cơ quan chức năng quản lý, bảo vệ.

Theo ghi nhận của PV, lô đất trên nằm cách tuyến đường Nguyễn Du (TT.Măng Đen) khoảng 100 m. Bao quanh lô đất là rừng rậm với những cây cổ thụ hàng chục năm tuổi. Đi xuyên qua cánh rừng tự nhiên là 1 khoảnh đất trống đã được trồng các loại cây như: cà phê, bơ.... Trên diện tích này vẫn còn những gốc cây có đường kính lớn bị chặt hạ từ lâu và đã mục rỗng.

Rao bán trái quy định của pháp luật

Ông Đỗ Bá Công, chuyên viên địa chính UBND TT.Măng Đen cho biết, khu đất được rao bán là đất trồng cây lâu năm. Còn nguyên nhân vì sao có việc 1 lô đất trồng cây lâu năm nằm lọt thỏm giữa rừng thì ông Công không xác định được.

Hiện chính quyền địa phương vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất trên cho bất cứ cá nhân nào. Ông Công cũng khẳng định, việc đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng lại được rao bán là trái với quy định của pháp luật.

Theo Hạt kiểm lâm H.Kon Plông, bao quanh lô đất trên là khoảnh 12 tiểu khu 483 A. Tiểu khu này thuộc đất rừng tự nhiên sản xuất do UBND TT.Măng Đen quản lý.

Trên diện tích này vẫn còn những gốc cây có đường kính lớn bị chặt hạ từ lâu và đã mục rỗng. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Trên diện tích này vẫn còn những gốc cây có đường kính lớn bị chặt hạ từ lâu và đã mục rỗng. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Ông Võ Thanh Thành, Hạt trưởng hạt kiểm lâm H.Kon Plông cho biết, ông mới về nhận công tác tại đơn vị vài tháng nên có nhiều nội dung vẫn chưa nắm hết được.

Lý giải vì sao 1 lô đất nông nghiệp lại nằm lọt thỏm giữa rừng, vị này cho rằng có thể vùng đất này trước đây là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, canh tác khai hoang. Khi kiểm kê rừng, các đơn vị kiểm kê xác định khu vực trên không còn rừng nên đã chuyển qua loại đất khác. Do đó, từ thời điểm kiểm kê rừng gần nhất (năm 2014) đến nay, lô đất trên không thuộc quản lý, theo dõi của ngành lâm nghiệp.

“Có thể trước khi kiểm kê khu đất đó không còn rừng, người dân đang canh tác nên các đơn vị kiểm kê ghi vào đất nông nghiệp. Còn việc người ta rao bán đất mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái luật.” ông Võ Thanh Thành nói.

Có thể bạn quan tâm