Kon Tum lại xảy ra 3 trận động đất liên tiếp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, sáng 7-3, trên địa bàn huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) tiếp tục xảy ra 3 trận động đất liên tiếp.

Cụ thể, trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 9 giờ 14 phút phút 52 giây với độ lớn 2.8. Trưa cùng ngày, có thêm hai trận động đất độ lớn 2.6 và 3.0 tiếp tục xảy ra ở khu vực này. Đây đều là trận động đất nhỏ với rủi ro thiên tai ở cấp 0.

Tâm chấn trận động đất trưa nay tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Tâm chấn trận động đất trưa nay tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Hàng trăm trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông từ năm ngoái đến nay được Viện Vật lý địa cầu nhận định là động đất kích thích xảy ra do hồ chứa thủy điện tích nước gây áp lực lên hệ thống đứt gãy bên dưới. Khu vực này có thể sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới song độ lớn không quá 5.0.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước cũng ghi nhận một số trận động đất. Cụ thể, sáng 3-3, tại huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 3.2. Cùng ngày, một trận động đất có độ lớn 4.4 cũng xảy ra tại huyện Mường Tè (Lai Châu). Người dân trong khu vực có thể cảm nhận rõ rung chấn từ trận động đất này. Đêm 1-3, một trận động đất có độ lớn 3.0 cũng xảy ra tại huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên).

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời Phó Giáo sư-Tiến sĩ Cao Đình Triều-Viện trưởng Viện Địa vật lý ứng dụng cho biết: Khu vực xảy ra động đất Yên Lạc (Vĩnh Phúc) nằm trên đới đứt gãy sông Hồng, cùng với Hà Nội. Đới đứt gãy này đang trong thời kỳ yên tĩnh, đặc biệt là đoạn đi qua Vĩnh Phúc-Hà Nội đã nhiều năm qua không ghi nhận động đất khoảng 3 độ richter.

PGS.TS Cao Đình Triều cho biết, động đất này nằm trên đới đứt gãy Sông Hồng chạy ngang qua Hà Nội phương Tây bắc-Đông nam. Dự báo động đất tại đoạn đứt gãy Sông Hồng (trong đó có Hà Nội) có nguy cơ có cấp độ mạnh 5,6-6,0.

Có thể bạn quan tâm