Dùng cần gạt mưa cho ôtô thế nào cho hiệu quả?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Gạt mưa là bộ phận quan trọng của ôtô, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn trong quá trình vận hành xe.
Sau một khoảng thời gian, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng mà chủ xe cần phải thay thế lưỡi gạt cao su của cần gạt nước, bởi đây là bộ phận dễ hao mòn và bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Việc sử dụng cần gạt nước nhiều hoặc đỗ xe dưới nắng có thể khiến lưỡi cao su bị mòn vẹt, cao su cứng lại, khiến cần gạt phát ra tiếng kêu hoặc gạt không sạch nước trên kính, ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe.
 
Gạt nước không sạch gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát của lái xe.
Chất liệu lưỡi gạt thường là cao su hoặc silicon, tùy thuộc vào thương hiệu nhà sản xuất mà giá một đôi lưỡi gạt có thể dao động 120.000-650.000 đồng/cặp.Mỗi loại xe sẽ có kích thước lưỡi gạt khác nhau, thường nằm trong khoảng 406-533 mm. Chủ xe cần lựa chọn kích thước chuẩn cho gạt nước để tránh việc gạt nước hoạt động không trơn tru hoặc thiếu chắc chắn.
Việc lựa chọn lưỡi gạt có chất lượng tốt sẽ giúp việc gạt nước sạch hơn, đồng thời hạn chế việc trầy xước kính lái. Kính lái bị trầy xước có thể gây lóa mắt lái xe khi bị đèn pha của xe ngược chiều rọi vào.
 
Cần lựa chọn đúng kích cỡ lưỡi gạt nước của xe.
Bên cạnh việc thay lưỡi gạt kịp thời, cũng cần bổ sung nước rửa kính thường xuyên. Nước rửa kính sẽ giúp việc làm sạch kính lái hiệu quả hơn, đặc biệt là khi xe thường xuyên di chuyển hay dừng đỗ ở những khu vực nhiều bụi bặm.
Tốt nhất nên mua các loại nước rửa kính bán sẵn theo chai. Cũng có thể tự pha nước rửa kính từ nước rửa chén bát thông thường, song khả năng làm sạch lại không bằng những loại nước rửa kính chuyên dụng.
 
Kiểm tra và bổ sung nước rửa kính định kỳ.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lưỡi gạt mưa nên được thay thế định kỳ sau 6-8 tháng để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Duy trì tình trạng tốt của gạt mưa sẽ giúp mỗi hành trình an toàn hơn, đặc biệt là trong điều kiện mưa nhiều như ở Việt Nam.
DNVN (Theo PV/Zing)

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.