Nhật Bản cấy ghép thành công sụn khớp làm từ tế bào iPS trên khỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Các nhà khoa học Nhật Bản đã cấy ghép sụn khớp làm từ tế bào iPS của một con khỉ đuôi ngắn thuộc giống Macaca vào phần bị hư hại trên khớp gối của một con khỉ khác.
Ảnh minh họa. Nguồn: netdoctor.co.uk

Ảnh minh họa. Nguồn: netdoctor.co.uk

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản vừa thực hiện thành công ca cấy ghép sụn khớp làm từ đa năng cảm ứng (iPS) của một con khỉ vào khớp xương của một con khỉ khác.

Trong nghiên cứu này, các khoa học, chủ yếu đến từ Trường Cao học Y khoa của Đại học Osaka và Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tế bào iPS (CiRA) của Đại học Kyoto, đã làm từ tế bào iPS của một con khỉ đuôi ngắn thuộc giống Macaca vào phần bị hư hại trên khớp gối của một con khỉ khác.

Các nhà khoa học cho biết họ không phát hiện thấy phản ứng thải ghép sau ca phẫu thuật này.

Hiện nay, sụn khớp một khi bị tổn thương sẽ không thể phục hồi một cách tự nhiên. Các bác sĩ chủ yếu sử dụng phương pháp ghép sụn lấy từ chính cơ thể bệnh nhân nhằm ngăn chặn phản ứng bất lợi.

Tuy nhiên, với ca cấy ghép thành công trên, các nhà khoa học Nhật Bản hy vọng phương pháp mới sẽ được áp dụng cho các của con người.

Có thể bạn quan tâm

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Người đứng đầu các sở, ban, ngành và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý không bảo đảm an toàn thông tin mạng, lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, bí mật nhà nước. Ảnh: Hà Duy

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

(GLO)-Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long vừa ký ban hành công văn số 848/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.