Tín hiệu vui của du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, mỗi năm có khoảng 6,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Năm 2016, ước tính việc chi tiêu cho du lịch nước ngoài của người Việt Nam khoảng 7-8 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2015; năm nay chắc chắn tăng lên ít nhất 30%.

Các nước được người Việt đi nhiều nhất là Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Trong năm 2016, Campuchia và Thái Lan đón khoảng 2 triệu lượt khách Việt Nam; Hàn Quốc đón 251.000 lượt khách Việt Nam, tăng 58% so năm 2015; có 469.000 khách sang Singapore. Đặc biệt, du khách Việt sang Nhật Bản tăng mạnh trong vòng 5 năm qua, năm 2016 là 233.000 lượt.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Vì sao người Việt ngày càng đi du lịch nhiều hơn? Trước hết, do đời sống của người Việt  đã cao hơn trước, nhu cầu tham quan du lịch cũng tăng tương ứng. Bên cạnh đó, con người vốn dĩ thích xê dịch, bởi như cha ông ta từng nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Có dịp ra nước ngoài không chỉ tham quan, ngoạn cảnh mà còn là dịp mở mang kiến thức, tìm hiểu đời sống văn hóa, kinh tế của xứ người… Nếu như vài chục năm trước, khách Việt thường đi các nước Đông Nam Á thì những năm gần đây chuyển sang đi Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu và các  nước Ả Rập…

Một nguyên nhân khác là các điểm đến ở nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản rất thu hút du khách Việt do ngành du lịch các nước này làm rất chuyên nghiệp, phong cảnh và đời sống xã hội có nhiều thứ để xem, để chơi, giá cả lại phải chăng, việc đi lại tiện lợi do có nhiều chuyến bay, thủ tục nhập cảnh dễ dàng hơn, đặc biệt khâu quảng bá của các cơ quan xúc tiến du lịch rất mạnh mẽ. Hình ảnh của các điểm đến ở nước ngoài thường xuyên xuất hiện trên các chương trình quảng cáo, phim ảnh truyền hình, nhất là trên mạng xã hội… hấp dẫn người Việt thích đi du lịch.

Cơ quan du lịch ở các nước này cũng hợp đồng rất chặt chẽ với các cơ quan du lịch Việt Nam trong vấn đề trao đổi du khách. Thử tính, nếu bạn làm một chuyến du lịch tự túc sang Thái Lan, chỉ tiền vé máy bay và tiền ăn, ở khách sạn, di chuyển cũng tốn chí ít 7-8 triệu đồng. Thế nhưng, nếu đi theo tour du lịch chỉ mất 5 triệu đồng (thời giá tháng 12-2017) là bạn đã có thể ở đến 5 ngày đêm tại thủ đô Bangkok và thành phố biển Pattaya.

So với nước ngoài, Việt Nam không hề thua kém về cảnh quan du lịch, thậm chí có phần hơn. Với bờ biển dài và các cù lao, vịnh, đảo đẹp như: Vịnh Hạ Long, mũi Né, Cù lao Chàm, đảo Lý Sơn, Côn Đảo, đảo Phú Quốc; núi non cùng các hang động tuyệt đẹp như Ngũ Hành Sơn, Sơn Đoòng, Thiên Đường, Phong Nha-Kẻ Bàng… chưa kể các vùng đất tuyệt vời như Đà Lạt, Sa Pa, cao nguyên đá Đồng Văn… luôn hút hồn du khách trong và ngoài nước, Việt Nam có đầy đủ các yếu tố cơ bản để trở thành “cường quốc du lịch”.

Số du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng từng năm: năm 2016 đón 10 triệu lượt khách quốc tế (tăng 25% so với năm 2015), phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch khoảng 400.000 tỷ đồng. Năm 2017, dự kiến đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với năm trước. Đối với Gia Lai, tuy ngành du lịch đang bước đầu phát triển song đã có tín hiệu lạc quan: năm 2017 có 500 ngàn lượt khách đến (tăng 22,5%), trong đó có 9.650 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ du lịch đạt 245 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2016. Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo, núi lửa Chư Đăng Ya… là những điểm đến đầy tiềm năng thu hút du khách.

Để phát huy hết thế mạnh về du lịch của Việt Nam cũng như của Gia Lai, vấn đề quan trọng không chỉ là xây dựng quy mô hệ thống nhà hàng, khách sạn hay tôn tạo các điểm tham quan, du lịch mà còn phải nâng cao văn hóa làm du lịch cho cộng đồng, khắc phục tình trạng du khách một đi không trở lại. Chính đội ngũ những người làm du lịch (kể cả cộng đồng làm home stay) cũng phải chuyên nghiệp để góp phần đưa ngành công nghiệp không khói Việt Nam xứng tầm với các “cường quốc du lịch” trong khu vực, từng bước nâng cao đời sống người dân!

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

(GLO)- Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ 27-4 đến 1-5), tỉnh đón khoảng 88.290 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

(GLO)- Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào cao điểm của mùa nắng nóng. Mặc dù kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều người vẫn ưu tiên chọn những điểm du lịch trong tỉnh để vui chơi, thư giãn thay vì đi xa. Lượng khách ngoài tỉnh đến Gia Lai cũng thấp hơn mọi năm, chủ yếu là các nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

(GLO)-

Giữa núi rừng hùng vĩ tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) có một bãi tắm được ví như “biển trên núi”. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, bãi tắm ở dòng sông Pô Cô đã thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Du lịch xanh “lên ngôi”

E-magazineDu lịch xanh “lên ngôi”

(GLO)- Gia Lai có các tuyến giao thông đường bộ thuận lợi, những điểm cắm trại lý tưởng trong rừng, thác nước, nhất là các địa điểm du lịch đều gắn với thiên nhiên. 
Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

(GLO)- “Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.