Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 10-6, tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương, Tổng cục Du lịch Quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia), Sở Du lịch Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung”.

Báo Đà Nẵng Online đưa tin: Tham dự hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: XUÂN QUỲNH/SGGPO

Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: XUÂN QUỲNH/SGGPO

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, Hồi giáo là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung xúc tiến. Trước Covid-19, khách Hồi giáo đến du lịch Đà Nẵng chủ yếu từ Indonesia và Malaysia thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Kualalumpur do Hãng hàng không Air Asia khai thác và một số nước tại Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng-Doha do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác.

Mới đây, Sở Du lịch đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bình, để thu hút hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo. Chẳng hạn như việc khách Hồi giáo chỉ dùng thực phẩm Halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu khách có phòng cầu nguyện, hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giáo là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi...

Ông Bình mong muốn qua hội thảo sẽ đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực để thu hút thị trường khách tiềm năng này, cung cấp cho du khách cái họ cần chứ không chỉ cái mình sẵn có.

Một số cơ sở lưu trú đã quan tâm đến bếp ăn của thị trường khách Hồi giáo. Ảnh: THU HÀ/DNO

Một số cơ sở lưu trú đã quan tâm đến bếp ăn của thị trường khách Hồi giáo. Ảnh: THU HÀ/DNO

Theo Thông Tấn xã Việt Nam: Tại hội thảo, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương Nguyễn Sơn Thủy cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo được cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến trong cả nước. Đây là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam khi thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo.

Cũng theo ông Thủy, TP. Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung (Việt Nam) sau đại dịch đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như: Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ… Số lượng người theo đạo Hồi trên thế giới khoảng 1,8 tỷ người, khu vực ASEAN là 255 triệu người.

"Sau đại dịch, Việt Nam cũng mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này"-ông Thủy nhấn mạnh.

Còn theo bà Marina Muhamad-Giám đốc Trung Tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia) cho rằng, thành phố Đà Nẵng cần quan tâm hơn đến các dịch vụ sử dụng của người Hồi giáo, có các khu vực cầu nguyện vì người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần 1 ngày bởi có được như vậy họ cảm giác an toàn và thuận tiện ngay nơi sinh hoạt của họ. Bên cạnh cảnh đẹp thì Đà Nẵng cần có sự giao thương quốc tế, quảng bá hình ảnh thân thiện với người Đạo hồi để họ có cảm giác an toàn và cần chú trọng các món ăn đúng với thực phẩm Halal.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được giới thiệu, tìm hiểu về du lịch Hồi giáo tại Malaysia và tại các nước trên thế giới; cùng nhau trao đổi về xu hướng và thói quen tiêu dùng trong du lịch của khách Hồi giáo; các dịch vụ ẩm thực Halal do người Việt Nam chế biến.

Có thể bạn quan tâm

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Ngày 19/8, tại Ninh Bình, UBND tỉnh phối hợp với Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giá trị thương hiệu Quần thể Danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn di sản và phát triển du lịch bền vững”.

Thân thương biển Quy Nhơn

Thân thương biển Quy Nhơn

(GLO)-Biển Quy Nhơn không chỉ là điểm thu hút du khách phương xa mà còn gắn bó với người dân địa phương. Từ sớm tinh mơ đến hoàng hôn, dọc bãi biển là nơi đám đông trò chuyện, cười đùa rộn rã; nhưng cũng có những góc khác đủ yên tĩnh để ta lặng ngắm sóng vỗ, thả hồn theo gió biển...

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

(GLO)- Tựa lưng vào dãy Chư Nâm hùng vĩ, mở ra trước mắt là toàn cảnh núi lửa Chư Đang Ya trầm mặc giữa cao nguyên, Hợp tác xã (HTX) Du lịch và Nông nghiệp Chư Đang Ya (tỉnh Gia Lai) là nơi du khách được trải nghiệm đời sống, văn hóa bản địa, cưỡi ngựa lắng nghe tiếng gió thì thầm qua triền núi lửa triệu năm.

Rừng cây phủ rêu trên đường lên đỉnh Kon Ka Kinh níu chân du khách. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đánh thức Kon Ka Kinh

(GLO)- Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh là “di sản kép”: UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới và là Vườn di sản ASEAN. Lặng lẽ lưu giữ những kho báu thiên nhiên và văn hóa độc đáo, Kon Ka Kinh chờ bước chân du khách khám phá.

Bữa sáng ấm lòng ở chợ Phù Đổng

Bữa sáng ấm lòng ở chợ Phù Đổng

(GLO)- Với nhiều người dân phố núi, đến chợ Phù Đổng (đường Trần Kiên, phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) để mua đồ ăn sáng cho gia đình hoặc thưởng thức một bữa sáng ngon miệng, ấm lòng đã là nếp quen. Dạo quanh chợ một vòng, tôi càng hiểu vì sao người dân lại gọi nơi đây là “thiên đường” ăn sáng.

Món ngon từ xuyến chi

Món ngon từ xuyến chi

(GLO)- Trước nhà tôi có khoảnh đất trống. Sau một vài cơn mưa, xuyến chi chen nhau vươn mình xanh mướt. Thi thoảng, tôi lại hái những đọt xuyến chi mơn mởn về chế biến thành một vài món ăn vừa lạ miệng vừa ngon như xào tỏi, nấu canh hay luộc.

null