Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 10-6, tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương, Tổng cục Du lịch Quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia), Sở Du lịch Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung”.

Báo Đà Nẵng Online đưa tin: Tham dự hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: XUÂN QUỲNH/SGGPO

Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: XUÂN QUỲNH/SGGPO

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, Hồi giáo là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung xúc tiến. Trước Covid-19, khách Hồi giáo đến du lịch Đà Nẵng chủ yếu từ Indonesia và Malaysia thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Kualalumpur do Hãng hàng không Air Asia khai thác và một số nước tại Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng-Doha do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác.

Mới đây, Sở Du lịch đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bình, để thu hút hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo. Chẳng hạn như việc khách Hồi giáo chỉ dùng thực phẩm Halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu khách có phòng cầu nguyện, hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giáo là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi...

Ông Bình mong muốn qua hội thảo sẽ đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực để thu hút thị trường khách tiềm năng này, cung cấp cho du khách cái họ cần chứ không chỉ cái mình sẵn có.

Một số cơ sở lưu trú đã quan tâm đến bếp ăn của thị trường khách Hồi giáo. Ảnh: THU HÀ/DNO

Một số cơ sở lưu trú đã quan tâm đến bếp ăn của thị trường khách Hồi giáo. Ảnh: THU HÀ/DNO

Theo Thông Tấn xã Việt Nam: Tại hội thảo, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương Nguyễn Sơn Thủy cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo được cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến trong cả nước. Đây là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam khi thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo.

Cũng theo ông Thủy, TP. Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung (Việt Nam) sau đại dịch đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như: Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ… Số lượng người theo đạo Hồi trên thế giới khoảng 1,8 tỷ người, khu vực ASEAN là 255 triệu người.

"Sau đại dịch, Việt Nam cũng mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này"-ông Thủy nhấn mạnh.

Còn theo bà Marina Muhamad-Giám đốc Trung Tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia) cho rằng, thành phố Đà Nẵng cần quan tâm hơn đến các dịch vụ sử dụng của người Hồi giáo, có các khu vực cầu nguyện vì người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần 1 ngày bởi có được như vậy họ cảm giác an toàn và thuận tiện ngay nơi sinh hoạt của họ. Bên cạnh cảnh đẹp thì Đà Nẵng cần có sự giao thương quốc tế, quảng bá hình ảnh thân thiện với người Đạo hồi để họ có cảm giác an toàn và cần chú trọng các món ăn đúng với thực phẩm Halal.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được giới thiệu, tìm hiểu về du lịch Hồi giáo tại Malaysia và tại các nước trên thế giới; cùng nhau trao đổi về xu hướng và thói quen tiêu dùng trong du lịch của khách Hồi giáo; các dịch vụ ẩm thực Halal do người Việt Nam chế biến.

Có thể bạn quan tâm

Chiêm ngưỡng hàng trăm con cò ốc quý hiếm bay lượn trên cánh đồng ở xã Ia Mrơn

Chiêm ngưỡng hàng trăm con cò ốc quý hiếm bay lượn trên cánh đồng ở xã Ia Mrơn

(GLO)- Những ngày gần đây, hàng trăm con cò ốc đã xuất hiện trên những cánh đồng ở xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai). Người dân ở đây cho biết, cứ đến mùa gặt, hàng trăm con cò ốc lại bay về kiếm ăn, khoảng 10 ngày thì rời đi. Đây là loài động vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Điểm hẹn xanh An Toàn

Điểm hẹn xanh An Toàn

An Toàn là một xã vùng cao của An Lão - huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Bình Định, vùng đất còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, trong lành, điểm đến lý tưởng cho những ai muốn được chữa lành giữa thiên nhiên xanh tươi, thế giới tự nhiên hài hòa.

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Đảo Bé, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được ví như “thiên đường” du lịch giữa biển khơi, nơi đây sở hữu cảnh sắc hoang sơ, những vách đá trầm tích núi lửa hàng triệu năm, bờ cát trắng mịn, bờ biển đẹp... Chính vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa thơ mộng ấy đã mang lại sức hút riêng biệt cho vùng đất này.

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, tạo cơ hội cho nhiều gia đình lên lịch vui chơi. Đặc biệt, tour nội địa có xu hướng dịch chuyển ngược, khi lượng khách đổ về TPHCM khá đông nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.