Phát huy ứng dụng Công dân số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

TP HCM vừa đưa vào vận hành ứng dụng (app) Công dân số, gia nhập cộng đồng ngày càng nhiều tỉnh, thành triển khai ứng dụng này.

Sáng 12-1-2025, theo chỉ đạo của UBND TP HCM, Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ phát động "Hãy trở thành công dân số TP HCM - Kết nối nhanh chóng giữa công dân và chính quyền". Hàng loạt chương trình quảng bá đa dạng sẽ được TP HCM triển khai để đưa ứng dụng Công dân số đến với nhiều người dân hơn.

Trước đó, tại buổi ra mắt ứng dụng Công dân số hôm 14-11-2024, UBND TP HCM nhìn nhận đây là dấu mốc quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của thành phố. Với một ứng dụng đồng bộ, thân thiện và dễ sử dụng, người dân có thể tiếp cận mọi tiện ích cần thiết cũng như kết nối với chính quyền một cách đơn giản, nhanh chóng; theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng.

Nhiều năm qua, chúng ta đã phát triển rất nhiều ứng dụng phục vụ việc đưa nền hành chính lên mạng online, từ cấp phường - xã cho tới bộ - ngành trung ương, từ quy mô địa phương tới tầm cỡ toàn quốc. Thế nhưng, các ứng dụng dù nhiều nhưng còn thiếu sự liên thông, nhất là liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.

Các ứng dụng số chỉ hữu dụng khi là ứng dụng "sống". Sau khi ra mắt, ứng dụng Công dân số đã được đơn vị phụ trách là Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM liên tục cập nhật để nâng cấp và hoàn thiện. Bước đầu, giao diện ứng dụng này khá rõ ràng và thân thiện với người dùng. Tất nhiên, ứng dụng sẽ phải tiếp tục hoàn chỉnh dựa vào phản hồi của người dùng, nhất là bổ sung dịch vụ, tiện ích cần thiết cho công dân số.

Ứng dụng Công dân số TP HCM đã chọn cách tiếp cận tiện lợi là có thể đăng nhập bằng chính tài khoản VNeID mức độ 2, giúp người dùng có thể sử dụng ngay mà không cần đăng ký, khai báo riêng rẽ. Nhờ ứng dụng này được kết nối với VNeID mà người dùng sẽ tự động được định danh, xác thực nhân thân khi làm thủ tục, dịch vụ hành chính công.

Tuy nhiên, để ứng dụng này có trên thiết bị cá nhân của mọi công dân TP HCM, cần có những biện pháp quảng bá trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, tổ chức đoàn thể cơ sở. Bên cạnh đó, không chỉ có người túc trực tại UBND phường - xã trợ giúp người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này, địa phương cần phát huy ưu thế của các tổ chuyển đổi số cộng đồng, đưa tình nguyện viên tới hỗ trợ người dân tận nhà.

Có một thực tế là sau gần 2 tháng ra mắt, ứng dụng Công dân số vẫn chưa được nhiều người dân TP HCM biết đến. Theo số liệu cập nhật đến sáng 12-1, ứng dụng này mới có hơn 5.000 lượt tải về từ Google Play - dành cho các thiết bị Android, vốn được nhiều người sử dụng nhất. Con số này còn khiêm tốn so với khoảng 9 triệu người dân của TP HCM.

Từ những phản hồi ban đầu của người dùng, các ứng dụng "tổng" như Công dân số TP HCM cần có cơ sở hạ tầng mạng đủ năng lực để bảo đảm luôn vận hành mượt mà, thông suốt, tránh tình trạng quá tải. Tính tương tác giữa chính quyền và công dân càng cao càng tốt, nhất là phải nhanh chóng. Các thông tin trên app Công dân số TP HCM cũng cần được cập nhật nhanh để hữu dụng, khắc phục tình trạng lạc hậu mà nhiều ứng dụng tương tự thường mắc phải.

Theo Phạm Hồng Phước (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...