Nhẹ thủ tục, thôi đủng đỉnh!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày này, ở nhiều điểm đăng ký đổi biển số sang màu vàng cho các ôtô đăng ký kinh doanh vận tải tại TP HCM đã đông dần lên bởi còn hàng chục ngàn ôtô chưa đăng ký mà thời hạn xử phạt thì có hiệu lực ngay từ đầu năm 2022.

Theo Thông tư 58 của Bộ Công an, xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng. Xe kinh doanh vận tải từ ngày 1-8-2020 đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký; còn xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1-8-2020 phải đổi sang biển số vàng trước ngày 31-12-2021. Từ ngày 1-1-2022, xe kinh doanh vận tải không đổi biển số màu vàng sẽ bị xử phạt với mức từ 2 - 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và 4 - 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết cả nước có hơn 1 triệu ôtô hoạt động kinh doanh vận tải. Đến hết ngày 28-12-2021, đã có hơn 695.000 xe đeo biển màu vàng. Tuy nhiên, đến ngày 14-1-2022, cả nước vẫn còn hàng chục ngàn xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng.

Trình bày với CSGT khi bị tuýt còi vi phạm, nhiều tài xế viện lý do chưa nắm thông tin, chưa kịp làm vì xe mới mua, chưa làm thủ tục chuyển màu biển số. Có người khi đi đổi biển số nói chậm làm thủ tục này vì chỉ chạy xe qua ứng dụng trong thời gian rảnh rỗi, đổi biển số vàng sẽ bất tiện khi gia đình sử dụng và nếu bán lại thì giá xe sẽ bị giảm nhiều...

Tuy nhiên, lý do được thông cảm nhiều nhất là tình hình giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên nhiều chủ xe không thể làm thủ tục đổi biển số vàng. Thời gian nghỉ kéo dài, xe không hoạt động nên nhiều người không thể làm và khi trở lại hoạt động thì bận rộn hoặc chần chừ.

Ngoài lý do chính đáng này thì có thể nói tình trạng đủng đỉnh là khá phổ biến với nhiều người Việt Nam trong thực thi các chủ trương, thường có tâm lý nhìn nhau mà làm hoặc chờ cho "nước tới chân mới nhảy". Cũng cần nhắc lại là Thông tư 58 được Bộ Công an ban hành từ ngày 16-6-2020, từ đó đến khi bắt đầu xử phạt vi phạm là khoảng thời gian rất dài, nên ngoài yếu tố khách quan do giãn cách xã hội, xe không hoạt động thì sự đủng đỉnh vừa qua cũng là không nên.

Nay thời hiệu đã tới, những ngày đầu CSGT mới chỉ nhắc nhở, song không thể du di mãi được với người vi phạm, khi mức phạt là khá cao so với túi tiền người chạy xe công nghệ. Nhưng nếu tình hình số xe vi phạm còn nhiều và xét trong hoàn cảnh tác động khách quan do dịch Covid-19 thời gian qua, nên chăng Bộ Công an có thể gia hạn xử phạt thêm một thời gian. Sau thời hạn này, những trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm, không có du di, thông cảm nữa.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan thực thi cần đơn giản hóa thủ tục bởi thực tế đã phát sinh những thủ tục phiền hà, hao tốn thời gian, công sức cho người dân. Về phía chủ phương tiện, phải tự giác và nghiêm túc chấp hành, dẹp bỏ thói quen rề rà, làm chậm thực thi chủ trương và làm ảnh hưởng không tốt đến sinh kế của mình, chưa kể bị mất khoản tiền lớn nếu vi phạm.

Theo HOÀNG TRUNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...