Nhẹ thủ tục, thôi đủng đỉnh!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày này, ở nhiều điểm đăng ký đổi biển số sang màu vàng cho các ôtô đăng ký kinh doanh vận tải tại TP HCM đã đông dần lên bởi còn hàng chục ngàn ôtô chưa đăng ký mà thời hạn xử phạt thì có hiệu lực ngay từ đầu năm 2022.

Theo Thông tư 58 của Bộ Công an, xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng. Xe kinh doanh vận tải từ ngày 1-8-2020 đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký; còn xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1-8-2020 phải đổi sang biển số vàng trước ngày 31-12-2021. Từ ngày 1-1-2022, xe kinh doanh vận tải không đổi biển số màu vàng sẽ bị xử phạt với mức từ 2 - 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và 4 - 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết cả nước có hơn 1 triệu ôtô hoạt động kinh doanh vận tải. Đến hết ngày 28-12-2021, đã có hơn 695.000 xe đeo biển màu vàng. Tuy nhiên, đến ngày 14-1-2022, cả nước vẫn còn hàng chục ngàn xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng.

Trình bày với CSGT khi bị tuýt còi vi phạm, nhiều tài xế viện lý do chưa nắm thông tin, chưa kịp làm vì xe mới mua, chưa làm thủ tục chuyển màu biển số. Có người khi đi đổi biển số nói chậm làm thủ tục này vì chỉ chạy xe qua ứng dụng trong thời gian rảnh rỗi, đổi biển số vàng sẽ bất tiện khi gia đình sử dụng và nếu bán lại thì giá xe sẽ bị giảm nhiều...

Tuy nhiên, lý do được thông cảm nhiều nhất là tình hình giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên nhiều chủ xe không thể làm thủ tục đổi biển số vàng. Thời gian nghỉ kéo dài, xe không hoạt động nên nhiều người không thể làm và khi trở lại hoạt động thì bận rộn hoặc chần chừ.

Ngoài lý do chính đáng này thì có thể nói tình trạng đủng đỉnh là khá phổ biến với nhiều người Việt Nam trong thực thi các chủ trương, thường có tâm lý nhìn nhau mà làm hoặc chờ cho "nước tới chân mới nhảy". Cũng cần nhắc lại là Thông tư 58 được Bộ Công an ban hành từ ngày 16-6-2020, từ đó đến khi bắt đầu xử phạt vi phạm là khoảng thời gian rất dài, nên ngoài yếu tố khách quan do giãn cách xã hội, xe không hoạt động thì sự đủng đỉnh vừa qua cũng là không nên.

Nay thời hiệu đã tới, những ngày đầu CSGT mới chỉ nhắc nhở, song không thể du di mãi được với người vi phạm, khi mức phạt là khá cao so với túi tiền người chạy xe công nghệ. Nhưng nếu tình hình số xe vi phạm còn nhiều và xét trong hoàn cảnh tác động khách quan do dịch Covid-19 thời gian qua, nên chăng Bộ Công an có thể gia hạn xử phạt thêm một thời gian. Sau thời hạn này, những trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm, không có du di, thông cảm nữa.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan thực thi cần đơn giản hóa thủ tục bởi thực tế đã phát sinh những thủ tục phiền hà, hao tốn thời gian, công sức cho người dân. Về phía chủ phương tiện, phải tự giác và nghiêm túc chấp hành, dẹp bỏ thói quen rề rà, làm chậm thực thi chủ trương và làm ảnh hưởng không tốt đến sinh kế của mình, chưa kể bị mất khoản tiền lớn nếu vi phạm.

Theo HOÀNG TRUNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null