Nhẹ thủ tục, thôi đủng đỉnh!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày này, ở nhiều điểm đăng ký đổi biển số sang màu vàng cho các ôtô đăng ký kinh doanh vận tải tại TP HCM đã đông dần lên bởi còn hàng chục ngàn ôtô chưa đăng ký mà thời hạn xử phạt thì có hiệu lực ngay từ đầu năm 2022.

Theo Thông tư 58 của Bộ Công an, xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng. Xe kinh doanh vận tải từ ngày 1-8-2020 đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký; còn xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1-8-2020 phải đổi sang biển số vàng trước ngày 31-12-2021. Từ ngày 1-1-2022, xe kinh doanh vận tải không đổi biển số màu vàng sẽ bị xử phạt với mức từ 2 - 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và 4 - 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết cả nước có hơn 1 triệu ôtô hoạt động kinh doanh vận tải. Đến hết ngày 28-12-2021, đã có hơn 695.000 xe đeo biển màu vàng. Tuy nhiên, đến ngày 14-1-2022, cả nước vẫn còn hàng chục ngàn xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng.

Trình bày với CSGT khi bị tuýt còi vi phạm, nhiều tài xế viện lý do chưa nắm thông tin, chưa kịp làm vì xe mới mua, chưa làm thủ tục chuyển màu biển số. Có người khi đi đổi biển số nói chậm làm thủ tục này vì chỉ chạy xe qua ứng dụng trong thời gian rảnh rỗi, đổi biển số vàng sẽ bất tiện khi gia đình sử dụng và nếu bán lại thì giá xe sẽ bị giảm nhiều...

Tuy nhiên, lý do được thông cảm nhiều nhất là tình hình giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên nhiều chủ xe không thể làm thủ tục đổi biển số vàng. Thời gian nghỉ kéo dài, xe không hoạt động nên nhiều người không thể làm và khi trở lại hoạt động thì bận rộn hoặc chần chừ.

Ngoài lý do chính đáng này thì có thể nói tình trạng đủng đỉnh là khá phổ biến với nhiều người Việt Nam trong thực thi các chủ trương, thường có tâm lý nhìn nhau mà làm hoặc chờ cho "nước tới chân mới nhảy". Cũng cần nhắc lại là Thông tư 58 được Bộ Công an ban hành từ ngày 16-6-2020, từ đó đến khi bắt đầu xử phạt vi phạm là khoảng thời gian rất dài, nên ngoài yếu tố khách quan do giãn cách xã hội, xe không hoạt động thì sự đủng đỉnh vừa qua cũng là không nên.

Nay thời hiệu đã tới, những ngày đầu CSGT mới chỉ nhắc nhở, song không thể du di mãi được với người vi phạm, khi mức phạt là khá cao so với túi tiền người chạy xe công nghệ. Nhưng nếu tình hình số xe vi phạm còn nhiều và xét trong hoàn cảnh tác động khách quan do dịch Covid-19 thời gian qua, nên chăng Bộ Công an có thể gia hạn xử phạt thêm một thời gian. Sau thời hạn này, những trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm, không có du di, thông cảm nữa.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan thực thi cần đơn giản hóa thủ tục bởi thực tế đã phát sinh những thủ tục phiền hà, hao tốn thời gian, công sức cho người dân. Về phía chủ phương tiện, phải tự giác và nghiêm túc chấp hành, dẹp bỏ thói quen rề rà, làm chậm thực thi chủ trương và làm ảnh hưởng không tốt đến sinh kế của mình, chưa kể bị mất khoản tiền lớn nếu vi phạm.

Theo HOÀNG TRUNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

null