Mua bán thời kinh tế khó

(GLO)- Đã không còn là nơi duy nhất diễn ra các hoạt động mua bán tập trung của một vùng, chợ ngày nay đang dần bị pha loãng trước sự bùng nổ của nhiều loại hình kinh doanh phân phối. Nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh lại trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khó chồng khó khiến không ít tiểu thương ngán ngẩm…

Chật vật thời kinh doanh khó

Hơn 6 năm gắn bó với sạp hàng rau củ, chị Nông Thị Nương-tiểu thương buôn bán tại chợ Đức Cơ cảm nhận rõ sự làm ăn đi xuống bởi chịu tác động của thời kinh tế khó. “Ngày trước giá cao su cao ngất ngưởng, chợ lúc nào cũng nhộn nhịp đông vui. Giá cao, hàng hóa tới đâu cũng bán hết. Nay thì người dân tiêu dùng dè chừng, không dám chi mạnh tay, buôn bán ngày càng khó hơn”- chị Nương tâm sự.

 

Các điểm bán hàng tự phát bên ngoài chợ Chư Sê. Ảnh: H.L
Các điểm bán hàng tự phát bên ngoài chợ Chư Sê. Ảnh: H.L

Theo chị Nương, trước đây hàng hóa buôn bán 5 phần giờ chỉ còn 2. Giá cả nhiều mặt hàng không giảm, trong khi đại bộ phận người dân huyện Đức Cơ làm nông nghiệp, nguồn thu dựa vào cây cao su, cà phê, hồ tiêu… mấy năm qua làm ăn không thuận lợi, tiêu dùng vì thế giảm sút. Từ 2 năm trở lại đây khi giá cao su giảm cũng là lúc sức mua tại chợ Đức Cơ giảm đáng kể. “Thấy khó, địa phương cũng có chính sách giảm thuế môn bài xuống cho tiểu thương, trước đây mỗi tháng tôi phải đóng 1 triệu đồng tiền thuế môn bài, nay được giảm chỉ còn 700 ngàn đồng”.

Chợ Chư Sê được đánh giá là một trong những chợ có quy mô và mức độ mua sắm nhộn nhịp bậc nhất trong hệ thống các chợ cấp huyện, thị xã nhưng hiện nay, do tác động của kinh tế khó khăn, sức mua sắm tại chợ cũng ít nhiều giảm nhiệt. Do đi vào hoạt động chưa lâu nên chợ phía Nam Chư Sê vẫn còn vắng cả người bán lẫn người mua. Được xây dựng với mục đích giảm tải cho chợ trung tâm huyện Chư Sê đã xuống cấp và chật chội song đã hơn 2 năm đi vào hoạt động nhưng tiểu thương vẫn chưa mặn mà với chợ bởi người dân đa phần vẫn duy trì thói quen đi chợ cũ. Hoạt động buôn bán của tiểu thương vì thế ít nhiều gặp khó khăn. “Trước đây khi chợ mới đi vào hoạt động, người mua ít, có ngày tôi chỉ bán được vài chục ngàn đồng tiền hàng. Dạo này có khá hơn trước do quầy hàng dần nhiều hơn, người dân lân cận đến đây mua sắm cho tiện, nhất là trong tình hình thời tiết mưa gió”-chị Hồ Thị Huyền-tiểu thương buôn bán hàng khô tại chợ phía Nam Chư Sê chia sẻ.

Chịu nhiều sức ép cạnh tranh

Chợ trung tâm huyện Chư Sê hiện có 350 hộ kinh doanh cố định và khoảng 100 quầy hàng lưu động. Mới đây, để đảm bảo tốt hơn cho người dân kinh doanh, mua sắm, huyện Chư Sê đã đầu tư hơn 280 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục đã xuống cấp như: mái tôn, hệ thống thoát nước, ki-ốt bán hàng… Theo ông Long: “Một trong những nguyên nhân nữa khiến cho việc buôn bán của nhiều tiểu thương tại chợ trung tâm Chư Sê trở nên khó khăn hơn là do cạnh tranh không nổi với các sạp hàng vỉa hè hay các điểm bán hàng lưu động. Họ không mất tiền thuê mặt bằng, trốn được các khoản thuế nên giá thành rẻ, người dân lại giữ thói quen mua vỉa hè cho tiện, thành thử nhiều ki-ốt bên trong vắng khách”.

Tình trạng các sạp hàng bán dạo, bán tự phát bên ngoài khu vực chợ hút hết khách đang là nỗi khổ của rất nhiều tiểu thương tại các chợ khác. “Hiện tại hơn chục chị em tiểu thương chúng tôi đã làm đơn để gửi lên ngành chức năng, đề nghị có giải pháp chấn chỉnh tình trạng các điểm bán hàng tự phát mọc lên nhan nhản bên ngoài chợ. Họ không chịu thuế và đóng các khoản thu khác nên bán rẻ hơn chúng tôi chút ít là điều dễ hiểu. Nhưng với người mua, vừa tiện vừa rẻ hơn thì họ chọn mua rồi, chúng tôi làm sao cạnh tranh lại. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, chúng tôi đến nước phải đóng cửa”-chị Lương-tiểu thương chợ Đức Cơ bức xúc nói.

Không chỉ vất vả cạnh tranh với các điểm bán hàng tự phát, sự xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng bán lẻ tại các khu dân cư hay chịu cạnh tranh bởi nhiều loại hình kinh doanh mới như bán hàng online cũng khiến thị phần tiêu dùng phần nào bị chia sẻ. Sự cạnh tranh này đem lại lợi ích cho người tiêu dùng song cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho các chủ sạp hàng ở các chợ vốn quen với cách thức kinh doanh truyền thống. Nếu không nhạy bén và tìm ra hướng thích nghi mới, đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu là điều khó tránh khỏi.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chư Pưh phát động làm thủy lợi đầu năm

Chư Pưh phát động làm thủy lợi đầu năm

(GLO)- Ngày 2-2, tại cánh đồng Tung Đao, UBND xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) đã phát động làm thủy lợi đầu năm 2023. Dự lễ phát động có ông Siu Y Bé-Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo xã và đông đảo cán bộ, đảng viên, các ngành, đoàn thể cùng lực lượng đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn.

Gia Lai: Nâng cao chuỗi giá trị cây ăn quả

Gia Lai: Nâng cao chuỗi giá trị cây ăn quả

(GLO)- Đổi mới công nghệ chế biến để đa dạng hóa sản phẩm từ các loại cây ăn quả là mục tiêu các doanh nghiệp đang hướng đến nhằm nâng cao chuỗi giá trị một mặt hàng nông sản có tiềm năng, lợi thế rất lớn của Gia Lai.
Rau củ quả tăng giá do khan hàng

Rau củ quả tăng giá do khan hàng

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, tại các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh, một số mặt hàng như thịt heo, thịt bò hầu như giá giữ nguyên so với bình thường trong khi mặt hàng tươi sống, rau xanh giá lại tăng mạnh do khan hàng.

Nông dân kỳ vọng vào vụ sản xuất mới

Nông dân kỳ vọng vào vụ sản xuất mới

(GLO)- Sau 3 tháng xuống giống, gần 2 ha cà rốt của gia đình ông Hồ Ngọc Anh (thôn 4, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã cho thu hoạch hơn 130 tấn củ, thu về hơn 400 triệu đồng. Ngay sau khi thu hoạch xong đợt 1 (vụ sớm), gia đình ông khẩn trương làm đất, rải phân bón lót, xuống giống cà rốt đợt 2 (vụ chính).
Nông dân Gia Lai lo lắng mất mùa điều

Nông dân Gia Lai lo lắng mất mùa điều

(GLO)- Bước vào vụ thu hoạch năm nay, hàng trăm hộ nông dân ở Gia Lai tỏ ra lo lắng trước nguy cơ mất mùa điều. Nguyên nhân là thời điểm cây điều ra hoa thì gặp trời mưa và không khí lạnh bất thường khiến tỷ lệ đậu quả đạt thấp.
Công ty Điện lực Gia Lai: Vì sự hài lòng của khách hàng

Công ty Điện lực Gia Lai: Vì sự hài lòng của khách hàng

(GLO)- Với sự cố gắng trong xây dựng đơn vị phát triển vững mạnh và đảm bảo nguồn điện năng cho sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà trong năm 2022, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã được Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đánh giá là đơn vị đạt giải nhất toàn diện các mặt hoạt động.
Chỉ số DDCI: “Trao quyền” cho doanh nghiệp

Chỉ số DDCI: “Trao quyền” cho doanh nghiệp

(GLO)- Gia Lai tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện đánh giá Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, cùng nhau hướng tới một đích đến là khát vọng phát triển.