Lại thêm mấy chục tỉ vào tượng đài, vào "Văn Miếu tỉnh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau Văn Miếu 72 tỉ, Hà Tĩnh làm thêm đường vào Văn Miếu: + 50 tỉ. Sau tượng đài N'Trang Lơng 67 tỉ, Đắk Nông tiếp tục làm đường, làm sân: + 90 tỉ đồng.
 

Năm 2015, dư luận ngỡ ngàng trước cái Văn Miếu ở Hà Tĩnh sau khi báo chí dẫn lời Trưởng Ban Quản lý công trình xây dựng cơ bản TP Hà Tĩnh, ông Phạm Tiến Sinh rằng: “Công trình xây dựng nhằm phục vụ tín ngưỡng văn hóa cho nhân dân trong tỉnh. Thế nhưng thờ ai thì chưa biết”.

 

 Với lý do Văn Miếu xây xong mấy năm mà chưa có đường vào, Hà Tĩnh vừa quyết định chi thêm 50 tỉ làm đường. Ảnh Trần Tuấn
Với lý do Văn Miếu xây xong mấy năm mà chưa có đường vào, Hà Tĩnh vừa quyết định chi thêm 50 tỉ làm đường. Ảnh Trần Tuấn


Rằng: “Thờ Khổng Tử thì không phải, thờ ai, thờ cái gì, thờ như thế nào? Đề tài này đang chờ rất nhiều cuộc hội thảo, đề tài này đang phải chờ dài dài…”.

Dư luận “bàn ra tán vào” hay ngỡ ngàng là phải thôi. Xây một cái Văn Miếu mà chả biết thờ ai. Mà ngót 80 tỉ bạc chứ có phải vỏ hến đâu.

Tháng 8 năm đó, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh lên tiếng: Không có chuyện xây Văn Miếu nhưng không biết thờ ai. Cụ thể hơn: Văn Miếu để thờ Khổng Tử và các bậc hiền tài danh nhân văn hoá như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du...

Bẵng đi mấy năm, đến giờ, Hà Tĩnh tiếp tục đổ 50 tỉ để làm đường vào Văn Miếu.

Đã có quyết định rồi. Tiền là từ ngân sách. Kế hoạch là ngoài tết bắt đầu.

Và nguyên do cái Văn Miếu ngót 80 tỉ kia làm xong mấy năm nay nhưng không có... đường vào.

Ở Đắk Nông, sau khi làm xong tượng đài N'Trang Lơng trị giá 67 tỉ, địa phương cũng đã quyết định làm thêm sân và đường lên tượng đài với tổng mức kinh phí “phát sinh”: 90 tỉ.

Báo Dân trí dẫn lời Đại diện Ban Quản lý các công trình giao thông dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết lý do: "Giờ dựng tượng đài lên rồi mà không có đường đi lên thì người dân sẽ phản ứng nên bắt buộc phải làm đường... Tổng chiều dài của con đường này dự kiến khoảng 2km với tổng mức đầu tư là khoảng 77 tỉ đồng".

Xây hẳn một cái Văn Miếu rồi không làm đường. Rồi vì không có đường - dân phải đi cửa hậu qua nhà Đại bái - nên phải ném tiếp mấy chục tỉ.

Xây lừng lững một cái tượng trên núi. Rồi đường lên không có nên phải xây vì “người dân phản ứng”.

Đúng là rất logic, là rất sáng tạo là rất vì dân. Chỉ có điều tiền lớn quá. Lãng phí quá.

Nhất là trong bối cảnh đặc thù dịch COVID-19 đang gây khó khăn cho cả ngân sách nhà nước và tiền túi nhân dân.

Năm 2021 dự báo tình hình túi tiền, tình hình kinh tế xã hội là rất khó khăn, cần phải đếm từng xu, tính từng đồng.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có các yêu cầu cắt giảm chi phí thường xuyên; Bộ Tài chính liên tục phải “sử dụng kéo” để tiết kiệm từng đồng công tác, hội thảo.

Chi tiêu vào những gì không thật sự cần kíp bức xúc, hay cho mục tiêu phát triển kinh tế lúc này, vì thế - không phải chỉ là phản cảm với những khó khăn của dân mà của nền kinh tế nữa.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lai-them-may-chuc-ti-vao-tuong-dai-vao-van-mieu-tinh-870044.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.