Lá cờ đầu của ngành Giáo dục- Đào tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trường THPT Chuyên Hùng Vương được thành lập năm 2008 trên cơ sở của Trường THPT Hùng Vương trước đây. 5 năm qua, với sự đồng sức, đồng lòng, tâm huyết với nghề, tập thể nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
“Một trong những mục tiêu của nhà trường là phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và cho đất nước”- cô Trần Thị Cảnh- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương tiếp tục khẳng định tiêu chí của nhà trường.
“Đầu tàu” của khối THPT
5 năm qua, niềm vui và tự hào lớn nhất của nhà trường là đã đào tạo hàng ngàn học sinh giỏi, trở thành điểm sáng của giáo dục tỉnh nhà với 94 học sinh đạt giải quốc gia, 350 giải cấp tỉnh, 130 huy chương Olympic lớp 10 và 11 của các tỉnh phía Nam. Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, Trường THPT Chuyên Hùng Vương là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT, năm 2006 có học sinh đạt điểm tối đa 60/60; mỗi năm có trên 85% học sinh đậu đại học, cao đẳng. Với thành tích đó, những năm gần đây, nhà trường liên tục giữ vị trí cao trong tốp các trường THPT có điểm thi đại học cao nhất trên toàn quốc: Năm 2009 trường xếp thứ 89 trong tốp 200 thì năm 2010 đã xuất sắc vươn lên xếp thứ 61/200.
 Trường THPT Chuyên Hùng Vương đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm học 2007-2008. Ảnh: Đức Thanh
Trường THPT Chuyên Hùng Vương đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm học 2007-2008. Ảnh: Đức Thanh
Nói về công tác đào tạo chất lượng mũi nhọn, cô Trần Thị Cảnh cho biết thêm: “Nhà trường thường chọn đội tuyển cho năm học này từ cuối năm học trước, sau đó tổ chức bồi dưỡng ngay trong hè. Các đội tuyển cũng được đầu tư hơn trước thông qua các hoạt động thiết thực như đưa những bài tập khó lên trang web của nhà trường, sau đó định kỳ mỗi tháng 1 lần sẽ mời Hội Cựu học sinh của trường về phát thưởng cho học sinh giải bài xuất sắc. Tới đây, trường dự định sẽ thành lập các CLB của các bộ môn, giáo viên sẽ đưa ra chủ đề, bài tập cho học sinh để các em giải quyết; sau đó giáo viên sẽ là người thẩm định kết quả và phát thưởng; như vậy sẽ khuyến khích được phong trào học tập và khả năng tư duy, sáng tạo trong học sinh”.

Bên cạnh việc học tập các môn văn hóa cơ bản, nhà trường còn tổ chức nhiều sinh hoạt phong phú cho các em như mở các Câu lạc bộ chuyên môn, đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt tập thể theo nội dung xây dựng trường học thân thiện. Nhiều năm liền, học sinh nhà trường đã giành nhiều giải cao trong các hội thi văn nghệ, thể thao và Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi an toàn giao thông. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hàng năm nhà trường đều đạt giải nhất toàn tỉnh. Chính nhờ chú trọng giáo dục toàn diện nên đa số học sinh đã phát huy được năng lực, phẩm chất và trí tuệ. Thực tế cho thấy, từ “nền tảng” này, nhiều cựu học sinh của trường hiện đang học tập ở nước ngoài hoặc đang công tác tại nhiều môi trường, lĩnh vực khác nhau đều phát huy năng lực rất hiệu quả và có những cống hiến nhất định.
Tiếp tục đào tạo nhân lực chất lượng cao
Những thành quả trên chính là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của tập thể thầy và trò nhà trường trong nhiều năm qua. Có thể kể đến những giải pháp được nhà trường chú trọng thực hiện gồm: Luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cho cán bộ viên chức, giáo viên, quan tâm xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết, thống nhất, tạo môi trường làm việc thuận lợi với bầu không khí sư phạm lành mạnh, coi trọng hiệu quả công việc, xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao.
Trước năm 2005, nhà trường chỉ có 2 thạc sĩ nhưng đến nay đã có 12 thạc sĩ và 10 giáo viên đang theo học thạc sĩ. Trường cũng quan tâm đẩy mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh, đa dạng hóa các loại hình học tập, xây dựng môi trường học tập thân thiện, trong đó giáo dục văn hóa là trung tâm, phát triển năng khiếu cho học sinh là mũi nhọn đào tạo. Một số giải pháp khác cũng quan trọng không kém: Phối hợp tốt với các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; coi trọng công tác giáo dục truyền thống để các thế hệ giáo viên, học sinh noi gương học tập, đẩy mạnh công tác thi đua nhưng không chạy theo thành tích, chú ý xây dựng và noi gương các điển hình tiên tiến…
Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu và mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới, nhà trường sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đồng bộ về cơ cấu; đồng thời có chiến lược phát triển mũi nhọn và đào tạo nhân lực chất lượng cao, xây dựng nhà trường thành đơn vị điển hình về ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý giáo dục, giảng dạy, nghiên cứu khoa học…
Lam Nguyên

Có thể bạn quan tâm