Việc mua lốp mòn có thể là một khoản tiết kiệm tuyệt vời hoặc là một canh bạc rủi ro, vì vậy dưới đây là một số mẹo để chọn mua lốp mòn.
Với một số người, lốp mòn là một cách tiết kiệm và dễ dàng để thay lốp cho xe, nhưng với những người khác thì lại thấy điều đó quá nguy hiểm.
Lốp mòn là lốp xe đã qua sử dụng, có thể tìm mua ở các cửa hàng phế liệu hoặc các nguồn xe ô tô cũ. Mua lốp mòn cũng giống như mua thiết bị điện tử cũ, không thể hoàn trả nếu có lỗi hoặc gặp tai nạn thì cũng thể đòi bồi thường hợp pháp.
Việc mua lốp mòn có thể là một khoản tiết kiệm tuyệt vời hoặc là một canh bạc rủi ro. |
Vì sao mua lốp mòn?
Lý do duy nhất để mua lốp mòn là để tiết kiệm tiền. Nếu bạn biết quá khứ của chiếc lốp mà bạn đang cân nhắc (có thể là từ một người bạn không còn cần lốp xe cũ nữa), thì việc mua là một quyết định an toàn. Nhưng thực tế thì khó tìm hiểu được quá khứ của lốp xe.
Nếu bạn thực sự muốn mua lốp mòn, thì lời khuyên đầu tiên là hãy tìm lốp của thương hiệu nổi tiếng, như vậy thì ít nhất bạn sẽ biết rằng lốp cơ bản đã được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng.
Nên mua theo cặp để có được hai lốp trên cùng một trục, sẽ phù hợp với nhau về mặt lý thuyết. Nếu chỉ mua 1 lốp, có thể sẽ khó tìm được chiếc phù hợp với 3 lốp còn lại trên xe về độ mòn.
Có nhiều điều cần chú ý khi chọn mua lốp mòn. |
Những điều cần chú ý:
Gai lốp
Đây chính là yếu tố quan trọng để kiểm tra. Nếu lốp ít sử dụng thì sẽ còn đi được lâu dài. Nhưng nếu vai lốp bị mòn, hoặc mòn không đều thì rất có thể chỉ vài tháng sau xe của bạn sẽ hỏng bài kiểm tra bảo trì vì lốp.
Lốp mới sẽ có 8 mm gai lốp trên thân, hầu hết các cửa hàng và tổ chức an toàn đều khuyên nên thay lốp khi chỉ còn 3 mm chiều sâu. Nếu ít hơn thì không nên sử dụng, hoặc nếu còn nhiều mm gai hơn nhưng lại bị mòn không đồng đều thì cũng nên bỏ.
Hư tổn ở thành lốp
Nếu gai lốp ổn thì hãy chuyển sang kiểm tra thành lốp. Nếu lốp được lấy từ một chiếc xe từng gặp va chạm, thì khả năng cao là lốp cũng đã có hư tổn trong vụ tai nạn. Có thể thân xe đã tác động lên lốp, hoặc các lực bên đã gây tổn thương tới cấu trúc thành lốp.
Kiểm tra thật kỹ cả trong và ngoài lốp để tìm dấu hiệu hư tổn. |
Thành lốp còn có thể bị hư tổn bởi việc đỗ xe kém. Bất kỳ vết cắt, xước hoặc cao su lỏng trên thành lốp đều có thể là dấu hiệu cho thấy cấu trúc lốp bị hư tổn. Vì vậy hãy luôn kiểm tra kỹ cả phía trong để có cái nhìn nhất quán nhất về thành lốp.
Sửa chữa lốp
Nếu lốp từng bị đâm bởi đinh, vít hoặc các vật nhọn khác xuyên qua gai lốp, thì nó có thể đã được sửa chữa với một nút cao su gắn lên phần gai để tránh bị rò rỉ.
Không có gì sai với việc sửa chữa này, nhưng nơi gai lốp đã bị hư tổn có thể gây thiệt hại cho phần dây đai giúp lốp xe duy trì hình dạng của chúng.
Một vài lốp không thể sửa chữa được, và có thể chúng đã bị giới hạn ở đánh giá tốc độ tối đa. Một lần nữa, hãy kiểm tra triệt bên trong lốp tìm dấu hiệu hư tổn. và nên từ bỏ nếu có bất kỳ hư tổn nào dù ở trong hay ngoài lốp.
Có nên mua lốp mòn
Thực tế thì việc mua lốp mòn như đánh một canh bạc, kể cả trong trường hợp tốt nhất. Với quá khứ không rõ ràng và tiềm tàng thất bại, có thể bạn đang nắm cả sinh mạng của mình và người thân trong tay. Những gì có thể là khoản tiết kiệm tiềm năng ngắn hạn lại có thể trả giá đắt trong tương lai.
Nếu bạn muốn mua lốp xe mòn, hãy làm theo các bước dễ dàng sau để có cơ hội tốt nhất.
Hãy làm theo lời khuyên khi chọn mua lốp mòn |
Lời khuyên hàng đầu khi mua lốp mòn:
1. Mua từ nguồn tin cậy.
2. Tìm càng nhiều càng tốt thông tin về quá khứ của lốp.
3. Tìm lốp của những thương hiệu hàng đầu.
4. Mua theo cặp để mỗi trục lại có 2 lốp khớp nhau.
5. Kiểm tra gai lốp và xem xét độ mòn đồng đều.
6. Kiểm tra cả bên trong và ngoài lốp để tìm dấu hiệu hư tổn hoặc sửa chữa.
7. Nếu có bất cứ nghi ngại nào, đừng mua.
GLO (theo AutoExpress)