(GLO)- Sáng 22-12, trên quốc lộ 19, đoạn thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Tổng Công ty 36 thuộc Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT.
Lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư và hai tỉnh Bình Định-Gia Lai thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Nguyễn Xuân |
Đến dự lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành của Trung ương và của 2 tỉnh Bình Định-Gia Lai. Về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành và các địa phương có tuyến quốc lộ 19 đi qua.
Quốc lộ 19 là tuyến đường giao thông huyết mạch, nối liền giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh Duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh-quốc phòng của quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, quốc lộ 19 đã và đang xuống cấp, nhiều đoạn có nền mặt đường chật hẹp, hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy việc Bộ Giao thông-Vận tải quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 theo Quy hoạch phát triển đường bộ Việt Nam là việc làm rất cần thiết.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai có tổng chiều dài hơn 55,7 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài hơn 33 km, có điểm đầu tuyến tại Km 17+027, kết nối vào quốc lộ 1, đoạn Km 1212+400 và Km 1265 thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và điểm cuối tại Km 50 thuộc địa phận xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn. Đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài hơn 22,6 km, điểm đầu tuyến tại Km 108 thuộc địa phận huyện Đak Pơ, điểm cuối tuyến tại Km 131+300 thuộc địa phận huyện Mang Yang. Theo thiết kế, tuyến đường này được xây dựng theo quy mô, tiêu chuẩn thiết kế đường cấp 3 đồng bằng, được thi công trong 2 năm và hoàn thành vào năm 2015. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2.045 tỷ đồng do Tổng Công ty 36 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến hơn 22 năm.
Theo lãnh đạo 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 đi qua địa bàn 2 tỉnh không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông mà còn là yếu tố thuận lợi để phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng và chống ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, quốc lộ 19 sẽ cùng quốc lộ 1 kết hợp thành 2 trục giao thông quan trọng để phát triển du lịch và thu hút lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại các vùng nguyên liệu, trung tâm công nghiệp, thương mại của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, kể cả Nam Lào, Đông Bắc Campuchia về Cảng Quy Nhơn và ngược lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội chung cho khu vực hành lang kinh tế Đông-Tây.
Nguyễn Xuân