Hyundai Motor Co. và Kia Motor dừng hoạt động một số nhà máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đây là lần đầu tiên Kia Motor phải đóng cửa nhà máy, trong khi Hyundai Motor Co. từng nhiều lần phải tạm dừng hoạt động do tình trạng thiếu chíp bán dẫn.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)
Trong bối cảnh thiếu nguồn cung chíp bán dẫn cho ôtô, hai hãng sản xuất ôtô lớn của Hàn Quốc là Hyundai Motor Co. và Kia Motor ngày 17/5 đã phải dừng hoạt động một số nhà máy ở trong nước.
Đây là lần đầu tiên Kia Motor phải đóng cửa nhà máy, sau một thời gian đối phó với tình trạng trên bằng cách điều chỉnh sản lượng.
Thông cáo báo chí do Hyundai Motor Co. và Kia Motor đưa ra cho biết từ ngày 17-18/5, Hyundai Motor Co. dừng hoạt động của dây chuyền 2 (sản xuất mẫu xe Tucson và xe Nexo chạy bằng pin nhiên liệu hydro) tại nhà máy số 5 ở thành phố Ulsan, trong khi Kia Motor dừng hoạt động của nhà máy số 2 (sản xuất mẫu xe Stonic và Pride) ở thành phố Gwangmyeong, tỉnh Gyeonggi. Ngoài ra,  Hyundai Motor Co. cũng sẽ đóng cửa nhà máy số 3 (sản xuất mẫu xe Avante và Venue) ở Ulsan trong ngày 18/5.
Trước đó, Hyundai Motor Co. từng nhiều lần phải tạm dừng hoạt động một số nhà máy do tình trạng thiếu chíp bán dẫn. Trong hai ngày 6- 7/5 vừa qua, hãng này đã ngừng dây chuyền sản xuất mẫu xe Porter; từ ngày 12-13/4 và từ 18-20/4 đóng cửa nhà máy ở thành phố Asan, tỉnh Nam Chungcheong. Từ ngày 7-14/4 đóng cửa nhà máy số 1 ở Ulsan, nơi sản xuất mẫu xe Kona và mẫu xe ôtô điện chuyên dụng đầu tiên Ioniq 5.
Từ trung tuần tháng 2 vừa qua, hãng ôtô GM Korea cũng đã phải đóng cửa nhà máy ở quận Bupyeong (thành phố Incheon) và từ đầu tháng 4 đến nay duy trì hoạt động dưới 50% công suất tại nhà máy ở thành phố Changwon (tỉnh Nam Gyeongsang).
Hãng ôtô Sssangyong cũng đã phải dừng hoạt động của nhà máy ở thành phố Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi) do thiếu chíp bán dẫn từ ngày 8-16/4 vừa qua.
Trái ngược với tình trạng khủng hoảng thiếu nguồn cung chíp bán dẫn, trong tháng 4 vừa qua, sản xuất ôtô của Hàn Quôc đạt 323.644 chiếc và xuất khẩu đạt 188.293 chiếc, tăng lần lượt 11,8% và 52,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Tỷ trọng xuất khẩu xe ôtô có giá trị cao (như xe cỡ lớn và ôtô điện) tăng mạnh đã giúp kim ngạch xuất khẩu ôtô của nước này tiếp tục vượt mốc 4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm kể từ tháng 4/2015 kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc vượt mốc 4 tỷ USD trong 2 tháng liên tiếp.
Anh Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).