Hơn 25.500 tỷ đồng làm gần 130km đường Cao tốc Bắc-Nam phía Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài là khoảng 128,8 km với số vốn hơn 25.500 tỷ đồng.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đã được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đã được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký Tờ trình số 112/TTr-CP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, dự án có điểm đầu giao với đường đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) tại Km1915+900, thuộc địa phận huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Dự án có tổng chiều dài là khoảng 128,8km, gồm đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8km, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước khoảng 99km và khoảng 2km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa.

Chính phủ kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư dự án, trong đó giai đoạn 1, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120km/h tùy thuộc vào điều kiện địa hình; bề rộng nền đường 24,75m (riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài nền đường rộng 25,5m); giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt (6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25m).

Theo tính toán sơ bộ, quy mô giai đoạn phân kỳ chính tuyến cao tốc có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2045-2050.

Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành là đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 25.540 tỷ đồng được đầu tư bằng ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và vốn do nhà đầu tư thu xếp, trong đó vốn ngân sách Nhà nước 12.770 tỷ đồng gồm ngân sách Trung ương khoảng 10.536,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 2.233,5 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỷ đồng.

Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2023; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2024-2025; thi công xây dựng từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành năm 2026.

Có thể bạn quan tâm

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Toàn huyện Krông Ana có khoảng 200 hộ trồng nấm thường xuyên, một số hộ dân, hợp tác xã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm. Nghề sản xuất nấm đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, nhiều gia đình “sống khỏe” với nghề.

'Hè vui, hè khỏe, hè an toàn' cho trẻ em Đắk Nông

'Hè vui, hè khỏe, hè an toàn' cho trẻ em Đắk Nông

Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 đang được tỉnh Đắk Nông triển khai. Hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, tỉnh ưu tiên nguồn lực, huy động sự chung tay, mỗi người một hành động để xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn.

Hợp tác Đắk Lắk – Sê Kông: Động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện

Hợp tác Đắk Lắk – Sê Kông: Động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện

Trên nền tảng tình hữu nghị truyền thống và tiềm năng rộng mở, Đắk Lắk và Sê Kông (Lào) đã và đang đẩy mạnh hợp tác toàn diện, từ giáo dục, văn hóa đến kinh tế, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của cả hai địa phương và củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

null