Giọng opera của núi rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở tuổi 78, nghệ sĩ Siu Phich vẫn giữ dáng vẻ rắn rỏi của người con sinh ra từ núi rừng. Dù đã xa rời sân khấu từ rất lâu nhưng ký ức một thời gắn bó với nghệ thuật, với những chuyến về vùng sâu, vùng xa biểu diễn hay lưu diễn nước ngoài vẫn luôn hiện hữu trong ông.
Khởi đầu với nghệ thuật múa song chính chất giọng opera hiếm có đã giúp nghệ sĩ Siu Phich tiến xa và thành công. Người phát hiện ra chất giọng đặc biệt của ông Siu Phich là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Khi đó, ông Phich đang là nghệ sĩ múa của Đoàn Ca múa nhân dân Tây Nguyên (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San). Đến năm 1962, ông thi đậu Khoa Thanh nhạc của Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia). Học hết năm 3, ông Siu Phich được cử đi học tại Học viện Âm nhạc Trung Quốc. Năm 1966, ông về nước tiếp tục học tập và được Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu dìu dắt. “Thầy Trần Hiếu chính là người đã sinh ra tôi lần thứ 2 trên con đường nghệ thuật”-nghệ sĩ Siu Phich xúc động chia sẻ. Nhắc đến người thầy đặc biệt ấy, khuôn mặt ông lúc nào cũng rạng rỡ với nụ cười thường trực. “Tự hào nhất là khi tôi đi biểu diễn từ Bắc tới Nam, ai nghe cũng nói giọng của tôi giống hệt giọng của thầy, ấy là giọng trầm đặc biệt”-ông nói với ánh mắt lấp lánh sự hãnh diện. Sau 35 năm miệt mài trên con đường nghệ thuật, năm 1992, nghệ sĩ Siu Phich chính thức nghỉ hưu.
 Nghệ sĩ Siu Phich. Ảnh: P.V
Nghệ sĩ Siu Phich. Ảnh: P.V
Nhắc lại con đường nghệ thuật của mình, điều tự hào nhất đối với nghệ sĩ Siu Phich là được tham gia Đoàn Ca múa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam. Cùng đơn vị này, năm 1967 ông đã có chuyến lưu diễn kéo dài 6 tháng qua 7 nước: Trung Quốc, Cuba, Liên Xô, Triều Tiên, Đức, Bulgaria, Hungary. Đó là kỷ niệm sâu sắc mà ông không thể nào quên. Đoàn đã dừng chân biểu diễn ở nước bạn Cuba suốt 2 tháng ròng ở khắp mọi miền. Đặc biệt, trong thời gian đoàn biểu diễn phục vụ 15 nước thuộc Cộng hòa Liên bang Xô Viết, Bộ Văn hóa Liên Xô lúc bấy giờ đã đề nghị nghệ sĩ Siu Phích và nhạc sĩ Xuân Hồng ở lại nước bạn để học chuyên sâu hơn. Thế nhưng, vì còn đang trên hành trình thực hiện nhiệm vụ nên cơ hội quý giá đó đành gác lại. Nghệ sĩ Siu Phich tâm sự: “Điều khiến tôi cảm thấy vui và nhớ nhất là suốt chuyến đi ấy, Bác Hồ luôn luôn dõi theo, ân cần hỏi thăm từng bữa ăn, giấc ngủ của các thành viên trong đoàn khiến mọi người ai cũng cảm thấy rất ấm áp và yên lòng”.
Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, dù có nhiều cơ hội để tiến xa hơn nữa nhưng ông chỉ chọn gắn bó với Đoàn Ca múa nhân dân Tây Nguyên với mong muốn trở về chính mảnh đất mình đã sinh ra để phục vụ. Đi tới vùng biên giới, vào tận các buôn làng xa xôi, khó khăn, ông say sưa hát cho hơn 100 người nghe mà không cần micro. Opera vốn là thể loại âm nhạc rất hàn lâm, do vậy, để bà con dễ tiếp nhận, ông thường chọn các làn điệu dân ca Jrai, Bahnar, Xê Đăng quen thuộc để biểu diễn. Thỉnh thoảng, ông khoe giọng hát đẹp của mình bằng cách biến tấu ở một vài câu hát trong bài. Rồi ông ví dụ: “Khi hát bài “Con voi”, ở câu cuối thầy Trần Hiếu thường hát cao và nhẹ, thì tôi lại hát thấp xuống: “còn cái đuôi cũng đi sau luôn”. Tuy thể hiện câu hát ấy bằng một giọng trầm, thấp nhưng giọng ông vẫn âm vang. Theo nhịp cảm xúc, nghệ sĩ Siu Phich tiếp tục hát một trích đoạn trong vở nhạc kịch “Bên bờ Krông Pa”. Ở tuổi 78, dù giọng ông không còn khỏe như trước song trong từng âm vực, cách ngắt nhịp, cách lấy hơi, cách xuống giọng một quãng tám vẫn có thể cảm nhận nội lực tràn trề của người nghệ sĩ này.    
Nghệ sĩ ưu tú Trần Quang Tâm-nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San-đánh giá rất cao người anh, người đồng nghiệp Siu Phich từng gắn bó một thời. “Ngoài Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu thì anh Siu Phich là người may mắn sở hữu chất giọng opera hiếm có. Suốt những năm tháng làm việc tại Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, anh Siu Phich đã có nhiều đóng góp, làm nên thành tích chung cho đoàn. Từ ngày anh Siu Phich nghỉ hưu, đoàn vẫn chưa tìm được giọng ca tương tự”-Nghệ sĩ Ưu tú Trần Quang Tâm chia sẻ.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Âm nhạc yêu nước: Làn sóng mới trong giới trẻ Việt

Âm nhạc yêu nước: Làn sóng mới trong giới trẻ Việt

(GLO)- Âm nhạc yêu nước đang nổi lên như một làn sóng mới trong giới trẻ với hàng loạt ca khúc mới ra mắt được đón nhận nồng nhiệt. Lời ca, tiếng hát ngày càng khẳng định sức mạnh trong việc khơi gợi cảm xúc, niềm tự hào và tinh thần yêu nước trong giới trẻ nếu biết cách sáng tạo, đổi mới.

NSƯT Đặng Thái Huyền thông báo Mưa đỏ sắp rời rạp.

'Mưa đỏ' bất ngờ rời rạp

Sau hơn một tháng công chiếu và đạt kỷ lục tiếp cận 8 triệu lượt khán giả, "Mưa đỏ" rời rạp ngày 28/9. Đạo diễn Đặng Thái Huyền gọi đây là “giấc mơ tuyệt đẹp” và bày tỏ niềm hạnh phúc khi tác phẩm được công chúng đón nhận, đồng hành suốt hành trình chiếu rạp.

Nhạc đỏ trong tim người trẻ phố núi

Nhạc đỏ trong tim người trẻ phố núi

(GLO)- Giữa nhịp sống sôi động của phố núi Gia Lai, bên cạnh các dòng nhạc hiện đại như pop, rock, rap..., những giai điệu nhạc cách mạng vẫn ngân vang từ những người trẻ. Đối với họ, hát nhạc đỏ là một cách thể hiện tình yêu Tổ quốc.

MV “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” của Tùng Dương đạt 1 triệu view sau 24 giờ công chiếu

MV “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” của Tùng Dương đạt 1 triệu view sau 24 giờ công chiếu

(GLO)- MV “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” của ca sĩ Tùng Dương đã tạo nên cơn sốt mới trong làng nhạc Việt khi đạt 1 triệu view sau 24 giờ công chiếu. Việc làm mới ca khúc vốn đã đạt tỷ view trước đó là một nỗ lực lớn của nam ca sĩ, khẳng định đẳng cấp của giọng ca divo này.

Xem "Mưa đỏ" để trân trọng hòa bình

Xem "Mưa đỏ" để trân trọng hòa bình

(GLO)- Ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, bộ phim “Mưa đỏ” của đạo diễn Đặng Thái Huyền thu hút đông đảo khán giả, khơi gợi nhiều cảm xúc đẹp về giá trị của hòa bình, độc lập.

Cả showbiz Việt đi xem 'Mưa đỏ'

Cả showbiz Việt đi xem 'Mưa đỏ'

Nhiều nghệ sĩ Việt đến buổi ra mắt phim "Mưa đỏ" tối 20/8. Nhiều diễn viên xúc động khi thưởng thức tác phẩm tái hiện và hư cấu sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, tiến đến cột mốc ký kết Hiệp định Paris 1973.

null