Sau khi giá xăng dầu chính thức tăng thêm 2.900 đồng/lít (xăng) và 3.550 đồng/lít đối với dầu Diezel bắt đầu từ 10 giờ ngày 24-2, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn nhanh đại diện một số doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.
Chi phí nhiên liệu cho xe chiếm đến 50%, giá dầu tăng lên 3.550 đồng/lít sẽ khiến chi phí để xe vận hành cũng tăng theo. Điều này tăng áp lực cho doanh nghiệp, đó là chưa kể đến những thứ khác tăng theo như phụ tùng ô tô, nhớt…
Để bù vào khoản giá nhiên liệu tăng, doanh nghiệp buộc phải lập phương án tăng giá vé lên 10%. Như vậy, tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng lên 220.000 đồng/lượt vé; Pleiku- Đà Nẵng 180.000 đồng/lượt vé.
Bà Mai Thị Thìn-một nông dân ở xã Ia Ko, huyện Chư Sê: Lo lắng cho cây cà phê
Gia đình tôi có 1,3 ha cà phê, thường thì tưới tới đâu tôi mua dầu đến đó. Đợt I, tôi mua hết 2 triệu đồng tiền dầu, định khoảng 25 tháng Giêng Âm lịch tưới tiếp đợt II. Nhưng với giá dầu tăng thế này chắc phải bù thêm khoảng 460.000 đồng nữa mới đủ lượng dầu để tưới. Năm nay, nắng hạn nguồn nước tưới phải lấy xa, sợ rằng những đợt tưới tiếp tiền dầu còn cao hơn nữa. Giá xăng dầu tăng, những thứ khác chắc chắn cũng sẽ tăng theo như phân bón, thuốc trừ sâu… Tôi lo chi phí đầu tư cà phê sẽ bị đội lên rất nhiều.
Ông Nguyễn Đình Hùng- Giám đốc Hãng taxi Hùng Nhân: Doanh nghiệp gặp khó
Taxi chạy chủ yếu bằng xăng nên giá xăng tăng lên 2.900 đồng/lít khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với tài xế bởi lương được trả theo phần trăm doanh số thu từ cước taxi. Hiện doanh nghiệp vẫn chưa thống nhất được phương án giá mới nhưng chắc chắn cước taxi buộc phải tăng lên để bù vào khoản nhiên liệu tăng.
Tuy nhiên, điều khiến doanh nghiệp lo lắng đó là tăng cước cũng đồng nghĩa với việc giảm lượng khách, điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của anh em trong công ty.
Anh Trần Văn Bé-chạy xe ôm (tổ 11, phường Diên Hồng, TP. Pleiku): Khổ cho người có thu nhập thấp
Giá xăng lên cao khiến đời sống những người có thu nhập thấp như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Trung bình tôi kiếm được chừng 40.000 đồng-50.000 đồng/ngày, vợ cũng làm thuê làm mướn, tiền công chẳng là bao, trong khi phải nuôi hai con đang tuổi ăn tuổi học. Giá xăng dầu tăng kéo theo đó là sự lên giá của những mặt hàng khác, chỉ lo trang trải cuộc sống hàng ngày thôi cũng đuối sức rồi. Với những người làm nghề chạy xe ôm như tôi, cũng đoạn đường đó nhưng xăng có tăng thì tôi cũng không thể nào tăng giá lên nếu không muốn mất khách.
Lê Lan- Kim Linh (thực hiện)