Du lịch không lo 'cháy' phòng, đội giá dịp 2.9

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự báo thời tiết khá mát mẻ, thuận lợi. Dịp này, nhiều gia đình lựa chọn các tour du lịch nội địa ngắn ngày, mức giá khá "mềm" so với các dịp nghỉ lễ khác trong năm.

Khoảng 70% khách chọn tour nội địa

Trước kỳ nghỉ lễ 2.9 khoảng 2 tuần, chị Lê Mai Thanh, nhân viên văn phòng ở Q.Cầu Giấy (Hà Nội), mới quyết định lựa chọn tour du thuyền cho cả gia đình đi chơi dịp này.

Chị Thanh chia sẻ: "Mình đắn đo mãi xem có nên đi chơi dịp này hay không vì sợ nghỉ lễ cao điểm đông đúc, mệt mỏi trong khi khai giảng năm học mới gần kề, cả nhà cũng vừa đi biển tháng 7 vừa rồi. Tuy nhiên, khi thấy giá cả dịp này không quá đắt, có nhiều lựa chọn, cả nhà quyết định "thưởng" thêm cho bọn trẻ một chuyến đi nghỉ đêm trên tàu ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)".

Các tour "lên rừng" được nhiều du khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 2.9

Các tour "lên rừng" được nhiều du khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 2.9

Ghi nhận từ thị trường du lịch phía bắc trước kỳ nghỉ lễ 2.9, trái ngược với vẻ sôi động như cao điểm mùa hè hay kỳ nghỉ lễ 30.4, thời điểm này, du khách chủ yếu quan tâm đến tour nội địa ngắn ngày. Lượng khách đặt tour, phòng nghỉ cho dịp Quốc khánh tăng so với ngày thường nhưng chưa thực sự nhộn nhịp.

Theo các công ty du lịch, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, du khách có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Sau kỳ nghỉ lễ là khai giảng, nhiều gia đình có con nhỏ ngại đi du lịch xa. Lượng khách đi du lịch dịp lễ 2.9 vì thế cũng giảm so với các kỳ nghỉ lễ còn lại trong năm.

Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Wondertour, cho hay: "Lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ 2.9 chỉ bằng 30 - 40% so với dịp nghỉ lễ 30.4. Tỷ lệ khách chọn tour nội địa chiếm hơn 70%. Đặc biệt, các tuyến tour "lên rừng" đi Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; tết độc lập ở Mộc Châu (Sơn La); festival dù lượn ở Mù Cang Chải (Yên Bái)… hoặc tour "xuống biển" đi Hạ Long, Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa)… là những điểm nhấn của kỳ nghỉ lễ năm nay".

Lý giải thêm về việc tour dịp 2.9 không "sốt" như các kỳ nghỉ lễ khác, ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc MTV Vietnam Travel, Phó chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, cho biết: "Nhiều doanh nghiệp khó khăn, thu nhập của người lao động giảm sút. Điều này tác động chung đến thị trường du lịch. Nhiều khi liên minh khách ghép trong CLB phải bán giá "cắt lỗ" vào những phút chót để bù chi phí những dịch vụ đã đặt".

Để kích cầu du lịch dịp 2.9, các công ty du lịch đã triển khai các chương trình giảm giá khi đặt tour sớm, đi đông giảm nhiều, ưu đãi với nhóm khách đoàn.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing (Công ty Du lịch BestPrice), cho hay tổng lượng khách công ty dự kiến phục vụ dịp này gần 1.000 khách, trong đó 70% là khách nội địa. "Giá tour dịp 2.9 rẻ hơn khoảng 20% so với dịp 30.4. Du khách vừa được giảm giá tour, vừa không lo tình trạng hết chỗ, phụ thu cao điểm. Với ưu đãi dành cho nhóm khách đoàn, chúng tôi mong muốn đem đến những hành trình hấp dẫn cùng mức giá hợp lý với những đoàn khách đông, cụ thể là đại gia đình, nhóm, khối công ty", ông Tú nói.

Cảnh giác combo du lịch giá rẻ bất thường

Bên cạnh các sản phẩm tour truyền thống vẫn nhận được sự quan tâm của du khách, theo các công ty du lịch trong 2 năm gần đây, du khách thường lựa chọn hình thức du lịch tự túc, tìm kiếm trải nghiệm và tận hưởng nhiều hơn.

Thói quen của người Việt thường đặt tour phút chót, sát kỳ nghỉ. Lợi dụng thời điểm này nhu cầu đi du lịch tăng cao, trên các diễn đàn, nhóm du lịch trên mạng xã hội đã có nhiều đơn vị chào bán combo, voucher khách sạn giá rẻ.

Trước thực trạng trên, Thanh tra Bộ VH-TT-DL vừa đưa ra khuyến cáo đối với khách du lịch về các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường trong dịp nghỉ lễ 2.9.

"Khách du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.

Sau khi tìm được đơn vị uy tín, khách du lịch nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...). Du khách có thể chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia (Bộ VH-TT-DL)", Thanh tra Bộ VH-TT-DL lưu ý.

Còn theo Bộ Công an, lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo thường đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo.

Người dân nên cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua combo du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30 - 50% so với giá chung của thị trường); đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Đồng thời, chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường, tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…

Có thể bạn quan tâm

Với diện tích hơn 413.511 ha, cao nguyên Kon Hà Nừng sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng nhiều thắng cảnh phù hợp cho du lịch sinh thái. (Ảnh đơn vị cung cấp).jpg

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng

(GLO)- Bên cạnh các giải pháp như xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý, bảo vệ môi trường thì đẩy mạnh truyền thông là một trong những giải pháp hữu hiệu được đưa ra tại diễn đàn đối thoại tăng cường quản lý khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được tổ chức ngày 15-11 tại TP. Pleiku.

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 10 tháng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, vượt 17,2% kế hoạch. Dự kiến, năm nay Khánh Hòa sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch trên 50.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

(GLO)- Qua 3 ngày đầu diễn ra với nhiều chương trình ý nghĩa (từ ngày 8 đến 10-11), Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2024 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một vùng đất, một loài hoa đã góp phần làm nên biểu tượng của du lịch Gia Lai.

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Vào dịp cuối năm, khu vực núi lửa Chư Đang Ya (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh)  khoác lên mình chiếc áo vàng óng ả của những vạt hoa dã quỳ bung tỏa. Năm nay, Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya với nhiều hoạt động thú vị đã thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm, check-in.