Du lịch không lo 'cháy' phòng, đội giá dịp 2.9

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự báo thời tiết khá mát mẻ, thuận lợi. Dịp này, nhiều gia đình lựa chọn các tour du lịch nội địa ngắn ngày, mức giá khá "mềm" so với các dịp nghỉ lễ khác trong năm.

Khoảng 70% khách chọn tour nội địa

Trước kỳ nghỉ lễ 2.9 khoảng 2 tuần, chị Lê Mai Thanh, nhân viên văn phòng ở Q.Cầu Giấy (Hà Nội), mới quyết định lựa chọn tour du thuyền cho cả gia đình đi chơi dịp này.

Chị Thanh chia sẻ: "Mình đắn đo mãi xem có nên đi chơi dịp này hay không vì sợ nghỉ lễ cao điểm đông đúc, mệt mỏi trong khi khai giảng năm học mới gần kề, cả nhà cũng vừa đi biển tháng 7 vừa rồi. Tuy nhiên, khi thấy giá cả dịp này không quá đắt, có nhiều lựa chọn, cả nhà quyết định "thưởng" thêm cho bọn trẻ một chuyến đi nghỉ đêm trên tàu ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)".

Các tour "lên rừng" được nhiều du khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 2.9

Các tour "lên rừng" được nhiều du khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 2.9

Ghi nhận từ thị trường du lịch phía bắc trước kỳ nghỉ lễ 2.9, trái ngược với vẻ sôi động như cao điểm mùa hè hay kỳ nghỉ lễ 30.4, thời điểm này, du khách chủ yếu quan tâm đến tour nội địa ngắn ngày. Lượng khách đặt tour, phòng nghỉ cho dịp Quốc khánh tăng so với ngày thường nhưng chưa thực sự nhộn nhịp.

Theo các công ty du lịch, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, du khách có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Sau kỳ nghỉ lễ là khai giảng, nhiều gia đình có con nhỏ ngại đi du lịch xa. Lượng khách đi du lịch dịp lễ 2.9 vì thế cũng giảm so với các kỳ nghỉ lễ còn lại trong năm.

Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Wondertour, cho hay: "Lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ 2.9 chỉ bằng 30 - 40% so với dịp nghỉ lễ 30.4. Tỷ lệ khách chọn tour nội địa chiếm hơn 70%. Đặc biệt, các tuyến tour "lên rừng" đi Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; tết độc lập ở Mộc Châu (Sơn La); festival dù lượn ở Mù Cang Chải (Yên Bái)… hoặc tour "xuống biển" đi Hạ Long, Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa)… là những điểm nhấn của kỳ nghỉ lễ năm nay".

Lý giải thêm về việc tour dịp 2.9 không "sốt" như các kỳ nghỉ lễ khác, ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc MTV Vietnam Travel, Phó chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, cho biết: "Nhiều doanh nghiệp khó khăn, thu nhập của người lao động giảm sút. Điều này tác động chung đến thị trường du lịch. Nhiều khi liên minh khách ghép trong CLB phải bán giá "cắt lỗ" vào những phút chót để bù chi phí những dịch vụ đã đặt".

Để kích cầu du lịch dịp 2.9, các công ty du lịch đã triển khai các chương trình giảm giá khi đặt tour sớm, đi đông giảm nhiều, ưu đãi với nhóm khách đoàn.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing (Công ty Du lịch BestPrice), cho hay tổng lượng khách công ty dự kiến phục vụ dịp này gần 1.000 khách, trong đó 70% là khách nội địa. "Giá tour dịp 2.9 rẻ hơn khoảng 20% so với dịp 30.4. Du khách vừa được giảm giá tour, vừa không lo tình trạng hết chỗ, phụ thu cao điểm. Với ưu đãi dành cho nhóm khách đoàn, chúng tôi mong muốn đem đến những hành trình hấp dẫn cùng mức giá hợp lý với những đoàn khách đông, cụ thể là đại gia đình, nhóm, khối công ty", ông Tú nói.

Cảnh giác combo du lịch giá rẻ bất thường

Bên cạnh các sản phẩm tour truyền thống vẫn nhận được sự quan tâm của du khách, theo các công ty du lịch trong 2 năm gần đây, du khách thường lựa chọn hình thức du lịch tự túc, tìm kiếm trải nghiệm và tận hưởng nhiều hơn.

Thói quen của người Việt thường đặt tour phút chót, sát kỳ nghỉ. Lợi dụng thời điểm này nhu cầu đi du lịch tăng cao, trên các diễn đàn, nhóm du lịch trên mạng xã hội đã có nhiều đơn vị chào bán combo, voucher khách sạn giá rẻ.

Trước thực trạng trên, Thanh tra Bộ VH-TT-DL vừa đưa ra khuyến cáo đối với khách du lịch về các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường trong dịp nghỉ lễ 2.9.

"Khách du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.

Sau khi tìm được đơn vị uy tín, khách du lịch nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...). Du khách có thể chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia (Bộ VH-TT-DL)", Thanh tra Bộ VH-TT-DL lưu ý.

Còn theo Bộ Công an, lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo thường đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo.

Người dân nên cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua combo du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30 - 50% so với giá chung của thị trường); đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Đồng thời, chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường, tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…

Có thể bạn quan tâm

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null