Dân làng Kgiang theo A Ngưi làm du lịch cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Anh Đinh Văn Ngưi (tên thường gọi A Ngưi, dân tộc Bahnar, làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ du lịch A Ngưi, khai thác các thế mạnh văn hóa bản địa để làm du lịch cộng đồng. Những năm qua, anh đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 15 người và gần 40 người khác làm việc bán thời gian, họ đều là người dân tộc thiểu số.

Chị Đinh Thị Méch (làng Kgiang) từ một nông dân chân lấm tay bùn trở thành nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ du lịch A Ngưi. Chị Méch không chỉ có thu nhập ổn định hơn 7 triệu đồng/tháng mà còn được làm việc trong môi trường sạch sẽ, chuyên nghiệp. Công việc chính của chị Méch và 14 nhân viên khác là nấu ăn, phục vụ tại Homestay, dẫn tour. “Trước đây làm ruộng khổ lắm, năm nào được mùa, được giá thì đỡ chứ mất mùa phải đi làm thuê, con cái học hành không ai chăm nom. Giờ vào làm cho công ty của anh A Ngưi, mọi chế độ, tiền lương đều được bảo đảm, gia đình mình vui lắm”-chị Méch bộc bạch.

Cũng ở làng Kgiang, chị Đinh Thị Hà không giấu được xúc động, trải lòng: “Kbang là huyện có khí hậu rất khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên làm nông với vài ba sào ruộng thì không đủ ăn. Đồng bào ở đây nếu không làm thêm nghề phụ thì cuộc sống khó khăn. Khi nghe người ta nói làm du lịch cộng đồng có thu nhập cao nhưng không ai biết phải bắt đầu từ đâu và thấy phải đầu tư nhiều tiền của thì cũng sợ. May mắn là có anh A Ngưi tiên phong thành lập công ty làm du lịch cộng đồng và hướng dẫn bà con cùng làm, giúp hàng chục hộ gia đình có việc làm, thu nhập ổn định”.

 Anh A Ngưi (người đánh đàn) và nhân viên Công ty luyện tập các tiết mục văn nghệ phục vụ khách du lịch. Ảnh: S
Anh A Ngưi (người đánh đàn) và nhân viên Công ty luyện tập các tiết mục văn nghệ phục vụ khách du lịch. Ảnh: Sơn Tùng

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, anh A Ngưi, 38 tuổi, là cán bộ Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kbang. Anh có sự am hiểu sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình và thấy được tiềm năng to lớn trong kết hợp giữa văn hóa bản địa với phát triển du lịch. Theo A Ngưi, người dân tộc Bahnar giàu bản sắc văn hóa, nắm giữ trong tay cả một “kho báu văn hóa” mà chưa biết khai thác để phát triển kinh tế. Vì vậy, anh đã bắt tay vào khai thác “kho báu” của dân tộc mình bằng con đường phát triển du lịch cộng đồng, giúp bà con làng Kgiang và người dân trong vùng thoát nghèo bền vững.

Cuối năm 2018, A Ngưi bắt đầu xây dựng Homestay với đầy đủ phòng chức năng và các hạng mục trải nghiệm trên diện tích rộng gần 1 ha, gồm: 1 nhà sàn ngủ cộng đồng, 2 nhà sàn có phòng riêng cho từng gia đình, 1 nhà sàn thưởng thức ẩm thực, các chòi ngủ trải nghiệm thiên nhiên và có hồ sen, ao cá, khu sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí xây dựng hơn 4 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn… Đặc biệt, A Ngưi tập hợp các đội cồng chiêng, nghệ nhân hát sử thi, đội múa, đội nấu ăn, dệt thổ cẩm, đan lát của làng đến phục vụ du khách tại Homestay và các tour du lịch.

Trò chuyện với chúng tôi sau khi hoàn thành tiết mục cồng chiêng “mừng lúa mới” phục vụ đoàn du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, anh Đinh Phai-nghệ nhân đánh cồng chiêng của làng Kgiang phấn khởi nói: “Trước đây, tôi tham gia đội cồng chiêng của làng mỗi năm chỉ đánh được mấy lần vào dịp lễ hội hay mừng nhà mới. Nay theo anh A Ngưi làm du lịch cộng đồng thì gần như ngày nào cũng được đánh cồng chiêng, giúp tôi và mọi người trong đội vừa có thêm thu nhập, vừa rèn luyện được những kỹ thuật khó. Nhờ đó mà cuộc sống của tôi và nhiều người dân trong làng khấm khá hơn, tiếng cồng, tiếng chiêng cũng hay hơn, vang hơn”.

Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn nhưng A Ngưi tin mình đã đi đúng hướng và sẽ thành công. Nhất là, du lịch cộng đồng, du lịch xanh, gần gũi với thiên nhiên, thưởng thức văn hóa ẩm thực... đang là một xu hướng thịnh hành sau đại dịch Covid-19. Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch cũng như cuộc sống của bà con ngày càng tốt lên đã tạo thêm niềm tin, động lực cho A Ngưi đầu tư, hoàn thiện hệ thống Homestay, nâng cao chất lượng dịch vụ và cho ra đời những sản phẩm mới như: tổ chức các tour trekking rừng và cắm trại dã ngoại để khai thác vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của đại ngàn Kon Chư Răng; kết nối hệ thống Homestay với các công ty lữ hành trên toàn quốc để tạo thành chuỗi liên kết trong du lịch; phục dựng các lễ hội của dân tộc Bahnar và các nghề truyền thống giúp du khách trải nghiệm…

“Từ đầu năm 2022 đến nay, Homestay đã đón hơn 6.000 lượt khách và hàng trăm khách đi tour trekking rừng. Khi khách du lịch đến làng Kgiang càng đông thì người dân càng có cơ hội giao lưu, học hỏi, thay đổi nếp nghĩ để phát triển kinh tế. Ngoài trồng rau, chăn nuôi nhập cho công ty, bà con còn bán được sản phẩm nông nghiệp, thổ cẩm, đan lát cho du khách, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống”-anh A Ngưi cho hay.
 

 SƠN TÙNG

 

Có thể bạn quan tâm

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, tạo cơ hội cho nhiều gia đình lên lịch vui chơi. Đặc biệt, tour nội địa có xu hướng dịch chuyển ngược, khi lượng khách đổ về TPHCM khá đông nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Phát huy lợi thế và tiềm năng về phát triển kinh tế đêm của địa phương, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) triển khai xây dựng Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum với quy mô 51 gian hàng trên khu đất rộng hơn 5.100m2 tại khu vực đường Bạch Đằng.