Đắk Lắk: Công ty thi công đại lộ ngàn tỉ múc 'nhầm' đất rừng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện một doanh nghiệp thi công đại lộ đông tây TP.Buôn Ma Thuột đã khai thác đất rừng ngoài phạm vi cho phép để làm vật liệu san lấp đường.
Ngày 31-12, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đang làm văn bản gửi UBND TP.Buôn Ma Thuột xử lý việc một công ty khai thác đất rừng ngoài phạm vi cấp phép trên địa bàn xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để thi công tuyến đại lộ đông tây.
Trước đó, Hạt Kiểm lâm TP.Buôn Ma Thuột - H.Krông Pắk đã có báo cáo về việc Công ty CP đầu tư và xây dựng 515 (Công ty 515) múc đất vượt phạm vi cho phép tại xã Hòa Thắng.
Múc “nhầm” đất rừng?
Theo báo cáo trên, năm 2021, Công ty 515 được UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép khai thác 0,93 ha đất tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng làm vật liệu san lấp tại dự án đại lộ đông tây. Vị trí khai thác đất được cấp phép thuộc lô 18, lô 23, khoảnh 8, tiểu khu 911.
Tuy nhiên, khi kiểm tra thực địa, các đơn vị gồm Hạt Kiểm lâm, Phòng TN-MT TP.Buôn Ma Thuột, UBND xã Hòa Thắng xác định Công ty 515 đã khai thác cả trong và ngoài phạm vi cấp phép.

Khu vực khai thác đất đắp của Công ty 515 tại xã Hòa Thắng được ngành chức năng xác định vượt phạm vi cấp phép, lấn sang đất rừng trồng. Ảnh: Hoàng Bình
Khu vực khai thác đất đắp của Công ty 515 tại xã Hòa Thắng được ngành chức năng xác định vượt phạm vi cấp phép, lấn sang đất rừng trồng. Ảnh: Hoàng Bình

Khu vực khai thác đất đắp của Công ty 515 tại xã Hòa Thắng được ngành chức năng xác định vượt phạm vi cấp phép, lấn sang đất rừng trồng. Ảnh: Hoàng Bình
Khu vực khai thác đất đắp của Công ty 515 tại xã Hòa Thắng được ngành chức năng xác định vượt phạm vi cấp phép, lấn sang đất rừng trồng. Ảnh: Hoàng Bình
Theo thống kê của cơ quan kiểm lâm, tổng diện tích đất bị khai thác tại hiện trường khoảng 1,1 ha. Trong đó, diện tích đất rừng bị ủi, múc khoảng 0,67 ha. “Trong 1,1 ha thì có cả diện tích được cấp phép và cả diện tích không được cấp phép, ảnh hưởng đến rừng trồng. Chúng tôi đang làm báo cáo để gửi UBND TP.Buôn Ma Thuột xử lý vụ việc”, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk thông tin.
Ông Phạm Quốc Dũng, chỉ huy trưởng công trình (thuộc Công ty 515), cho rằng đã nắm thông tin về vụ việc nhưng không biết múc sai bao nhiêu, ở vị trí nào. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các ban ngành để làm rõ xem đúng sai chỗ nào rồi trả lời sau”, ông Dũng trao đổi.
Ngổn ngang trước hạn thông xe kỹ thuật
Đại lộ đông - tây là tuyến giao thông nối trung tâm TP.Buôn Ma Thuột với cảng hàng không Buôn Ma Thuột, có chiều dài 6,9 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, khởi công từ năm 2015.
Sau nhiều lần dự án phải gia hạn vì thiếu vốn, vướng mặt bằng và nhiều nguyên nhân khác, chính quyền tỉnh Đắk Lắk yêu cầu ngày 31.12.2022 dự án phải thông xe kỹ thuật.

Điểm cuối đại lộ tại xã Hòa Thắng còn ngổn ngang. Ảnh: Hoàng Bình
Điểm cuối đại lộ tại xã Hòa Thắng còn ngổn ngang. Ảnh: Hoàng Bình
Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi tại công trường vào ngày 31.12, lực lượng lao động cùng nhiều máy móc, thiết bị vẫn đang tập trung thi công các hạng mục dở dang của dự án.
Tại điểm cuối đại lộ (thuộc xã Hòa Thắng) có khoảng 1 km đường chưa được thảm nhựa hoặc thảm lớp 1. Riêng vị trí cầu cạn (ở P.Tự An), máy móc, nhân công vẫn đang múc đất, san ủi làm mặt bằng, chưa thể thảm nhựa.

Khu vực cầu cạn của dự án khối lượng công việc phải thi công còn khá nhiều. Ảnh: Hoàng Bình
Khu vực cầu cạn của dự án khối lượng công việc phải thi công còn khá nhiều. Ảnh: Hoàng Bình
Theo ông Lưu Quốc Bảo, Giám đốc Ban QLDA TP.Buôn Ma Thuột, còn một số điểm trên tuyến chưa hoàn thiện nhưng nhiều khả năng đơn vị thi công sẽ kịp thảm nhựa để thông xe kỹ thuật đúng thời hạn.
Ông Bảo nói thêm, mới đây Ban đã có tờ trình gửi UBND TP.Buôn Ma Thuột để xin gia hạn dự án tới 30.4.2023. “Thông xe kỹ thuật thì có thể kịp. Nhưng chúng tôi xin gia hạn để hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trên đường”, ông Bảo trao đổi.
Theo Trung Chuyên - Hoàng Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm