"Đại dịch tai nạn giao thông" đáng sợ hơn đại dịch COVID-19!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thêm một nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc ở huyện Sa Thầy ngày 11.7 vừa mới tử vong. Nạn nhân là Hà Trung Lưu (73 tuổi, trú huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) hành khách trên chuyến xe bị nạn được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum trong tình trạng nguy kịch. Ông Lưu là nạn nhân thứ 6 tử vong trong vụ tai nạn xe khách rơi xuống vực sâu.

Trước đó, khoảng 22h10 ngày 10.7, xe ôtô nhãn hiệu Mazda, biển số 30F-171.15, do anh Trần Tuấn Anh điều khiển, di chuyển đến đường cua qua nút giao Lê Thanh Nghị và Trần Quốc Nghiễn (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) thì bất ngờ lao xuống biển, 4 nạn nhân đã tử vong.

Chỉ trong vòng 8 tiếng, 2 vụ tai nạn giao xảy ra, cướp đi 10 mạng người, chưa kể nhiều người khác bị thương.

Dịch bạch hầu hoành hành, 3 trẻ em tử vong, ngành y tế địa phương cũng như trung ương tập trung lên Tây Nguyên dập dịch. Nhưng chỉ một vụ tai nạn vừa qua ở Quảng Ninh, hai đứa trẻ tử vong.

Cả một cuộc chiến chống giặc COVID-19, các y bác sĩ giành giật mạng sống từng bệnh nhân. Hôm qua, bệnh nhân 91 trở về Anh, ông ta được cứu bởi các thầy thuốc tận tâm tận lực để bảo vệ một mạng sống của một con người, thứ quý giá nhất trên đời.

Liên hệ thông tin dịch bệnh trên để nói lên một điều, người Việt Nam đã quá “phung phí” sinh mạng cho tai nạn giao thông. Gần chục nghìn người chết vì tai nạn giao thông hàng năm là quá kinh hoàng. Người bị tai nạn được cứu sống nhưng thương tật vĩnh viễn, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội thì cũng sống trong đau khổ.

Tai nạn giao thông là quốc nạn, là một đại dịch triền miên năm này qua năm khác, cướp đi sinh mạng của nhiều người, làm suy kiệt nguồn lực của quốc gia. Việt Nam hãy tập trung dập đại dịch này,  phải chống nó như chống giặc, phải đưa ra quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất, mới có thể thành công.

Đã từng có đề xuất chủ tịch các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Nhưng không ai, chưa từng có ai chịu trách nhiệm, từ chức, trong khi tai nạn giao thông hoành hành dữ dội.

Kiểm tra chặt chẽ thi bằng lái xe cũng từng được đề xuất, nhưng học giả, bán bằng vẫn cứ xảy ra. Bằng lái xe giả có thể dẫn đến hậu quả giết người hàng loạt.

Cũng từng có những đoàn kiểm tra nồng độ cồn, lái xe dương tính với ma túy, nhưng chưa ráo riết, chưa triệt để.

Còn nhiều việc khác nữa phải làm để hạn chế tối đa tai nạn giao thông nhưng chúng ta chưa làm hoặc làm chưa tới nơi tới chốn.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dai-dich-tai-nan-giao-thong-dang-so-hon-dai-dich-covid-19-819126.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

null