Chung tay vì an toàn học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong năm học 2021-2022. 
Trong 2 năm qua, Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” được triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu và Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP. Pleiku). Theo đó, ngành chức năng đã thiết kế, cải tạo hạ tầng an toàn giao thông và định hướng hành vi giao thông xung quanh khu vực trường học như: lắp đặt vạch sang đường, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường… Đặc biệt, lần đầu tiên chương trình áp dụng tốc độ quy định tối đa qua khu vực trường học 30-40 km/giờ vào các khung giờ cao điểm. 
Ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku-cho hay: “Qua thời gian triển khai Dự án, chúng tôi nhận thấy có sự thay đổi tích cực trong học sinh, phụ huynh và người tham gia giao thông về hành vi giảm tốc độ khi lưu thông qua khu vực trường học vào khung giờ cao điểm. Môi trường giao thông quanh khu vực cổng trường đã an toàn, trật tự hơn”.
Từ hiệu quả khả quan của Dự án, vừa qua, UBND tỉnh đã đồng ý cho UBND TP. Pleiku thực hiện quy định tốc độ qua khu vực trường học là 30-40 km/giờ. Ông Võ Ngọc Quảng-Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh-thông tin: “Giai đoạn 1 của Dự án đã khép lại với kết quả khả quan. Việc hạn chế tốc độ tối đa khu vực trường học sẽ góp phần đảm bảo an toàn hơn cho học sinh khi ra khỏi khuôn viên trường, đồng thời, góp phần giáo dục về ý thức đảm bảo ATGT cho phụ huynh, học sinh”.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Pleiku) tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu kiến thức về ATGT (ảnh chụp năm 2020). Ảnh: Lê Hòa
Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Pleiku) tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu kiến thức về ATGT (ảnh chụp năm 2020). Ảnh: Lê Hòa
Trong năm học này, ngoài các trường tiểu học trên địa bàn TP. Pleiku thì Dự án còn triển khai tại Trường Tiểu học xã Ia Nhin (huyện Chư Păh). Tổng vốn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài để thực hiện giai đoạn 2 Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” là 11,57 tỷ đồng. Từ đó, Quỹ AIP phân bổ cho Ban ATGT tỉnh hơn 3,47 tỷ đồng để thực hiện hợp phần cải tạo hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, từ đầu tháng 9, Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch cụ thể về triển khai công tác giáo dục ATGT cấp THCS và THPT năm học 2021-2022. Mục tiêu chính của kế hoạch là hoàn thiện tài liệu giáo dục ATGT cấp THCS đảm bảo sự phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và văn hóa giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục. Từ năm học 2021-2022, Bộ GD-ĐT sẽ mở rộng triển khai thêm tài liệu giáo dục ATGT cấp THCS. Phương án triển khai dự kiến từ nay đến hết quý I-2022, được chia thành 4 hoạt động: nghiên cứu, biên soạn tài liệu giáo dục ATGT cấp THCS; tập huấn giáo viên cốt cán hướng dẫn triển khai tài liệu giáo dục ATGT cấp THCS; triển khai giảng dạy tài liệu giáo dục ATGT cấp THCS và tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” cấp THPT; tổ chức Hội thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”. Hình thức giảng dạy nội dung giáo dục ATGT cấp THCS và tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” cấp THPT có thể lựa chọn tổ chức giảng dạy tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức ngoại khóa, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo… Tuy nhiên, phải đảm bảo tối thiểu 5 tiết/học kỳ đối với học sinh đầu cấp và 3 tiết/học kỳ đối với học sinh các lớp khác.
Năm học 2020-2021, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh là 1 trong 2 đơn vị được chọn triển khai dạy thao giảng 2 tiết tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai”. Bên cạnh đó, nhà trường có em Nguyễn Văn Phước (học sinh lớp 12A2) đạt giải ba cấp tỉnh cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”. Thầy Đỗ Thanh Tùng-Bí thư Đoàn trường, người trực tiếp phụ trách lớp học-đánh giá: “Nội dung chương trình rất sinh động, gắn với những tình huống giao thông rất đời thường như xử lý vi phạm khi học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe phân khối lớn đến trường; các biển chỉ dẫn, cảnh báo phổ biến; một số quy tắc khi tham gia giao thông để các em hiểu và định hướng hành vi của mình. Từ đó, các em nâng cao được kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn hơn”.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.