Chứng minh có chỗ đỗ xe mới được mua xe là quá phi lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Đường để lưu thông, nên cần phải tính tới phương án lâu dài là buộc người mua xe phải chứng minh có bãi đỗ xe”, đại biểu Trần Văn Trường đề xuất tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra sáng 8.12.

 Nhân viên thu phí hướng dẫn cho xe ôtô vào đậu tại điểm đỗ xe ôtô có thu phí trên đường Phan Bội Châu (Q.1, TPHCM). Ảnh: MINH QUÂN
Nhân viên thu phí hướng dẫn cho xe ôtô vào đậu tại điểm đỗ xe ôtô có thu phí trên đường Phan Bội Châu (Q.1, TPHCM). Ảnh: MINH QUÂN


Đại biểu Trần Văn Trường đề xuất như vậy là do Thành phố Đà Nẵng thiếu chỗ đỗ ôtô, nhiều người đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, biến lòng đường thành bãi đỗ xe.

Tình trạng đỗ xe dưới lòng đường ở Thành phố Đà Nẵng là đúng, cần phải có biện pháp giải quyết để không gây ra kẹt xe, thông thoáng đường phố và đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhưng để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe bằng đề xuất người mua xe phải chứng minh có bãi đỗ xe là quá phi lý.

Trước tiên, đại biểu Trần Văn Trường nhầm lẫn giữa đỗ xe và cất xe.

Người mua ôtô đương nhiên phải tính tới chỗ cất xe cho mình thì họ mới mua xe, khỏi cần ai lo cho họ. Hoặc họ cất xe trong nhà, hoặc họ thuê nơi giữ xe trả phí, hoặc họ nhờ nơi nào đó quen biết để cất xe. Không mấy ai mua ôtô khi không có chỗ cất xe, cứ đỗ bừa ngoài đường. Xe sang nhiều tiền, họ càng tính đến chỗ cất xe an toàn.

Còn đỗ xe là sinh hoạt hằng ngày, theo nhu cầu riêng của từng người. Có khi chủ động, nhưng đa số là bị động. Đường phố có nhiều ôtô đỗ với nhiều lý do khác nhau, người vào công ty làm việc, người vào quán ăn sáng, ăn trưa, uống cà phê, người đi mua sắm... Vậy thì họ chứng minh chỗ đỗ xe như thế nào mới được mua xe?

Còn việc chứng minh chỗ đỗ ôtô lại càng vô lý.

Người mua ôtô đi mua ở các đại lý bán ôtô, vậy thì phải chứng minh chỗ đỗ xe với các đại lý bán xe hay sao?

Hay người mua chứng minh chỗ đỗ xe với chính quyền, có giấy xác nhận có chỗ đỗ xe của chính quyền cấp rồi mới được mua xe? Chính quyền xác minh chỗ đỗ xe của người dân như thế nào?

Vị đại biểu này còn quên một việc, đó là ôtô lưu thông hoặc đỗ trên đường phố Đà Nẵng không chỉ là của người dân Đà Nẵng, mà từ nhiều nơi khác đến. Vậy thì khách du lịch hay khách đến Đà Nẵng có cần chứng minh có chỗ đỗ xe mới được cho vào Đà Nẵng?

Xin thưa với ông nghị Trường, việc tính toán xây dựng các bãi đỗ xe, quy định nơi nào được đỗ xe, nơi nào không, đó là việc của chính quyền. Quản lý đô thị, trong đó có giao thông, làm sao cho đường thông hè thoáng là của chính quyền. Không phải việc của dân.

Lý luận theo cách của đại biểu Trần Văn Trường, thì khi Đà Nẵng xảy ra kẹt xe, chắc phải đề xuất người dân chứng minh có đường đi thông thoáng rồi mới được mua xe!

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null