Chứng minh có chỗ đỗ xe mới được mua xe là quá phi lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Đường để lưu thông, nên cần phải tính tới phương án lâu dài là buộc người mua xe phải chứng minh có bãi đỗ xe”, đại biểu Trần Văn Trường đề xuất tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra sáng 8.12.

 Nhân viên thu phí hướng dẫn cho xe ôtô vào đậu tại điểm đỗ xe ôtô có thu phí trên đường Phan Bội Châu (Q.1, TPHCM). Ảnh: MINH QUÂN
Nhân viên thu phí hướng dẫn cho xe ôtô vào đậu tại điểm đỗ xe ôtô có thu phí trên đường Phan Bội Châu (Q.1, TPHCM). Ảnh: MINH QUÂN


Đại biểu Trần Văn Trường đề xuất như vậy là do Thành phố Đà Nẵng thiếu chỗ đỗ ôtô, nhiều người đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, biến lòng đường thành bãi đỗ xe.

Tình trạng đỗ xe dưới lòng đường ở Thành phố Đà Nẵng là đúng, cần phải có biện pháp giải quyết để không gây ra kẹt xe, thông thoáng đường phố và đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhưng để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe bằng đề xuất người mua xe phải chứng minh có bãi đỗ xe là quá phi lý.

Trước tiên, đại biểu Trần Văn Trường nhầm lẫn giữa đỗ xe và cất xe.

Người mua ôtô đương nhiên phải tính tới chỗ cất xe cho mình thì họ mới mua xe, khỏi cần ai lo cho họ. Hoặc họ cất xe trong nhà, hoặc họ thuê nơi giữ xe trả phí, hoặc họ nhờ nơi nào đó quen biết để cất xe. Không mấy ai mua ôtô khi không có chỗ cất xe, cứ đỗ bừa ngoài đường. Xe sang nhiều tiền, họ càng tính đến chỗ cất xe an toàn.

Còn đỗ xe là sinh hoạt hằng ngày, theo nhu cầu riêng của từng người. Có khi chủ động, nhưng đa số là bị động. Đường phố có nhiều ôtô đỗ với nhiều lý do khác nhau, người vào công ty làm việc, người vào quán ăn sáng, ăn trưa, uống cà phê, người đi mua sắm... Vậy thì họ chứng minh chỗ đỗ xe như thế nào mới được mua xe?

Còn việc chứng minh chỗ đỗ ôtô lại càng vô lý.

Người mua ôtô đi mua ở các đại lý bán ôtô, vậy thì phải chứng minh chỗ đỗ xe với các đại lý bán xe hay sao?

Hay người mua chứng minh chỗ đỗ xe với chính quyền, có giấy xác nhận có chỗ đỗ xe của chính quyền cấp rồi mới được mua xe? Chính quyền xác minh chỗ đỗ xe của người dân như thế nào?

Vị đại biểu này còn quên một việc, đó là ôtô lưu thông hoặc đỗ trên đường phố Đà Nẵng không chỉ là của người dân Đà Nẵng, mà từ nhiều nơi khác đến. Vậy thì khách du lịch hay khách đến Đà Nẵng có cần chứng minh có chỗ đỗ xe mới được cho vào Đà Nẵng?

Xin thưa với ông nghị Trường, việc tính toán xây dựng các bãi đỗ xe, quy định nơi nào được đỗ xe, nơi nào không, đó là việc của chính quyền. Quản lý đô thị, trong đó có giao thông, làm sao cho đường thông hè thoáng là của chính quyền. Không phải việc của dân.

Lý luận theo cách của đại biểu Trần Văn Trường, thì khi Đà Nẵng xảy ra kẹt xe, chắc phải đề xuất người dân chứng minh có đường đi thông thoáng rồi mới được mua xe!

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

50 năm lên tầm cao mới

50 năm lên tầm cao mới

(GLO)- Vùng đất Gia Lai, với sự kiện giải phóng thị xã Pleiku và chiến thắng vang dội trên đường 7 (nay là quốc lộ 25) tháng 3-1975 đã góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc, mở ra thời kỳ xây dựng quê hương phát triển, giàu đẹp.

Thuế và chi tiêu của người dân

Thuế và chi tiêu của người dân

Tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang phủ bóng lên sức mua trong nước suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý này đang có chiều hướng được củng cố do những lo ngại về thất nghiệp và giảm thu nhập.